Quảng Trị: Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì trâu hoang

Nhơn Bốn |

Nhiều năm qua, xuất hiện một đàn trâu hoang thường xuyên phá hoại, dẫm đạp rừng trồng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9. Nghiêm trọng hơn là chúng rất hung hãn, sẵn sàng tấn công, rượt đuổi con người, gây nguy hiểm đến tính mạng của công nhân.

Trâu hoang phá hoại tài sản, tấn công người

Theo báo cáo của Công ty TNHH Lâm nghiệp Đường 9, năm 2019, tại khu vực Tiểu khu 778D, vùng Khe Lấp, thuộc Khu phố 1, Phường 3, TP. Đông Hà xuất hiện đàn trâu hoang khoảng 20 con và hiện nay đã phát triển đàn lên khoảng 30 con. Từ khi xuất hiện đến nay, đàn trâu này chủ yếu sinh sống trong khu vực diện tích đất, rừng do công ty quản lý.

Chúng rất hung dữ, sẵn sàng tấn công, rượt đuổi công nhân làm nhiệm vụ khai thác nhựa thông, trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và cả những người dân đi lại, sản xuất trong khu vực.

“Vừa qua, tôi vào rừng kiểm tra công tác chăm sóc, bảo vệ rừng, khi đến Tiểu khu 778D thì gặp đàn trâu hoang. Thấy tôi, chúng không hề sợ sệt, một số con đã lao đến tân công. May mắn tôi đã chạy thoát khỏi sự rượt đuổi của chúng. Đến nay, trâu hoang đã tấn công rất nhiều công nhân và liên tục phá hoại, dẫm đạp làm hư hại rừng trồng của công ty”, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Đường 9 Nguyễn Văn Chương cho biết.

Đàn trâu hoang xuất hiện ở Tiểu khu 778D thường xuyên phá hoại tài sản của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 và đe dọa tính mạng của công nhân, người dân trong khu vực - Ảnh: N.B
Đàn trâu hoang xuất hiện ở Tiểu khu 778D thường xuyên phá hoại tài sản của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 và đe dọa tính mạng của công nhân, người dân trong khu vực - Ảnh: N.B

Công ty TNHH Lâm nghiệp Đường 9 hiện đang quản lý diện tích đất, rừng trên 4.257 ha, trong đó đất rừng sản xuất 4.211 ha, đất rừng phòng hộ hơn 46 ha, chủ yếu trên địa bàn TP. Đông Hà và huyện Cam Lộ.

Từ khi xuất hiện đến nay, đàn trâu hoang đã gây thiệt hại lớn đến rừng trồng của công ty. Năm 2020, trâu hoang gây thiệt hại 200 triệu đồng, năm 2021 khoảng 50 - 70 triệu đồng và từ đầu năm 2022 đến nay gây thiệt hại cũng hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 3/2022, đàn trâu này đã ăn phá, dẫm đạp trên 10 ha rừng trồng mới gây thiệt hại hơn 120 triệu đồng.

Điều đáng lo ngại là đàn trâu hoang gây hoang mang tinh thần, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Trâu hoang sẵn sàng tấn công người, gây nguy hại đến tính mạng của hơn 50 công nhân đang ngày đêm làm nhiệm vụ khai thác nhựa thông, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Khi một số công nhân gặp đàn trâu hoang thì chỉ biết bỏ chạy, bởi chúng rất hung dữ, sẵn sàng lao đến tấn công người. Chỉ tính sơ lược từ ngày 23/3/2020 đến ngày 4/5/2020, đàn trâu này đã gây ra 8 vụ tấn công đối với công nhân của công ty. Đơn cử có trường hợp công nhân Nguyễn Văn Ứng, chuyên khai thác nhựa thông thuộc Đội Nam Sông Hiếu của công ty bị trâu hoang tấn công 3 lần chỉ trong vòng 16 ngày (28/3 - 14/4/2020).

Chưa giải quyết dứt điểm

Để đối phó với đàn trâu hoang, công ty đã bố trí lực lượng tuần tra, xua đuổi cả ngày lẫn đêm nhưng do đàn trâu quá quen thuộc địa bàn, lẫn trốn trong các khe suối rậm rạp và quá hung dữ nên không thể xua đuổi được. Thậm chí, lúc bị công nhân xua đuổi, đàn trâu quây thành đàn và tấn công, rượt đuổi ngược trở lại.

Trước tình hình ngày càng nghiêm trọng và quá nguy hiểm nên công ty đã nhiều lần báo cáo sự việc, phản ánh, kiến nghị lên UBND TP. Đông Hà, Trạm Kiểm lâm thành phố, UBND Phường 3. Tuy nhiên, đến nay, sự việc trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo nhiều nguồn thông tin và tài liệu liên quan, xác định đàn trâu hoang nêu trên chủ yếu thuộc sở hữu của các hộ dân ở khu vực Khe Lấp (Khu phố 1, Phường 3, TP. Đông Hà). Do thả rong lâu ngày nên đã trở thành trâu hoang, không bắt về được. UBND Phường 3, TP. Đông Hà đã có thông báo đến người dân về việc tìm biện pháp vây bắt, chăn giữ đàn trâu này để không phá hoại tài sản của nhà nước, Nhân dân trong vùng, gây nguy hiểm đến tính mạng con người và an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hộ dân nào có biện pháp bắt giữ trâu hoang. Các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cũng chưa có biện pháp xử lý nào hiệu quả để chấm dứt tình trạng trên.

Để đảm bảo tài sản của nhà nước và an toàn tính mạng của người lao động, an ninh trật tự trên địa bàn, ngày 15/2/2023, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và thực hiện trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng nhằm triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2022, công ty đã kiến nghị các cấp, cơ quan chức năng sớm có phương án xử lý hiệu quả tình trạng trâu thả hoang đã kéo dài nhiều năm nay.

Trong khi công ty đang chờ các cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết thì hằng ngày trâu hoang vẫn phá hoại tài sản của nhà nước, đe dọa tính mạng của công nhân và người dân trong khu vực. Trước đây, trong khoảng thời gian từ 2014 - 2015, đàn trâu hoang tương tự ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ đã tấn công làm một công nhân của công ty bị thương tật 87%, hiện phải nghỉ việc do tai nạn lao động vĩnh viễn.

Vậy nên, nếu không kịp thời xử lý đàn trâu hoang tại Tiểu khu 778D nêu trên, thì nguy cơ người dân, công nhân của công ty bị trâu tấn công và tài sản nhà nước tiếp tục bị thiệt hại là hiện hữu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Q.H |

Ngày 17/2, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện chuyển đổi số năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tăng cường ngăn chặn, xử lý trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới

Nguyễn Đình Phục |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới.

Một người dân ở xã Húc bị trâu húc thủng bụng

Phan Bảo Phú |

Ngày 03/6/2022 UBND xã Húc (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ trâu húc người bị thương.

Xuất hiện khoảng 30 con trâu thả rông hung dữ, có thể tấn công người

Đức Việt |

Ngày 10/5, Phó Chủ tịch UBND Phường 3, TP. Đông Hà (Quảng Trị) Nguyễn Văn Thương cho biết, chiều ngày 9/5, UBND phường và cán bộ, nhân viên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9, Trạm Kiểm lâm Đông Hà tổ chức kiểm tra, xử lý đàn trâu thả rông của 5 hộ dân tại khu vực Khe Lấp để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của tổ chức, cá nhân.