Quảng Trị: Lo lắng lây lan dịch bệnh vì tiêu hủy bò viêm da nổi cục sơ sài

Hưng Thơ |

Người dân lo lắng dịch bệnh sẽ lây lan vì việc tiêu hủy bò bị bệnh viêm da nổi cục sơ sài.

Khoảng 10 ngày trước, người dân ở xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) phát hiện tại khu vực đất trồng rừng tràm thuộc xã Cam Tuyền có 10 hố được đào để tiêu hủy bò bị chết do bị bệnh viêm da nổi cục.

Sau đó, 2 con bò chết vì dịch bệnh được đưa đến để tiêu hủy. Hố tiêu hủy bò tuy sâu, nhưng lớp đất được lấp xuống quá mỏng, nên ruồi nhặng tập trung nhiều trên bề mặt.

Chính quyền và người dân chôn lấp con bò bị chết do dịch bệnh được vứt trên đường. Ảnh: AV.
Chính quyền và người dân chôn lấp con bò bị chết do dịch bệnh được vứt trên đường. Ảnh: AV.

Tiếp đó, cạnh khu vực đào hố tiêu hủy bò bị dịch bệnh này, người dân còn phát hiện một con bò bị bệnh chết được vứt ngay bên đường. Để tránh lây lan dịch bệnh, UBND xã Cam Tuyền phải huy động lực lượng và phương tiện để chôn lấp cũng như xử lý mầm bệnh.

Ông Trần Thọ Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho hay, việc chôn lấp bò chết do bị bệnh viêm da nổi cục trên phần đất của xã quản lý, nhưng xã không được thông báo. Khi nhận được tin báo của người dân, xã đã triển khai các biện pháp xử lý mầm bệnh, tránh tình trạng bệnh lây lan đàn vật nuôi của người dân trên địa bàn.

Tìm hiểu được biết, các hố chôn bò bị dịch bệnh ở phần đất của xã Cam Tuyền do xã Linh Hải (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đào. Trước thông tin việc tiêu hủy, xử lý bò bị dịch bệnh rất sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, lãnh đạo UBND xã Linh Hải nói rằng sẽ kiểm tra và xử lý.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, dịch bệnh viêm da nổi cục tại tỉnh Quảng Trị có diễn biến phức tạp, hiện có 2.293 con bò bị bệnh; trong đó chết và tiêu hủy 161 con.

TAGS

Phân bổ khẩn cấp 8.000 liều vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục

Bích Liên |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa quyết định phân bổ 8.000 liều vắc xin để tiêm phòng khẩn cấp phòng, chống bệnh VDNC trên đàn trâu, bò năm 2021.

Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

BA |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 631/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Tiêm 49.850 liều vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thanh Lê |

Để kịp thời dập tắt dịch bệnh và phòng lây lan trên diện rộng, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành Kế hoạch triển khai tiêm phòng khẩn cấp vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò toàn tỉnh.

Đông Hà: Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trở lại, bệnh viêm da nổi cục tăng cao

Hải Phi |

UBND thành phố Đông Hà vừa công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Phường 3, đồng thời cảnh báo vùng dịch uy hiếp đối với các vùng lân cận.