Dự thảo sửa đổi Nghị định 100 tăng gấp đôi mức phạt người có giấy phép lái xe ô tô (GPLX) nhưng để quá hạn với mức phạt lên tới 12 triệu đồng.
Quốc hội đã thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mới.
Để đồng bộ với luật này, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.
Đáng chú ý, hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người có GPLX ô tô để quá hạn 6 tháng với mức phạt 4 - 6 triệu đồng. Tuy nhiên, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 100, hành vi này được chia nhỏ thành 2 mức: GPLX quá hạn dưới 3 tháng và quá hạn trên 3 tháng với các mức xử phạt khác nhau.
Theo đó, dự thảo quy định: Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng.
Phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm có GPLX nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Dự thảo Nghị định cũng tăng mức xử phạt từ 800.000 - 1.2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô không có GPLX hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa
Tăng từ 3 - 4 triệu đồng lên mức 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175 cm3, không có GPLX hoặc sử dụng giấy phép hết hạn.
Theo Bộ GTVT, việc tăng mức xử phạt trên nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX để chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước GPLX.
Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, GPLX quá hạn không có giá trị và không được phép sử dụng.
"Người có GPLX để quá hạn là do lâu ngày không điều khiển phương tiện, không đảm bảo sức khỏe, các điều kiện an toàn, nguy cơ mất ATGT cao", ông Thống nói.
(Nguồn: Báo Giao Thông)