Quốc Anh và những đóng góp cho bóng đá

Nguyễn Minh Đức |

Anh Nguyễn Quốc Anh, sinh năm 1990, ở Khu phố 1, Phường 1, TP.Đông Hà (Quảng Trị) là người có nhiều đóng góp vào sự phát triển của thể thao Quảng Trị. Trưởng thành từ lứa tuổi U11, đến hôm nay là một tiền vệ xuất sắc hàng đầu trong bóng đá phủi, phong trào Quảng Trị, một huấn luyện viên (HLV) bóng đá thành công trong giải U11 tỉnh, chặng đường nào của anh cũng để lại những dấu ấn.

Thành tích ấn tượng

Năm 2000, Quốc Anh đã là một tiền đạo chủ lực trong đội hình U11 của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc tham gia Hội khỏe Phù Đổng thị xã Đông Hà. Năm đó, đội bóng này giành danh hiệu á quân. Sự nổi trội trên sân bóng giúp cho Quốc Anh có tên trong đội tuyển U11 Đông Hà tham dự giải Bóng đá Cúp măng non Quảng Trị lần thứ nhất năm 2001. Tài năng nhí này tiếp tục tỏa sáng để mang Cup vô địch về cho Đông Hà. Sau thành tích này, Quốc Anh được gọi vào đội tuyển U11 Quảng Trị tham dự nhiều giải bóng đá trẻ toàn quốc.

Nguyễn Quốc Anh gặt hái được nhiều thành công trên cương vị của một HLV - Ảnh: M.Đ
Nguyễn Quốc Anh gặt hái được nhiều thành công trên cương vị của một HLV - Ảnh: M.Đ

Dưới sự dẫn dắt của HLV Trịnh Khải Hoàn và Lê Chí Bình, lứa cầu thủ như Quốc Anh, Trần Hữu Hà, Nguyễn Văn Cáp… đã gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng, làm tiền đề cho bóng đá trẻ Quảng Trị phát triển mạnh mẽ và gặt hái thành công sau này. Trong đội hình U11 Quảng Trị ngày ấy, Quốc Anh và Trần Hữu Hà trở thành cặp tiền đạo nhí xuất sắc tạo dựng tên tuổi ở khu vực miền Trung và toàn quốc, lập nên nhiều thành tích ấn tượng cho bóng đá trẻ Quảng Trị, nổi bật nhất là xuất sắc giành danh hiệu Á quân Vòng chung kết Giải Bóng đá Cup Milo toàn quốc năm 2002 và hạng Ba vòng chung kết Giải Bóng đá Cup Mika toàn quốc năm 2002.

Năm 2008, Quốc Anh thi đỗ vào Trường Đại học TDTT Đà Nẵng, chuyên ngành Giáo dục thể chất, chuyên sâu môn bóng đá. Trong môi trường đào tạo thể thao chuyên nghiệp, anh có nhiều cơ hội phát triển toàn diện trên lĩnh vực thể thao, nhất là môn bóng đá, có cơ hội chơi bóng trong các giải bóng đá phủi, phong trào hàng đầu ở TP.Đà Nẵng. Tên tuổi Quốc Anh lại được xướng lên trong các giải bóng đá phủi, phong trào ở miền Trung, trong đó thành công nhất là sau khi tốt nghiệp đại học, trở về Quảng Trị. Sau thành công ở vị trí tiền đạo trong các giải trẻ, anh quyết định chuyển sang đá ở vị trí tiền vệ. Anh thấy mình phù hợp ở vị trí này vì có kỹ thuật tốt, sự khéo léo, thể lực, nhãn quan chiến thuật và không ngại va chạm...

Thành tích đầu tiên đến với Quốc Anh đó là đóng góp nhiều công sức cho đội bóng Phường 1 giành Cup Vô địch Giải Bóng đáĐại hội TDTT TP.Đông Hà năm 2013. Biết đến tên tuổi của Quốc Anh, CLB bóng đá Nhất Thiên Long, một CLB bóng đá hàng đầu ở Quảng Trị đã mời anh tham gia. Quốc Anh đã góp sức đưa Nhất Thiên Long FC giành Cup Vô địch Giải bóng đá Bia Larue năm 2014. Sau này, anh tiếp tục tỏa sáng trong các giải bóng đá phủi, phong trào ở Quảng Trị, tiêu biểu như: giành vị trí Á quân Giải Bóng đá Báo Quảng Trị-Cup Xi măng Trường Sơn năm 2015 cùng Đội bóng Minh Hưng và cá nhân đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất giải; cùng với Đội bóng CiTa- Nhất Thiên Long giành Cup Vô địch Giải Bóng đá Báo Quảng Trị-Cup Trường Sơn 2017 và Á quân giải bóng đá Báo Quảng Trị-Cup Trường Sơn 2018; 3 lần vô địch giải bóng đá tỉnh Quảng Trị các năm 2014, 2017 và 2020 cùng đội tuyển TP.Đông Hà… Ngoài ra, anh còn giành được nhiều thành tích ấn tượng khác trong các giải bóng đá phủi, phong trào ở TP.Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế…

Khởi đầu mới từ vị trí huấn luyện viên

Mỗi lần trò chuyện với Quốc Anh, tôi đều nghe anh nói về bóng đá trẻ Quảng Trị. Quốc Anh muốn đào tạo, huấn luyện các cầu thủ nhí từ chính kinh nghiệm, năng lực của bản thân. Bước ngoặt lớn đối với tiền vệ Quốc Anh chính là thử sức ở một vị trí HLV. Năm 2018, anh được Cục Hải quan tỉnh mời làm HLV cho đội bóng nữ tham dự Giải Bóng đá ngành Hải quan khu vực miền Trung. Anh chia sẻ, lần đầu tiên làm công tác huấn luyện nên hơi lo lắng. Nhưng bằng kinh nghiệm trong đời cầu thủ cùng sự năng động, sáng tạo không ngừng, anh đã dẫn dắt đội bóng nữ Cục Hải quan giành được hạng 3.

