Quy trình thực hiện đổi người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu

Q.H |

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh vừa có quyết định về việc ban hành quy trình thực hiện đổi người điều khiển phương tiện đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong phòng, chống COVID-19.


Theo đó, trước khi tham gia điều khiển phương tiện đến quốc gia, vùng lãnh thổ có COVID-19, người điều khiển phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Lào phải tự theo dõi sức khỏe, thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân như khuyến cáo của Bộ Y tế. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi thì chủ động ở nhà theo dõi sức khỏe, thông báo cho đơn vị quản lý và cơ quan y tế. Khi tham gia điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa đến quốc gia, vùng lãnh thổ có COVID-19, người điều khiển phương tiện chỉ được điều khiển phương tiện chở hàng hóa đến khu vực giao, nhận phương tiện đã được quy định ở khu vực cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa của Lào; mặc áo quần phòng hộ, đeo khẩu trang đúng quy định; tự theo dõi nhiệt độ và sức khỏe hàng ngày và nhanh chóng thông báo đến đơn vị quản lý, cơ quan y tế nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi; thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh theo khuyến cáo của Bộ Y tế…

Lực lượng chức năng hướng dẫn người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện các quy định - Ảnh: Q.H
Lực lượng chức năng hướng dẫn người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện các quy định - Ảnh: Q.H

Khi rời khỏi phương tiện, người điều khiển phương tiện cần hạn chế đến các khu vực tập trung đông người; giữ khoảng cách an toàn trên 2m khi tiếp xúc với người khác. Người điều khiển phương tiện phải giữ nguyên đồ bảo hộ trong lúc tiếp nhận phương tiện về Việt Nam và chỉ được đến khu vực đã được quy định để giao tiếp với người điều khiển phương tiện từ Lào về… Nếu thực hiện đúng, đầy đủ các quy định trên, người điều khiển phương tiện không bị cách ly khi trở về nhưng vẫn phải tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và kịp thời báo ngay cho đơn vị quản lý, cơ quan y tế địa phương khi có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở. Phương tiện vận chuyển hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi đổi người điều khiển phương tiện, giao nhận phương tiện tại vị trí đã được quy định tại các cửa khẩu.

Về phần mình, người điều khiển phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa đến từ hoặc từng đi qua quốc gia, vùng lãnh thổ có COVID-19 (từ Lào về Việt Nam) chỉ được điều khiển phương tiện chở hàng đến và hoạt động trong khu vực đổi người điều khiển phương tiện đã được quy định ở cửa khẩu, không đi sâu vào các khu vực khác; mặc quần áo phòng hộ, đeo khẩu trang đúng quy định khi đến cửa khẩu; được cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện kiểm dịch trước khi thực hiện các thủ tục khác theo quy định; chỉ được đến khu vực đã quy định để giao tiếp với người điều khiển phương tiện từ Việt Nam lên; quay lại phía nước bạn Lào và tiếp nhận phương tiện di chuyển về Lào; vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang và thực hiện đúng các quy định trên phương tiện vận chuyển hàng hóa và trong khu vực lưu trú tạm thời tại khu vực cửa khẩu đường bộ; thực hiện cách ly theo đúng quy định khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi…

Sau khi rời khỏi phương tiện vận chuyển hàng hóa, người điều khiển phương tiện sẽ phải di chuyển ra khu vực quy định; cởi bỏ đồ bảo hộ, kính, mũ, khẩu trang, bao giày được cởi bỏ và để trong túi có dán nhãn chất thải lây nhiễm trong khu lưu trú tạm thời... Đối với phương tiện, bố trí khu vực đỗ và bốc dỡ hàng riêng biệt phù hợp với thực tế khu vực cửa khẩu, thuận lợi cho tổ chức kiểm dịch y tế thực hiện nhiệm vụ; khử trùng phương tiện vận chuyển và hàng hóa khi đến khu vực cửa khẩu Việt Nam theo quy định…

Để đảm bảo việc tổ chức, thực hiện quy trình vừa được ban hành, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể cho Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, cơ quan quản lý tại cửa khẩu, UBND các huyện có cửa khẩu và doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại các cửa khẩu đường bộ. Trong đó, doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại các cửa khẩu đường bộ chịu trách nhiệm hướng dẫn người điều khiển phương tiện qua lại các cửa khẩu cần chấp hành các quy định tại quy trình được đề ra; chủ động khai báo tình trạng sức khỏe bất thường với tổ chức kiểm dịch y tế biên giới nơi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; thực hiện khai báo đầy đủ, chịu trách nhiệm về nội dung khai báo y tế theo quy định của pháp luật; chấp hành việc kiểm tra y tế, xử lý y tế của tổ chức kiểm dịch y tế…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cách ly, điều trị một bệnh nhân COVID-19 sau khi nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Q.H |

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng nay 30/4/2021, Việt Nam vừa phát hiện thêm 4 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc lên 2.914 ca, trong đó có 2.516 ca đã khỏi bệnh. Trong số 4 ca mắc mới, theo ghi nhận có 1 ca được cách ly, điều trị ngay sau khi nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Quảng Trị: Cách ly 3 người tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 ở cửa khẩu

Hưng Thơ |

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị đã lấy mẫu xét nghiệm và đưa 3 người có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 vào cách ly tập trung theo quy định.

Mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Densavan rút ngắn thời gian thông quan

Lê Minh |

Đó là ghi nhận được các đại biểu đưa ra tại hội nghị đánh giá kết quả triển khai thí điểm mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Densavan do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chiều nay 19/4/2021, tại thành phố Đông Hà. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Thiếu tướng Lê Văn Phúc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; đại diện các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tham dự hội nghị.  

Hội thảo quản lý biên giới nhằm tạo thuận lợi thương mại tại cửa khẩu đường bộ

Thanh Trúc |

Ngày 16/4/2021, Tổng Cục Hải quan phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ  (USAID) và Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo quản lý biên giới nhằm tạo thuận lợi thương mại tại cửa khẩu đường bộ. Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Hải quan Nguyễn Anh Tài dự hội nghị.