Quảng Trị tăng cường phòng, chống cháy rừng

Phan Việt Toàn |

Hiện nay, Quảng Trị đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa khô, trong thời gian qua nắng nóng kéo dài nhiệt độ ngoài trời lên rất cao, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp và các ngành chức năng, các chủ rừng phối hợp với chính quyền và Nhân dân ở các xã có rừng kịp thời triển khai các phương án bảo vệ và phòng cháy.

Tỉnh Quảng Trị có hơn 252.000 ha rừng; trong đó, rừng tự nhiên trên 140.000 ha, còn lại là rừng trồng, độ che phủ rừng đạt 50,1%. Để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng, nhất là hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng xảy ra, tỉnh đang chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng, các chủ rừng thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và kịp thời thông báo cấp cảnh báo cháy rừng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân có ý thức khi ra vào rừng cũng như huy động lực lượng tuần tra, phát hiện và xử lý các hành vi xâm hại rừng và các hoạt động dễ xảy ra cháy rừng.

Tạo đường băng cản lửa
Tạo đường băng cản lửa

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện, thị xã xây dựng lịch trực bảo vệ rừng, phòng chóng cháy rừng và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân; củng cố các tổ xung kích chữa cháy rừng ở cơ sở; xây dựng phương án, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy rừng và trang bị phương tiện, dụng cụ cho các lực lượng chuyên trách.

Phương châm đặt ra là triển khai đồng bộ các phương án, phòng là chính, chữa cháy kịp thời và hiệu quả, hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra. Chi cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tới mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ; thực hiện tốt việc chăm sóc đường băng cản lửa đã có và thực hiện xây dựng đường băng cản lửa mới. Thực hiện việc tu bổ hệ thống chòi canh, lán gác rừng; triển khai thực hiện hiệu quả công tác dự tính, cảnh báo cháy rừng, thông tin kịp thời tới cơ sở để nắm vững diễn biến khí hậu thời tiết và nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Nỗ lực gìn giữ “kho báu rừng xanh” ở đảo Cồn Cỏ

Lâm Khanh-Thanh Luận |

Cồn Cỏ là một đảo nhỏ ở Biển Đông thuộc tỉnh Quảng Trị, là một trong những điểm mốc quan trọng để phân định ranh giới trên biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đảo Cồn Cỏ còn là vị trí tiền tiêu, có vai trò quan trọng về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cá thể khỉ quý hiếm từng “đại náo” khu dân cư được thả về rừng tự nhiên

Hưng Thơ |

Sau một thời gian chăm sóc, cá thể khỉ quý hiếm đã được Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) thả về môi trường tự nhiên.

Hai người phá rừng bị phạt tiền và buộc trồng lại cây tại rừng Quảng Trị

Hưng Thơ |

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, hai người tham gia phá rừng bị buộc phải trồng lại cây bản địa trên diện tích rừng đã phá.