Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy ở vùng biên

Lê Trường |

Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến cam go, nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, với quyết tâm đẩy lùi “Cái chết trắng”, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là khu vực biên giới, thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã chiến đấu dũng cảm, mưu trí, bắt giữ và triệt phá nhiều vụ án, đường dây ma túy, góp phần giữ gìn bình yên biên giới của Tổ quốc và cuộc sống Nhân dân.

Những chiến công thầm lặng

Vào cuối tháng 6/2022, qua công tác nắm tình hình, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) của BĐBP tỉnh phát hiện một số đối tượng người nước ngoài tìm cách móc nối để vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ. Quá trình điều tra, xác minh thông tin, lực lượng đặc nhiệm PCMT&TP đã nắm được thời gian và đường đi của các đối tượng có hành vi vận chuyển ma túy.

Chiều 30/6, thực hiện đấu tranh chuyên án QT522P, tại thôn Bích La Đông, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, lực lượng PCMT&TP Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo, Đội Trinh sát đặc nhiệm (BĐBP tỉnh), Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung (Bộ Tư lệnh BĐBP) và Đội Kiểm soát Hải quan CKQT Lao Bảo (Cục Hải quan tỉnh) phối hợp bắt quả tang đối tượng Hồ Văn Nhưn (sinh năm 1988), trú tại huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) có hành vi vận chuyển 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Đối tượng Hồ Văn Nhưn bị bắt giữ khi đang vận chuyển 6.000 viên ma túy - Ảnh: BPQT
Đối tượng Hồ Văn Nhưn bị bắt giữ khi đang vận chuyển 6.000 viên ma túy - Ảnh: BPQT

Qua khai thác nóng, đối tượng Nhưn cho biết vào sáng cùng ngày, khi đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người thuê vận chuyển số ma túy trên sang Việt Nam với mức tiền công 2 triệu đồng. Khi đang trên đường vận chuyển ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, vào ngày 24/5/2022, tại km 20+293, Quốc lộ 9 thuộc địa phận thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành (huyện Cam Lộ), Phòng PCMT&TP phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung, Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Trần Hoàng Minh Nhật (Sinh năm 1997), trú tại TP. Huế vận chuyển 19.000 viên ma túy tổng hợp bằng xe taxi.

Theo Đội phó Đội Đặc nhiệm PCMT&TP, Thiếu tá Lê Trung, khi truy bắt đối tượng Nhật trong Chuyên án A2.322, lực lượng trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Bởi đây là đối tượng rất gian manh, lại am hiểu địa hình, đường đi lối lại ở khu vực biên giới. “Để truy bắt, chúng tôi phải theo dõi, mật phục nhiều. Việc theo dõi phải được tiến hành rất tỉ mẩn và tránh đánh động bởi hầu hết các đối tượng này đều có người làm “tai mắt” theo dõi lực lượng đặc nhiệm”, Thiếu tá Trung cho biết.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, Phòng PCMT&TP, BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng đấu tranh thành công 2 chuyên án và 15 vụ án, bắt giữ 26 đối tượng; thu giữ 6 kg ma túy dạng đá, 215.552 viên ma túy tổng hợp, cùng một số tài liệu liên quan.

Tăng cường công tác phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh

Là lực lượng nòng cốt trong công tác PCMT&TP, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng PCMT&TP đã thường xuyên bám nắm địa bàn nội địa, biên giới và trên biển, tham mưu kịp thời Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xử lý đúng quy định các vụ việc xảy ra trên hai tuyến biên giới. Trong đó, tập trung chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường thực hiện công tác phòng, chống và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác.

Đội trưởng Đội PCMT&TP, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo, Đại úy Nguyễn Hữu Vũ cho biết, để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, đơn vị đã sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, khai thác triệt để nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp. Bên cạnh đó, đồn cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng và địa phương trong công tác bám nắm địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát đường mòn lối mở qua lại biên giới để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Song song với đó, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chung tay đẩy lùi các loại tội phạm; gọi hỏi, răn đe các đối tượng khả nghi; tăng cường trao đổi tin tức tình hình với lực lượng công an, quân sự về hoạt động của các loại tội phạm...”, Đại úy Nguyễn Hữu Vũ thông tin thêm.

Nhận định tình hình hoạt động của các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng ở khu vực biên giới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, chiều hướng gia tăng; phương thức, thủ đoạn ngày càng xảo quyệt với việc hình thành các đường dây khép kín vận chuyển ma túy từ ngoài biên giới vào nội địa, chia nhiều công đoạn vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Nhằm đẩy lùi các loại tội phạm này, lực lượng PCMT&TP của BĐBP tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về hiểm họa ma túy; tích cực tham gia phát hiện, tố giác và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Lực lượng phòng chống ma túy & tội phạm (BĐBP tỉnh) tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới  xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa) - Ảnh: Lê Trường
Lực lượng phòng chống ma túy & tội phạm (BĐBP tỉnh) tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa) - Ảnh: Lê Trường

Phó Trưởng phòng PCMT&TP, Thượng tá Hoàng Đức Tuấn cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là các loại tội phạm ma túy rất tinh vi, chúng hình thành các đường dây theo dạng “Đa cấp”. Do đó, quá trình đấu tranh chỉ bắt giữ được các đối tượng trong đường dây vận chuyển, còn kẻ cầm đầu rất khó phát hiện. Một phần nữa, chúng thường xuyên theo dõi, bố trí "tai mắt" xung quanh trụ sở của lực lượng đặc nhiệm để canh chừng.

“Trước những khó khăn này, chúng tôi phải thường xuyên linh động các phương án, kế hoạch tác chiến. Đồng thời, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, pháp luật cho đội ngũ làm nhiệm vụ PCMT&TP nhằm nâng cao trình độ năng lực, kiến thức; xây dựng lực lượng này có bản lĩnh chính trị vững vàng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành các nhiệm vụ. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát khu vực biên giới, cửa khẩu và mở các đợt cao điểm, xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả các kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhằm hạn chế các hoạt động buôn lậu qua biên giới”, Thượng tá Hoàng Đức Tuấn thông tin.

Qua số liệu trên có thể thấy quyết tâm, nỗ lực và hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác của cán bộ, chiến sĩ biên phòng nói chung và lực lượng PCMT&TP nói riêng. Để đẩy lùi chúng, hằng ngày, các chiến sĩ luôn phải đối mặt với hiểm nguy, thậm chí là cả hy sinh để bảo vệ sự bình yên nơi biên cương Tổ quốc, góp phần giữ cuộc sống hạnh phúc cho Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Xét xử vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 4.800 viên ma túy: Tòa trả hồ sơ đề nghị điều tra, truy tố lại

P.H.H |

Ngày 19/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hắn (sinh năm 1976), trú tại khóm Ka Túp, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Triệt xóa điểm mua bán trái phép chất ma túy tại xã Tân Long

Mạnh Hùng |

Ngày 7/7, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng Thuận vừa phối hợp với Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) và Công an xã Tân Long đấu tranh, triệt xóa điểm mua bán trái phép chất ma túy tại xã Tân Long (huyện Hướng Hóa).

Hướng Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Trường Nguyên |

Ngày 2/7, thông tin từ Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy

Diệu Thúy |

Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, Công an Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú.