Quảng Trị: Tránh gây thiệt hại cho người dân khi triển khai các dự án điện gió

Nguyên Lý |

Trong hai ngày 15-16/7, tại thành phố Đông Hà, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức kỳ họp thứ 3, khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2021.

Ngày 16/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. Trong đó, việc triển khai thi công các dự án điện gió ở vùng miền núi phía Tây được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Đào Mạnh Hùng nêu vấn đề: Do áp lực phải hoàn thành đúng tiến độ nên một số dự án điện gió triển khai thi công mà chưa hoàn thành thủ tục. Đặc biệt, các dự án điện gió cần có việc giải phóng mặt bằng, mở đường lớn để vận chuyển thiết bị, do đó nếu có mưa lớn như trong tháng 10/2020 thì có nguy cơ xảy ra xói lở đất nên cần có giải pháp kịp thời.

Dự án điện gió được triển khai tại huyện miền núi Hướng Hóa.
Dự án điện gió được triển khai tại huyện miền núi Hướng Hóa.

Cũng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh: Phải có quy hoạch tổng thể toàn tỉnh về các dự án điện gió. Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan quản lý và chủ đầu tư phải có sự giám sát các dự án điện gió.

Trả lời chất vấn các đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị Nguyễn Trường Khoa đồng tình với nhận định về nguy cơ xói lở đất từ việc triển khai thi công các dự án điện gió mà các đại biểu đã nêu. Hiện nay, đơn vị đã khoanh vùng hiện trạng để đánh giá khả năng xói lở và vùng có đất trống, đồi núi trọc. Giải pháp cho vấn đề này là đẩy nhanh việc trồng cây xanh theo Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động để ứng phó với xói lở.

Thông tin thêm đến đại biểu về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang cho biết: Tỉnh sẽ sớm tổ chức trồng rừng ở những dự án điện gió; đồng thời thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn và tránh gây thiệt hại cho người dân.

Hiện nay, hầu hết các dự án điện gió ở Quảng Trị đang được triển khai tại vùng miền núi phía Tây, nhất là ở huyện Hướng Hóa. Đến tháng 7/2021, tỉnh đã có 84 dự án điện gió, với tổng công suất trên 4.000MW; trong đó có 31 dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch, 53 dự án đã trình Bộ Công Thương xem xét bổ sung quy hoạch. Dự kiến, trước ngày 1/11/2021, tỉnh có thêm 25 dự án điện gió đi vào hoạt động, nâng tổng số dự án điện gió phát điện thương mại lên 27.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị xem xét thông qua các nghị quyết về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và một số giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2021; quyết định các vấn đề về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, kế hoạch vốn ngân sách trung ương hỗ trợ năm 2021, điều chỉnh bổ sung quy hoạch các mỏ đất làm vật liệu san lấp đến năm 2030, chấp thuận chủ trương thu hồi đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vào mục đích khác để thực hiện dự án, một số nội dung khác.

(Nguồn; Báo Tin tức)

TAGS

Chưa xong thủ tục thuê đất, dự án điện gió ở Quảng Trị đã ồ ạt thi công

Hưng Thơ |

Không ít dự án điện gió tại tỉnh Quảng Trị đang thi công xây dựng công trình trên diện tích đất chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Nghị định của Chính phủ.

Quảng Trị: Cần đánh giá tác động môi trường tổng thế các dự án điện gió

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Ngày 5/7, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi làm việc của BTV Tỉnh ủy nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo một số dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn. 

Hạ tầng truyền tải điện sẵn sàng cho các nhà máy điện gió vận hành

Mỹ Lộc |

Vào lúc 4h30 phút, ngày 30/6, Ban QLDA các công trình điện miền Trung phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu đóng điện công trình máy biến áp AT2 (220kV-250MVA) TBA 220kV Lao Bảo thuộc dự án TBA 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị).

Người dân lập hàng rào trái phép cản trở vận chuyển thiết bị điện gió

Quang Hiệp |

Ngày 22/6/2021, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết đang phối hợp, tập trung xử lý và đã cơ bản tháo gỡ vướng mắc trong việc vận chuyển cánh tuốc bin gió vào khu vực dự án Nhà máy Điện gió Liên Lập (dự án).