Quảng Trị: Thiếu trầm trọng cây, con giống sau lũ

Công Điền |

Sau mưa lũ, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang đối mặt với những khó khăn rất lớn.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, sau mưa lũ, nhiều diện tích đất sản xuất bị bồi lấp, thay đổi hiện trạng cần phải cải tạo kịp thời để tổ chức sản xuất. Đặc biệt là các giống cây trồng, vật nuôi chuẩn bị cho sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 đang bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Nguồn cây con giống ở tỉnh Quảng Trị đang bị thiếu hụt trầm trọng sau mưa lũ. Ảnh: Công Điền.
Nguồn cây con giống ở tỉnh Quảng Trị đang bị thiếu hụt trầm trọng sau mưa lũ. Ảnh: Công Điền.

Ông Võ Minh Thương ở thôn Đông Trường, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng cho biết: “Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua làm nông dân ở chúng tôi thiệt hại quá nặng. Nhà tôi dù đã chuẩn bị những nơi cao ráo để cất trữ thóc lúa nhưng cũng bị ướt 1,5 tấn lúa. Nhiều heo, gà, vật dụng trong nhà cũng bị nước lũ cuốn trôi”.

Ông Thương cho hay, nay nước đã rút, nông dân đang rất lo lắng sẽ thiếu hụt nguồn giống, trong khi lịch thời vụ Đông Xuân đã sắp cận kề.

Ông Trương Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trường cho biết: Trong đợt mưa lũ vừa qua, phần lớn nông dân trên địa bàn xã đều bị thiệt hại nặng nề. Hàng trăm tấn lúa bị ướt không thể phục hồi; hàng trăm con trâu, bò, heo gà…bị chết, trôi theo dòng nước lũ. Điều mong mỏi lớn nhất của người dân hiện nay là Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi để người dân giảm bớt ghánh nặng chi phí trong vụ sản xuất tới.

Theo ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, chỉ trong thời gian ngắn, mưa lũ đã làm nhiều diện tích đất sản xuất trên địa  bàn tỉnh bị bồi lấp, thay đổi hiện trạng. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập của hầu hết các hộ gia đình khu vực nông thôn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sản xuất nông nghiệp gần như bị thiệt hại hoàn toàn (lúa, rau màu, ngô, sắn, đậu, cây ăn quả, vật nuôi các loại) làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

"Để từng bước khôi phục sản xuất sau mưa lũ, tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ người dân các địa phương. Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ giống cây trồng: lúa, ngô, rau đậu các loại... nhằm giúp người dân khôi phục sản xuất; hỗ trợ giống cây ăn quả các loại khôi phục diện tích sản xuất bị ngập úng, gãy đỗ, hư hại trên địa bàn như giống chuối, bơ, cam, bưởi, ổi, xoài...", ông Hòe cho biết.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, sắp tới tỉnh sẽ hỗ trợ giống gia súc, gia cầm để người dân sớm tổ chức lại sản xuất, đảm bảo sinh kế trong ngắn hạn; hỗ trợ hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đối với thủy sản, sẽ hỗ trợ giống cá nước ngọt kịp thời hướng dẫn người dân nuôi, trồng để đảm bảo phục vụ nhu cầu gia đình…

Sản xuất giống tại Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.
Sản xuất giống tại Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ, trước những thiệt hại do thiên tai gây ra, cùng với tranh thủ nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đang tập trung chỉ đạo và tạo điều kiện cho người dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường cán bộ về cơ sở để kịp thời kiểm tra, hướng dẫn nông dân các giải pháp khắc phục và phục hồi sản xuất sau thiên tai.

Ngoài ra, để người dân có đầy đủ giống cây trồng, vật nuôi phục vụ sản xuất trong vụ mới, tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT chỉ đạo Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh chuẩn bị đầy đủ nguồn giống đảm bảo số lượng và chất lượng để cung ứng cho nông dân tổ chức sản xuất khi có nhu cầu.

Trước những thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra, hiện tại Trung ương đã phân bổ hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị 1.000 tấn gạo; đồng thời hỗ trợ 1.000 tấn lúa giống, 80 tấn giống ngô, 15 tấn giống rau, đậu các loại, 500.000 con gia cầm.

Tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục trình Trung ương phương án hỗ trợ khôi phục sản xuất sau mưa lũ để giúp người dân giảm gánh nặng chi phí đầu tư ban đầu, yên tâm sản xuất, ổn định sản xuất và tạo thu nhập ổn định cuộc sống sau thiên tai.

TAGS

Hướng Hóa: Cấp gần 216.000 cây giống cà phê chè catimor để thực hiện tái canh

Khánh Hưng |

Từ ngày 27/8 đến ngày 13/9, UBND huyện Hướng Hóa đã tiến hành cấp gần 216.000 cây giống cà phê chè catimor phục vụ công tác tái canh cho các hộ nông dân trên địa bàn.

Vĩnh Linh: Xây dựng các vùng sản xuất cây, con thích ứng biến đổi khí hậu

Phương Nga |

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của tình hình biến đổi khí hậu, bên cạnh việc áp dụng các quy trình tiên tiến, khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, huyện Vĩnh Linh  (Quảng Trị) xác định xây dựng các vùng sản xuất cây, con tập trung thích ứng với biến đổi là một trong những giải pháp tích cực để hướng tới một nền nông nghiệp an toàn, bền vững.

Nhu cầu nhập khẩu cây giống của Lào vẫn rất lớn

Tổng hợp |

Nhu cầu cây giống các loại phục vụ cho việc canh tác nông nghiệp ở Lào là rất lớn trong khi thị trường trong nước chưa thể đáp ứng được, Thái Lan hiện đang là lựa chọn chính của người nông dân nước này.

Cung cấp hơn 200.000 cây giống để tái canh cây cà phê ở Hướng Hoá

K.K.S |

UBND huyện Hướng Hóa vừa có quyết định đặt hàng cung cấp giống cây cà phê chè catimor thực hiện chương trình hỗ trợ tái canh cây cà phê chè catimor năm 2020 tại các xã Hướng Phùng, Hướng Tân, Tân Hợp và Tân Liên (Quảng Trị).