Vào mỗi dịp hè, Trung tâm Văn hóa thông tin-Thể dục thể thao TP.Đông Hà thường xuyên mở các lớp đào tạo bóng đá trẻ. Quốc Anh được lãnh đạo trung tâm giao nhiệm vụ đảm nhận công việc này. Điều đầu tiên mà anh dạy cho các em là đạo đức, nhân cách rồi mới đến dạy cách chơi bóng. Anh muốn truyền đạt cho các em nhỏ một lối chơi tập thể, phát triển tư duy chơi bóng và lối chơi bóng đá đẹp, rèn luyện sức khỏe tốt, phát triển kỹ thuật, bản lĩnh trong thi đấu... Đối với các em có năng khiếu, tài năng thực sự, Quốc Anh tiếp tục đào tạo chuyên sâu để tham gia các giải trẻ hoặc thi tuyển vào các trung tâm bóng đá lớn.

HLV Nguyễn Quốc Anh và các cầu thủ U11 TP. Đông Hà đoạt Cup Vô địch Giải Bóng đá nam U11-Cúp QRTV năm 2021 - Ảnh: M.Đ
HLV Nguyễn Quốc Anh và các cầu thủ U11 TP. Đông Hà đoạt Cup Vô địch Giải Bóng đá nam U11-Cúp QRTV năm 2021 - Ảnh: M.Đ

Từ năm 2019 đến nay, HLV Quốc Anh được TP.Đông Hà giao đảm nhận vai trò làm HLV dẫn dắt đội tuyển U11 TP.Đông Hà. Nhìn anh trực tiếp chỉ đạo các cầu thủ từ tập luyện đến thi đấu mới thấy hết tấm lòng, sự nhiệt huyết và khát vọng chiến thắng của HLV trẻ này. Năng lực của HLV Quốc Anh được chứng minh bằng những kết quả đạt được trong các Giải Bóng đá nam U11-Cup QRTV của Đội tuyển U11 TP.Đông Hà, nổi bật là đưa đội bóng U11 TP.Đông Hà giành vị trí á quân năm 2019 và vô địch năm 2021. Anh rất vui khi đưa bóng đá trẻ TP.Đông Hà giành được nhiều thành tích cao, đồng thời cũng phát hiện ra những nhân tố mới cho bóng đá Việt Nam như: Trần Quốc Đại, Hồ Sỹ Sang (Trung tâm đào tạo trẻ SHB Đà Nẵng), Lương Hoài Quân, Nguyễn Minh Nhật (Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam)… Cầu thủ, HLV Nguyễn Quốc Anh cho hay: Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ TDTT, tiếp tục gặt hái thành công trên vai trò cầu thủ, trong công tác huấn luyện với nhiều phương pháp tốt, hiệu quả, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em, góp phần đưa phong trào TDTT, nhất là môn bóng đá của thành phố, tỉnh phát triển hơn nữa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bảo Quân và giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp

Nguyễn Minh Đức |

Cầu thủ Nguyễn Lê Bảo Quân, sinh năm 2010, ở thôn Linh An, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong có sự khởi đầu ấn tượng và gặt hái nhiều thành công trong các giải bóng đá U11 Quảng Trị. Bảo Quân hiện là học viên Trung tâm đào tạo trẻ SHB Đà Nẵng, thành viên nòng cốt của Đội U11 SHB Đà Nẵng. Với năng khiếu sẵn có, cùng với việc được đào tạo bài bản, cầu thủ này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ trên con đường theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp.

Lộ diện nhiều Fanpage núp bóng từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Minh Bằng |

Nhiều Fanpage như “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”... đã bị lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu mạo danh hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tiền, tài sản.

Giải Bóng đá đồng hương Quảng Trị tại TP.Đà Nẵng lần thứ VI-2021

Minh Đức |

Ngày 25/4/2021, tại TP.Đà Nẵng, Hội đồng hương Quảng Trị tại TP.Đà Nẵng và Câu lạc bộ Tuổi trẻ Quảng Trị, Thánh Bào.TV-Kênh truyền thông đa phương tiện phối hợp tổ chức bế mạc Giải Bóng đá đồng hương Quảng Trị tại TP.Đà Nẵng lần thứ VI-2021 tranh Cup Đồng Hành Limousine.

Giải Bóng đá đồng hương Quảng Trị tại TP.Đà Nẵng lần thứ VI-2021

Minh Đức |

Ngày 25/4/2021, tại TP.Đà Nẵng, Hội đồng hương Quảng Trị tại TP.Đà Nẵng và Câu lạc bộ Tuổi trẻ Quảng Trị, Thánh Bào.TV-Kênh truyền thông đa phương tiện phối hợp tổ chức bế mạc Giải Bóng đá đồng hương Quảng Trị tại TP.Đà Nẵng lần thứ VI-2021 tranh Cup Đồng Hành Limousine.