Quảng Trị tăng cường chấn chỉnh tình trạng đất sốt giá

Nguyên Bảo |

Thời gian gần đây, tại một số khu vực của tỉnh Quảng Trị xuất hiện tình trạng mua bán, nhận chuyển nhượng đất đai chưa đúng quy định, giá đất tăng đột biến ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với những khu vực nhà nước thu hồi đất hỗ trợ các dự án đầu tư của tỉnh. Thực trạng này đang đặt ra vấn đề tăng cường công tác quản lí, chấn chỉnh tình trạng sốt giá đất tại đây.

Mấy tháng trở lại đây, khu vực quy hoạch triển khai dự án khu dịch vụ du lịch Gio Hải tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh giá đất đã tăng đột biến. Theo ước tính của chính quyền địa phương, trước đây, mỗi nền đất khoảng 300m2 quanh khu vực này có giá giao động từ 400 – 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau Tết giá đất tăng đột biến lên 2 đến 2,5 tỷ đồng. Xã Gio Hải là một trong những địa phương có nhiều dự án được quy hoạch đầu tư xây dựng tại huyện Gio Linh, với tổng diện tích 12,85 héc ta. Thực trạng giá đất tăng đột biến hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư ở địa phương.

Số lượng người dân làm thủ tục đăng ký, chuyển nhượng sử dụng đất tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Số lượng người dân làm thủ tục đăng ký, chuyển nhượng sử dụng đất tăng mạnh trong thời gian gần đây.

 Ông Hồ Quốc Biền, thôn 6, xã Gio Hải, huyện Gio Linh - một trong những hộ dân đã được đền bù theo dự án đầu năm 2021 trăn trở: Hiện nay, đất của dự án đã thu hồi nhưng đất phía ngoài sốt lên cao, mọi người dân chúng tôi đều rất thiệt thời quyền lợi về đất đai. Chúng tôi đã được đền bù thì không nói, nhưng những người có đất được bán đất nằm ngoài vùng quy hoạch, nên chúng tôi cũng muốn đề nghị với các cấp cần quản lí đất để Nhân dân được hưởng thụ.

Giá đất quanh khu vực dự án khu dịch vụ du lịch Gio Hải tăng từ 400 – 500 triệu đồng mỗi nền 300m2 lên 2 – 2,5 tỷ đồng trong 3 tháng trở lại đây
Giá đất quanh khu vực dự án khu dịch vụ du lịch Gio Hải tăng từ 400 – 500 triệu đồng mỗi nền 300m2 lên 2 – 2,5 tỷ đồng trong 3 tháng trở lại đây

Ông Trần Viết Nam, Chủ tịch UBND xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết thêm: UBND xã ngoài việc tăng cường quản lí, chỉ đạo các địa phương thì cũng đã có nhiều buổi thông qua họp dân để tuyên truyền, không nghe “cò đất” đội giá lên vì đây là giá ảo, vì sau khi "cò đất " bỏ đi thì người dân chịu thiệt thòi. Đề nghị các cấp, các ngành đặc biệt là cơ quan quản lí về đất đai cần xem xét việc tặng cho, chuyển nhượng của người dân.

Đây cũng là thực trạng chung của nhiều khu vực quy hoạch dự án khu cụm công nghiêp, sân bay hoặc các khu dịch vụ du lịch, resort trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thời gian qua, các thủ tục hành chính về đất đai tại tỉnh Quảng Trị đã được công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu người dân và doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư. Nhiều năm liền, Quảng Trị nằm trong số 20 tỉnh thành có thứ hạng cao về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số tiếp cận đất đai là một trong những tiêu chí quan trọng của chỉ số này. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, giá đất tăng mạnh, tình hình mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không theo đúng quy định, sử dụng đất không đúng mục đích được giao, cho thuê, tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân do nhiều đối tượng lợi dụng quy hoạch tung tin đồn thổi, mua đi bán lại đẩy giá đất lên cao để trục lợi, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, việc đầu tư tiền vào bất động sản hiệu quả hơn các ngành kinh tế khác. Hậu quả là người dân chịu thiệt thòi, Nhà nước rất khó để áp giá đền bù giải phóng mặt bằng các dự án.

Kiểm tra đo đạc phục vụ quy hoạch sân bay tại huyện Gio Linh
Kiểm tra đo đạc phục vụ quy hoạch sân bay tại huyện Gio Linh

Trước thực trạng này, ngành chức năng Quảng Trị khuyến cáo người dân, khi có nhu cầu mua bán quyền sử dụng đất cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy hoạch, các dự án sắp triển khai và thực hiện đầy đủ các quy định về đất đai để được chứng thực, chuyển nhượng, sang tên. Những tổ chức cá nhân môi giới bất động sản phải hoạt động đúng quy định của pháp luật, không thổi giá tạo sốt ảo, đẩy giá nhằm trục lợi bất chính hoặc có hành vi mua bán không đầy đủ thủ tục chuyển nhượng đất theo quy định. Ông Võ Quốc Hoàng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: Các cơ quan quản lí nhà nước tăng cường tuyên truyền cho người dân nắm các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, có kế hoạch thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh xử lý các sai phạm trong mua bán đất. Bên cạnh đó, có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhằm bình ổn thị trường bất động sản. Thời gian qua, Sở TN&MT đã tích cực tham mưu UBND tỉnh có một số giải pháp nhằm chấn chỉnh thị trường. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, trong chức năng của mình sẽ có tham mưu cho UBND tỉnh xử lý kịp thời.

Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, tìm hiểu và thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật về đất đai, không nên vì những lợi ích trước mắt mà thực hiện sai quy định. Từ đó, từng bước góp phần quan trọng vào công tác quản lí cũng như sử dụng đất đai hợp lý và hiệu quả.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Quản lý chặt và công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng pháp luật

Lê Minh |

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng kẽ hở của pháp luật để sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy hoạch, kế hoạch, cá biệt có trường hợp tổ chức phân lô, bán nền và có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Tiến sĩ NGUYỄN TRƯỜNG KHOA về giải pháp bảo vệ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai

Trang Thiều |

Văn phòng đăng ký đất đai có chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Chi nhánh được thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng theo quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đưa nông sản “vùng đất lửa” ra thế giới

Lâm Thanh |

Một sự trùng hợp đầy thú vị, 2 sản phẩm nông sản tiêu biểu của Quảng Trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Châu Âu thời gian gần đây là cao dược liệu an xoa Cam Lộ và hạt tiêu hữu cơ Gio An đều được chăm trồng, thu hái, chế biến từ những vùng chiến địa khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Đất thép Vĩnh Linh trong sáng tác của nhà văn Xuân Đức

TS. Bùi Như Hải |

Nhà văn Xuân Đức là một tiểu thuyết gia, kịch tác gia nổi tiếng của nền văn học Việt Nam đương đại. Sự ra đi đột ngột của nhà văn, một người con Quảng Trị tài danh đã khiến gia đình, bạn bè văn giới, độc giả bàng hoàng, tiếc thương. Nhà văn Xuân Đức để lại một gia tài đồ sộ, rất đa dạng và phong phú, với hàng trăm kịch bản sân khấu, kịch bản phim, tiểu thuyết, truyện ngắn, tạp văn và trường ca, thơ, ghi chép, phóng sự,... Ở địa hạt nào Xuân Đức cũng gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt kịch bản sân khấu và tiểu thuyết.