Quảng Trị tiêm thí điểm vắc-xin viêm da nổi cục trên trâu, bò

Phan Việt Toàn |

Ngày 25/01/2021, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet, UBND huyện Vĩnh Linh triển khai tổ chức tiêm thí điểm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) cho trâu, bò trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tính đến nay, tại tỉnh Quảng Trị có 15 con bò mắc bệnh VDNC, xảy ra tại xã Vĩnh Tú và Trung Nam, huyện Vĩnh Linh. Trong đó đã tiêu hủy 3 con và 12 con còn lại đã hồi phục trở lại. Trước tình tình đó, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép tiêm thí điểm vắc xin VDNC.

Tiêm thí điểm vắc - xin viêm da nổi cục trên trâu, bò tại xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh
Tiêm thí điểm vắc - xin viêm da nổi cục trên trâu, bò tại xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh

Trên cơ sở đồng ý của Bộ và cấp phép vắc xin, trong 6 ngày từ 25 đến 30/01/2021, các cán bộ thú y sẽ tiến hành tiêm 3.000 liều vắc xin cho đàn trâu, bò 4 xã Vĩnh Tú, Trung Nam, Kim Thạch và Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh. Đây là vắc-xin Lumpyvac do Công ty Vetal Animal Health Product S.A, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet nhập khẩu.

Ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết: Sau khi tiêm xong 1 tháng, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh và Công ty Amavet sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm xem mức độ bảo hộ của vắc xin này cho đàn trâu, bò địa phương. Khi có kết quả Cục Thú y đồng ý tỉnh sẽ triển khai tiêm mở rộng cho đàn trâu, bò trên địa bàn toàn tỉnh để bảo vệ gia súc chống lại bệnh viêm da nổi cục, giảm tỉ lệ tử vong và tổn thương do bệnh này gây ra.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Một huyện có gần 500 con trâu, bò chết rét

Phúc Đạt |

Chủ tịch UBND huyện A Lưới (T.T. Huế) Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, đến ngày 13.1, toàn huyện đã có gần 500 con trâu, bò chết rét.

Ngày 12/1, huyện Hướng Hóa sẽ kiểm tra trâu, bò bị chết rét

Công Điền |

UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết ngày 12/1, sẽ cử cán bộ vào kiểm tra và nắm tình hình trâu, bò bị chết rét.

Đề nghị hỗ trợ 3.000 liều vắc xin viêm da nổi cục trên trâu, bò

Lê An |

Để chủ động phòng chống dịch, ngăn chặn, khống chế dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề nghị Cục Thú y hỗ trợ cho tỉnh 3.000 liều vắc xin viêm da nổi cục trên trâu, bò để triển khai tiêm phòng chống dịch.

Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò tại Vĩnh Linh

Thục Quyên |

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY), sau khi nhận được tin báo tại trong đàn bò gồm 3 con của hộ anh Trần Long Hưng ở tại thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 1 con bò 4 năm tuổi bị bệnh với các biểu hiện: toàn thân nổi cục, các cục nổi trên da sờ vào thấy cứng, có đường kính từ 5 – 22 mm; bò kém ăn, sốt nhẹ, chân yếu đi lại khó khăn, bò có biểu hiện khó nằm; bò bị bệnh từ ngày 6/12/2020 nhưng người dân tự chữa trị và đến ngày 10/12/2020 mới báo thú y cơ sở.