Quảng Trị: Vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID -19 vừa đẩy mạnh thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu

Tạ Hưng |

Tỉnh Quảng Trị hiện có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo, La Lay và cảng Cửa Việt. Đây là những khu vực có nguy cơ cao về dịch Covid – 19 khi bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận tải hàng hóa ra vào nội địa. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng tại đây đã có sự phối hợp chặt chẽ vừa làm tốt phòng, chống dịch Covid -19 vừa hỗ trợ tốt các doanh nghiệp thông quan hàng hóa đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Kể từ khi dịch Covid -19 diễn biến ngày càng phức tạp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch. Tại khu vực tiếp nhận thủ tục hải quan, khách hàng nộp hồ sơ tại bàn sau đó bấm chuông báo cho cán bộ hải quan biết để đến tiếp nhận giải quyết, hạn chế tiếp xúc gần giữa khách hàng và nhân viên hải quan. Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cũng đã xây dựng kịch bản nếu như có tình huống F1, F2 tiếp xúc gần thì mọi hoạt động làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn đảm bảo thông suốt. Ông Hoàng Bá Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Cục Hải quan Quảng Trị cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, chúng tôi đã xây dựng các phương án cũng như bố trí cán bộ, công chức phục vụ trong giai đoạn dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp. Phương án đã được báo cáo lên Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị và Tổng cục Hải quan và đã được phê duyệt. Chúng tôi đã có các cuộc diễn tập, nếu trong trường hợp xảy ra để hàng hóa luôn luôn được nhanh chóng nhất đảm bảo khi qua cửa khẩu”.

Khách hàng đến giao dịch hạn chế tiếp xúc gần với nhân viên làm thủ tục hải quan
Khách hàng đến giao dịch hạn chế tiếp xúc gần với nhân viên làm thủ tục hải quan

Nhờ chủ động công tác phòng, chống dịch Covid - 19 ở khu vực biên giới, nhất là ở khu vực cửa khẩu nên đã tạo thuận lợi thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Trong đó giải pháp hiệu quả nhất đang được duy trì đó là đổi tài xế, đổi đầu xe đảm bảo lưu thông hàng hóa không để phương tiện ách tắc. Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2021, đã có gần 110.000 lượt phương tiện XNC; kim ngạch XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đạt gần 283,5 triệu USD; thu nộp ngân sách đạt gần 200 tỷ đồng, đạt 108% chỉ tiêu giao. Để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu; nhất là thực hiện yêu cầu của BCĐ phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh trong việc triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS- CoV-2 tại các cửa khẩu đối với tất cả phương tiện vận tải ra vào có lịch trình di chuyển từ ngoại tỉnh đến. Thiếu tá Nguyễn Thế Cường, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chia sẻ: Chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác hướng dẫn, phân luồng, bố trí khu vực chờ đợi và bãi đổ cho người và phương tiện. Thực hiện tốt “5 K” của Bộ Y tế, đảm bảo lưu thông biên giới thông suốt; chủ động xác định vị trí, phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế để chuẩn bị tốt cho việc thực hiện công tác xét nghiệm kháng nguyên vi rút SART - CoV - 2 đối với tất cả các tài xế”.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 ở các cửa khẩu đường bộ, khu vực cảng biển, tỉnh Quảng Trị không những chung tay đẩy lùi dịch Covid -19 mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nhằm góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” Chính phủ đề ra.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

4 hiệp hội muốn Chính phủ hỗ trợ thủ tục nhập vaccine

Thanh Mai |

Hiện 4 hiệp hội đã chủ động tìm nguồn cung vaccine từ Tập đoàn Royal Stratergic Parner UAE (UAE).

Chưa xong thủ tục thuê đất, dự án điện gió ở Quảng Trị đã ồ ạt thi công

Hưng Thơ |

Không ít dự án điện gió tại tỉnh Quảng Trị đang thi công xây dựng công trình trên diện tích đất chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Nghị định của Chính phủ.

Sớm hoàn thành thủ tục để khởi công Cảng hàng không Quảng Trị năm nay

Nguyên Lý |

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 7/2021.

Người lao động, doanh nghiệp cần làm những thủ tục gì để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ?

Thanh Mai |

So với gói cứu trợ 62.000 tỷ đồng trước đây, nhiều thủ tục của gói mới đã được rút gọn.