Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

Hiếu Giang |

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, khu dân cư Tăng Cô Hang, xã Lìa, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức phát động xây dựng khu dân cư điển hình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Với sự đồng lòng vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, thôn Tăng Cô Hang nói riêng và xã Lìa nói chung quyết tâm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Với đặc thù là một thôn vừa mới sáp nhập (thôn Ra Hang và Tăng Cô sáp nhập, lấy tên là Tăng Cô Hang), thuộc một xã mới sáp nhập (A Xing và A Túc sáp nhập lấy tên là xã Lìa, huyện Hướng Hóa), toàn khu dân cư Tăng Cô Hang hiện có 101 hộ dân, 406 nhân khẩu với 3 dân tộc Pa Kô, Vân Kiều và Kinh cùng sinh sống. Những năm qua, đặc biệt là năm 2021, năm đầu mới sáp nhập, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quản lý của chính quyền, sự đôn đốc, vận động, tuyên truyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thôn Tăng Cô Hang đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt bản làng ngày thêm khởi sắc.

Một góc bản làng bình yên ở khu dân cư Tăng Cô Hang, xã Lìa - Ảnh: Đ.V
Một góc bản làng bình yên ở khu dân cư Tăng Cô Hang, xã Lìa - Ảnh: Đ.V

Bên cạnh một số kết quả đạt được về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thì năm 2021, khu dân cư Tăng Cô Hang vẫn còn gặp một số khó khăn. Trong đó, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy trong thanh thiếu niên vẫn còn xảy ra. Hiện nay, toàn xã Lìa có 56 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó, khu dân cư Tăng Cô Hang có 2 đối tượng và có khả năng gia tăng trong thời gian tới nếu địa phương không có biện pháp quyết liệt trong phòng ngừa, đấu tranh, kiềm chế, kéo giảm số người nghiện ma túy.

Thôn Tăng Cô Hang với vị trí địa lý có các tuyến giao thông thuận lợi nên các đối tượng bên ngoài thường móc nối với các đối tượng trong thôn để đưa ma túy vào địa bàn; một bộ phận thanh thiếu niên tại địa phương có lối sống lệch lạc, buông thả, không chịu khó làm ăn, không có việc làm ổn định, bị các đối tượng xấu lôi kéo, tiếp tay, vận chuyển và sa vào tệ nạn ma túy, hình thành các điểm mua bán lẻ ma túy, làm phát sinh số người nghiện mới hoặc các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Tội phạm và tệ nạn ma túy thật sự đang là vấn đề nhức nhối tại địa phương, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể của xã, các khu dân cư cần nỗ lực vào cuộc để đấu tranh phòng ngừa, đẩy lùi, giữ gìn bình yên cho Nhân dân. Nhân dịp ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021, khu dân cư Tăng Cô Hang đã tổ chức phát động xây dựng khu dân cư điển hình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy với quyết tâm cao nhất đẩy lùi tệ nạn ma túy tại địa phương.

Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Tăng Cô Hang Hồ Thị Vúi cho biết, sau lễ phát động, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa làm cho mọi người dân, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hiểu rõ tác hại, mức độ nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng của ma túy và các tệ nạn ma túy. Từ đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Phấn đấu 100% số người dân được tuyên truyền về tác hại của ma túy; 100% số hộ gia đình có con em trong độ tuổi thanh thiếu niên được tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng tránh xa ma túy và có các kiến thức phát hiện con em mắc tệ nạn ma túy.

Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, các chi hội đoàn thể tăng cường vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia tố giác tội phạm, nhất là các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; thường xuyên nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy để phản ánh với chính quyền, lực lượng chức năng xử lý; phối hợp làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình tội phạm ma túy và số người sử dụng trái phép chất ma túy còn tiềm ẩn ngoài xã hội để xây dựng kế hoạch, biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện; phân công cán bộ, đoàn viên, hội viên phối hợp với lực lượng chức năng và gia đình động viên người nghiện ma túy tự đi cai nghiện, giúp người sau khi cai nghiện sớm hòa nhập cộng đồng; quyết tâm xây dựng khu dân cư Tăng Cô Hang sớm trở thành điển hình trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy theo phương châm “Bốn không, ba có”...

Với chức năng tuyên truyền, vận động, xung kích tình nguyện, thời gian qua, Chi đoàn thôn Tăng Cô Hang đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn khu dân cư. Bí thư Chi đoàn thôn Tăng Cô Hang Hồ Văn Thích cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Khuyến khích, động viên đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe; xây dựng lối sống lành mạnh; không ăn chơi, đua đòi, không sống buông thả; cương quyết không quan hệ với những đối tượng xấu có liên quan đến ma túy; không thử, không sử dụng ma túy dù chỉ một lần…

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể bằng những mục tiêu, việc làm cụ thể, khu dân cư Tăng Cô Hang phấn đấu sớm xây dựng thành công và trở thành mô hình khu dân cư điển hình trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, qua đó nhân rộng mô hình và góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, xây dựng bản làng ngày càng bình yên, hạnh phúc. “Vì một cộng đồng dân cư lành mạnh, tiến bộ, vì tương lai tốt đẹp của bản làng, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Tăng Cô Hang tiếp tục ra sức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân toàn thôn tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy”, bà Hồ Thị Vúi cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triệu phú ở xã vùng biên

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu”, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đặc biệt là nông dân người đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa đã nỗ lực vượt khó, làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương. Anh Hồ Văn Chung, ở thôn Thanh Ô, xã Thanh là một điển hình như thế.

Hiện thực hóa con đường hoa dã quỳ đầu tiên ở biên giới Lìa

Thiên Sơn |

Từ những khóm hoa dã quỳ do người dân tự trồng đang phát triển tốt và cho hoa đẹp tại thôn Kỳ Tăng, xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị), Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trường TH&THCS A Xing đã phát động xuống giống, trồng đường hoa dã quỳ A Xing. Đây là con đường hoa dã quỳ đầu tiên ở biên giới Lìa với hi vọng sẽ góp phần phát triển du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến khám phá vùng đất này.

Tuyến Lìa cần thêm nhiều con đường hoa để phát triển du lịch cộng đồng

Xanh EWEC |

Ngày 04/12/2021, tại thôn Kỳ Tăng, xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị), Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trường TH&THCS A Xing đã tổ chức lễ phát động trồng đường hoa dã quỳ A Xing.

Sẽ có thêm con đường hoa dã quỳ ở biên giới Lìa

Thiên Sơn |

Ngày 24/11/2021, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo Trường TH & THCS A Xing đã có buổi khảo sát về việc trồng hoa dã quỳ ở thôn Kỳ Tăng, xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị).