Quảng Trị chú trọng bảo vệ và phát triển rừng

Nguyên Bảo |

Quảng Trị hiện có hơn 245.800 héc ta diện tích đất có rừng. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 126.730héc ta và gần 119.100 héc ta rừng trồng. Độ che phủ của rừng năm 2020 là 50%. Thời gian qua, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp không ít khó khăn. Chú trọng thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng luôn là yêu cầu bức thiết góp phần bảo vệ và phát triển rừng.

Bài 1 – Bảo vệ rừng nhìn từ cơ sở

Tại huyện Vĩnh Linh, trong những năm qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, ý thức trách nhiệm của chủ rừng và nhân dân ngày càng được nâng lên.

Rừng Rú Lịnh, một trong những khu vực rừng đặc dụng được ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đánh giá cao trong công tác bảo vệ, phát triển rừng. Rừng hiện có 100 héc ta diện tích là rừng nguyên sinh và hơn 100 héc ta vùng đệm nằm trên khu vực hai xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh. Từ khi có chủ trương giao đất, giao rừng cho dân quản lý đến nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng thực sự nhận được đồng thuận của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Đình Trọng, thôn Hòa Bình, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh giới thiệu về một số cây quý trong rừng Rú Lịnh
Ông Nguyễn Đình Trọng, thôn Hòa Bình, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh giới thiệu về một số cây quý trong rừng Rú Lịnh

Ông Nguyễn Đình Trọng, thôn Hòa Bình, xã Hiền Thành là người tham gia công tác bảo vệ rừng đã hơn 40 năm nay. Với ông Trọng thì việc phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ rừng cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển rừng. Ông Trọng cho biết, kinh nghiệm giữ rừng thì ông không được học, để bảo vệ và giữ rừng, ông tới Hạt kiểm lâm huyện xin sách tuyên truyền luật để về phổ biến lại cho bà con trong các cuộc họp thôn hoặc các buổi tiếp xúc cử tri. Để bà con hiểu rừng là lá phổi, che chắn gió bão, được hưởng lợi từ rừng, đặc biệt là nguồn nước.

Ở các khu vực miền núi của huyện Vĩnh Linh, trước đây, người dân chưa hiểu hết về vai trò của rừng và các quy định của pháp luật nên vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm rừng, khai thác rừng trái phép. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về pháp luật, sau thời gian môi sinh, môi trường khu vực rừng bị ảnh hưởng, nhiều người dân đã hiểu, không còn tình trạng khai thác rừng trái phép, thậm chí trồng rừng để bảo vệ môi sinh, môi trường. Từ một người có tiếng trong việc chặt phá rừng, ông Trần Hữu Vinh, thôn Trường Tiên, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh đã nhận thức về việc bảo vệ rừng. Hiện nay ông đang trồng, quản lý và bảo vệ 50 héc ta rừng. Ông Vinh chia sẻ: “mấy năm trước tàn phá rừng quá nhiều, nhưng hiện nay, chuyện phá rừng đã giảm, dân chúng hiểu hơn về rừng tạo nên môi trường, sự sống. Từ đó, chúng tôi đã biết bảo vệ rừng, trồng rừng để mang lại giá trị kinh tế từ rừng”.

Huyện Vĩnh Linh hiện có hơn 37.000 héc ta rừng, trong đó, có 13.000 héc ta rừng tự nhiên. Thời gian qua, công tác quản lý và bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn được chính quyền, lực lượng kiểm lâm quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Ý thức, trách nhiệm của chủ rừng và Nhân dân ngày càng được nâng lên. Phần lớn người dân địa phương đã nâng cao nhận thức pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nên tình trạng xâm lấn, khai thác rừng tự nhiên trái quy định được hạn chế. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lâm tặc vẫn tìm mọi cách để khai thác gỗ trái phép, dù lực lượng kiểm lâm địa bàn đã và đang thường xuyên triển khai nhiều giải pháp phối hợp với lực lượng công an xã, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng này. Theo thống kê, từ cuối năm 2020 đến nay, Hạt Kiểm lâm Vĩnh Linh đã phát hiện 7 vụ khai thác gỗ trái phép, thu giữ 64 lóng gỗ với khối lượng hơn 17m³ quy tròn. Ông Phạm Anh Quốc Phương, Phó Trưởng Trạm Kiểm lâm Bến Quan, huyện Vĩnh Linh cho biết: lực lượng kiểm lâm đã tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng, chốt chặn các khu vực để nhằm tuyên truyền cho người dân, hạn chế nạn khai thác rừng trái phép.

Lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng
Lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng

Trao đổi về kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng tại địa phương, ông Diệp Hồng Cương, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Linh cho biết thêm, Phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện ban hành các công văn, tổ chức tập huấn, đặc biệt là Luật Lâm nghiệp 2017 đến các chủ rừng và người dân, nâng cao nhận thức cho người dân để tăng thu nhập từ rừng. Trong đó thực hiện chủ trương khoán và bảo vệ rừng cho người dân để người dân sản xuất và ổn định đời sống.

Việc bảo vệ và phát triển rừng đã và đang được ngành chức năng trên địa bàn huyện Vĩnh Linh nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung triển khai quyết liệt và đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vụ việc xâm hại rừng xảy ra. Điều này đòi hỏi chính mỗi người dân phải biết quý trọng rừng, bảo vệ rừng bởi rừng chính là là phổi xanh, góp phần điều tiết khí hậu và mang lại lợi ích kinh tế không chỉ trước mắt mà cả lâu dài nếu biết khai thác và bảo vệ đúng luật định.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, Quangtritv.vn sẽ chuyển đến quý vị và các bạn phần tiếp theo với nội dung phỏng vấn lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị. 

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Tân Nguyên |

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 253.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 140.000 ha, còn lại là rừng trồng. Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt trong 2 tháng 5- 6 trên địa bàn tỉnh nắng nóng kéo dài với nhiệt độ từ 35-37 độ C khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều địa phương.

Thẩm định nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Lê Trường |

Ngày 9/7/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp với các ban, ngành và địa phương để thẩm định nội dung chuyển mục đích sử dụng rừng sang xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh.

Thôn Ruộng giữ rừng

Lê Trường |

Thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được người dân ở đây quen gọi là bản Ruộng. Cư dân của thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều. Thôn nằm ngay bên cạnh khu rừng tự nhiên với diện tích hơn 100ha. Đây là khu rừng có tỉ lệ cây tự nhiên đông đặc còn nguyên sinh hiếm có tại tỉnh Quảng Trị. Đó là thành quả gìn giữ, bảo vệ rừng của người dân nơi đây hàng chục năm nay.

Người dân bức xúc vì nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm do khai thác rừng

Công Điền |

Đất đá trôi xuống đập Tà Noòng, chảy tràn về hệ thống nước sinh hoạt của người dân, làm nguồn nước đục ngầu, không thể sử dụng được.