Quy định về mức hưởng lương hưu hằng tháng

Minh Hương |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến mức hưởng lương hưu hằng tháng khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Bạn đọc hỏi: Từ năm 1987 đến năm 1999 mẹ tôi làm công nhân và có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm 2000 mẹ tôi đã nghỉ việc. Hiện mẹ tôi 52 tuổi và có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được nhận lương hưu.

Vậy cho tôi hỏi, nếu mẹ tôi chọn mức đóng là 2 triệu mỗi tháng, đóng trong 2 lần thì mức lương hưu hằng tháng sau này mẹ tôi được nhận sẽ là bao nhiêu, cách tính như thế nào.

 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điều 3, Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29.12.2015 của Chính phủ thì:

Thời gian tính hưởng chế độ hưu trí là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định.

Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%;

Do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin về diễn biến quá trình tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (thời gian, mức lương); thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nên chúng tôi không có căn cứ trả lời cụ thể mức lương hưu sau này mẹ bạn được hưởng, bạn có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú để được giải đáp.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Tiếp tục kiến nghị giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm

Anh Thư |

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị với Chính phủ đưa đối tượng giáo viên mầm non, giáo viên giáo dục thể chất vào diện lao động nặng nhọc.

Lao động tự do làm gì để được hưởng lương hưu?

Anh Thư |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin mức đóng, thời hạn đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện với lao động tự do để được hưởng lương hưu.

Cách tính mức hưởng lương hưu mới nhất

Anh Thư |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về cách tính mức hưởng lương hưu hàng tháng cho người lao động.

Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thiếu năm đóng Bảo hiểm xã hội thì phải làm gì?

Anh Thư |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về trường hợp người lao động đủ tuổi nghỉ hưunhưng thiếu năm đóng Bảo hiểm xã hội cần làm gì để hưởng tối đa lương hưu.