Ráo riết chống gian lận thi công nghệ cao từ khẩu trang

Phạm Mai |

Phát khