Quan tâm phòng tránh đuối nước cho trẻ em mùa nắng nóng

Ngọc Trang |

Triệu Phong (Quảng Trị) là huyện có nhiều sông, ao hồ, kênh mương thủy lợi. Để phòng tránh và hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra trong mùa nắng nóng, các ngành chức năng, đoàn thể, địa phương, trường học trên địa bàn huyện đã và đang tích cực phối hợp triển khai các biện pháp phòng tránh đuối nước cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

Hiện nay, thời tiết nắng nóng nên nhiều trẻ em đã rủ nhau ra sông, ao hồ, kênh mương thủy lợi để tắm và vui chơi. Tại tuyến kênh N1, đoạn qua địa bàn thôn Hà My, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong vào mỗi buổi chiều, nhiều người dân, trong đó có không ít học sinh từ 6 - 15 tuổi thường xuyên rủ nhau ra đây bơi lội. Trong đó, có một số trẻ em mang áo phao, có người lớn đi kèm nhưng cũng có những em không mang áo phao, liều mình lao mình xuống dòng kênh một cách mạo hiểm. Khi được hỏi vì sao không mang áo phao cho an toàn, nhiều em cho biết là đã biết bơi, mang áo phao rất vướng víu. Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Triệu Phong, trong năm 2020 trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 2 em nhỏ tử vong. Đó là trường hợp em N.V.N.T (sinh năm 2009) ở thôn Dương Đại Thuận, xã Triệu Thuận bị đuối nước trong khi tắm ở kênh Nam Thạch Hãn đoạn qua địa bàn xã; trường hợp thứ 2 là em N.Q.T (sinh năm 2017) ở xóm Cồn, xã Triệu Long trong lúc chơi ở bờ sông, không may sẩy chân rơi xuống sông dẫn đến tử vong.

Tình trạng trẻ em bơi lội không an toàn diễn ra ở nhiều địa phương của huyện Triệu Phong - Ảnh: N.T​
Tình trạng trẻ em bơi lội không an toàn diễn ra ở nhiều địa phương của huyện Triệu Phong - Ảnh: N.T​

Tình trạng trẻ em đuối nước thường gia tăng, nhất là khi học sinh bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè. Để phòng tránh và hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, các ngành chức năng trên địa bàn huyện Triệu Phong tiến hành các giải pháp đồng bộ như tăng cường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, địa phương, trường học xây dựng nội dung và tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống đuối nước cho trẻ em đến người dân. Tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, địa phương, nhà trường trong việc rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tiến hành dựng rào chắn, đặt biển cảnh báo; cải thiện môi trường học tập, vui chơi cho trẻ em… Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường phát huy hiệu quả mô hình “Trường học an toàn”; tăng cường giáo dục cho học sinh kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước.

Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Triệu Thành Võ Nguyên Hồng cho biết: “Cũng như nhiều các trường học trên địa bàn, hiện nay điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện việc dạy bơi cho học sinh ở trường chúng tôi chưa có. Do đó, hằng năm chúng tôi chỉ đạo giáo viên linh động tổ chức, lồng ghép phòng tránh đuối nước với hoạt động dạy học trên lớp; trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong việc tự nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng tránh đuối nước. Tăng cường các chuyên đề, các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước cho các em, đặc biệt là trong khi thời tiết bắt đầu nắng nóng và chuẩn bị vào hè. Vừa qua, từ nguồn xã hội hóa, nhà trường đã phát 500 chiếc áo phao cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học bơi. Tăng cường truyên truyền, giáo dục học sinh hướng đến các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.

Tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em của các cấp đoàn - hội - đội là một trong những hoạt động phòng tránh đuối nước được đánh giá cao. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm Huyện đoàn Triệu Phong phối hợp tổ chức 2 lớp dạy bơi miễn phí và từ 4 - 5 khóa trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho thiếu nhi. Đối với dạy bơi miễn phí, đối tượng hướng đến là các em nhỏ ở các địa bàn thấp trũng, thường xuyên xảy ra ngập lụt; thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tiếp cận các lớp học bơi. Trung bình mỗi lớp có khoảng 30 - 40 em, trong thời gian học khoảng 1 tháng, các em được huấn luyện viên, giáo viên hướng dẫn kỹ thuật bơi cơ bản. Các giáo viên tham gia dạy bơi cho biết, việc dạy kỹ năng bơi lội cho học sinh ngay từ cấp tiểu học là rất cần thiết. Lúc đầu có rất nhiều em nhút nhát, sợ nước và chưa bơi được nhưng sau khi được hướng dẫn, động viên thì các em dần làm quen và nhanh chóng tiếp thu kỹ thuật bơi và bơi thành thạo. Sau các khóa học, các em được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước và có kỹ thuật bơi cơ bản. Đồng thời, biết cách xử lý các tình huống đuối nước, ứng cứu khi gặp các trường hợp đuối nước xảy ra.

Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển cho biết: “Theo kế hoạch, đầu tháng 6/2021 chúng tôi tiếp tục mở 3 lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ trên địa bàn. Địa điểm dạy bơi là bể bơi nhân tạo tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử. Ngoài hoạt động quy mô cấp huyện này, các đoàn cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch mở các lớp dạy bơi miễn phí và tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng tránh đuối nước cho các em. Đảm nhận lớp dạy bơi sẽ là các đoàn viên, thanh niên có kỹ năng bơi lội tốt. Những hoạt động này góp phần tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho trẻ em, đặc biệt là trong dịp hè”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tặng bằng khen cho 3 học sinh dũng cảm cứu người bị đuối nước

Trần Tuyền |

Ngày 11/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ký quyết định tặng bằng khen cho 3 em: Trần Viết Tôn, Nguyễn Vĩnh An, Bùi Trường Giang, đều là học sinh lớp 8, Trường Tiểu học & THCS Gio Hải số 1, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vì đã có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước tại biển Cửa Việt ngày 3/4/2021.

Ba học sinh cứu người đuối nước được trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm"

Tây Long |

Ngày 12/4/2021, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam đã đến thăm và trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho ba học sinh không ngại hiểm nguy cứu người đuối nước.

Tuyên dương học sinh dũng cảm cứu người bị đuối nước

Trần Tuyền |

Sáng nay 7/4/2021, tại Trường TH & THCS Gio Hải số 1 (xã Gio Hải, huyện Gio Linh), UBND huyện Gio Linh tổ chức lễ tuyên dương học sinh dũng cảm cứu người bị đuối nước.

3 học sinh lớp 8 dũng cảm lao ra biển cứu nhóm học sinh bị đuối nước

Hưng Thơ |

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Gio Hải số 1 (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã đề xuất cấp trên tuyên dương, khen thưởng 3 em học sinh lớp 8 của trường đã dũng cảm tham gia ứng cứu các học sinh bị đuối nước tại bãi tắm Cửa Việt (huyện Gio Linh).