Quảng Trị: Tạo thuận lợi cho học sinh nhập học khi về quê tránh dịch

Tú Linh |

Tỉnh Quảng Trị có gần 1.000 học sinh ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trong cả nước theo người thân về quê tránh dịch. Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên các em không kịp trở lại trường để học. Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Trị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em được theo học tại quê nhà.

Từ cuối tháng 7/2021 đến nay, có hơn 3.000 người Quảng Trị từ các tỉnh, thành phố lớn về quê tránh dịch bằng phương tiện cá nhân và gần 900 người được tỉnh Quảng Trị tổ chức đón từ các tỉnh phía Nam về theo hình thức tập trung. Thống kê sơ bộ cho thấy, trong tổng số người về Quảng Trị nói trên, có gần 1.000 học sinh, tập trung chủ yếu từ cấp mầm non đến THCS.

Anh Nguyễn Tấn Long quê ở thôn Tây, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh cho biết, gia đình anh ở Hà Nội, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh đưa 1 người con và 2 người cháu về quê tránh dịch. Sau mấy tháng, tình hình COVID-19 ở thủ đô vẫn chưa được kiểm soát nên anh xin nhà trường cho các cháu được theo học tại quê nhà đến khi dịch bệnh tạm ổn thì quay trở lại Hà Nội.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị tặng quà động viên học sinh về quê tránh dịch được nhà trường tiếp nhận -Ảnh: TÚ LINH
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị tặng quà động viên học sinh về quê tránh dịch được nhà trường tiếp nhận -Ảnh: TÚ LINH

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Thạch, xã Kim Thạch Trần Thị Thu Hà cho biết: Nhà trường đã tiếp nhận đơn xin nhập học của 4 học sinh theo người thân về quê tránh dịch, trong đó có 3 em là con cháu của anh Nguyễn Tấn Long. Vì gấp gáp, gia đình các em chưa kịp nộp đầy đủ hồ sơ, nhưng nhà trường vẫn tiếp nhận, bố trí các em vào các lớp học, hồ sơ nhập học gia đình sẽ bổ sung sau. Thống kê ban đầu cho thấy huyện Vĩnh Linh có gần 100 học sinh các cấp thuộc diện đặc biệt này.

Các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có học sinh về quê tránh dịch được tiếp nhận học tập vào đầu năm học mới. Chị Lê Thị Nữ ở thôn Mai Đàn, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, trở về từ tỉnh Bình Dương chia sẻ: Thấy dịch bệnh ngày càng phức tạp nên tôi bàn với chồng đưa 2 con về quê. Sau khi 3 mẹ con hoàn thành thời gian cách ly, tôi đến Trường Tiểu học và THCS Hải Lâm xin cho các con được tiếp tục vào học. Vì chưa thể rút học bạ của các con từ Bình Dương về để nộp tại trường mới nên tôi rất lo lắng. Nhưng tôi rất bất ngờ khi được ban giám hiệu nhà trường đồng ý tiếp nhận hai cháu vào học lớp 3 và lớp 5, rồi còn hướng dẫn tận tình việc chuẩn bị sách giáo khoa, đồng phục, đồ dùng học tập cần thiết cho các con mình. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hải Lâm Cáp Hữu Huy, trước mắt nhà trường tiếp nhận học sinh trên địa bàn theo nguyện vọng, bố trí vào đúng lớp học. Nhà trường sẽ liên lạc với trường các em theo học trước đó để hoàn thiện thủ tục, học bạ chuyển về trường mới.

Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hải Lăng Lê Văn Thạnh cho biết, trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD&ĐT về việc tiếp nhận học sinh theo học nơi cơ trú, phòng đã chủ động yêu cầu các trường rà soát danh sách, nắm số lượng người dân đang cách ly tập trung hoặc hết thời hạn cách ly tập trung có con em trong độ tuổi đến trường để tiếp nhận các em, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho con em tiếp tục học tập tại địa phương. Theo thống kê đến ngày 31/8/2021, trên địa bàn huyện có hơn 100 học sinh tiểu học và THCS thuộc diện này (chưa tính học sinh mầm non). Các trường tiếp nhận nhiều học sinh là Trường Tiểu học và THCS Hải Trường có 12 em; Tiểu học và THCS Hải An có 11 em…Đối với các học sinh đang thực hiện cách ly, sau khi hoàn thành, các trường tiếp tục tiếp nhận và có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho các em để theo kịp chương trình. Phòng đã chỉ đạo các trường tiếp tục tiếp nhận học sinh, cố gắng không để một em vì hoàn cảnh mà không được đến trường. Hiện tại toàn bộ số học sinh nói trên chưa có hồ sơ chuyển trường, vì thế nhà trường sẽ hỗ trợ phụ huynh về thủ tục chuyển trường cho con em mình một cách thuận lợi nhất.

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Lê Thị Hương cho biết, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú. Vì vậy, sở đã thực hiện rất chu đáo nội dung này, hướng dẫn các trường trực thuộc và các phòng GD&ĐT tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh được học tập do hoàn cảnh dịch bệnh. Phụ huynh và các trường nơi học sinh có nguyện vọng chuyển đi, đến liên lạc với nhau bằng văn bản gửi qua email hoặc hệ thống quản lý văn bản điện tử để tiếp nhận, bố trí, xếp lớp cho học sinh học tập theo đúng độ tuổi.

Quan tâm hỗ trợ học sinh được tiếp nhận về các điều kiện học tập cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và ngành, giúp học sinh sớm hòa nhập ở môi trường mới. Khi dịch bệnh được kiểm soát, những học sinh này muốn quay trở lại trường cũ, các trường sẽ xác nhận kết quả học tập, rèn luyện của học sinh đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan nhằm tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện việc chuyển trường. Mong các phụ huynh yên tâm vì con em mình học tạm thời hay lâu dài thì ngành giáo dục cùng chính quyền các cấp luôn đồng hành để đảm bảo việc học tập của các em được liên tục, thuận lợi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Làm gì để giúp học sinh giảm căng thẳng, mệt mỏi khi học online?

Thanh Mai |

Một số vấn đề đã tồn tại từ trước, nhưng ở thời gian học trực tuyến có biểu hiện gia tăng hơn.

Thu học phí không dùng tiền mặt

Tú Linh |

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị cho biết, để góp phần thực hiện chính sách hạn chế dùng tiền mặt, sở đã yêu cầu các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, các tổ chức tín dụng để thực hiện thu học phí bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Còn nhiều học sinh chưa có thiết bị để học trực tuyến

Nguyễn Vinh |

Ngay trong những ngày học đầu tiên của năm học 2021- 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo có cuộc khảo sát nhanh để nắm thực trạng học sinh (HS) có đủ điều kiện để học trực tuyến trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bộ GD-ĐT đề nghị tăng băng thông, giảm giá cước internet cho học sinh học trực tuyến

N.T |

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hỗ trợ ngành Giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.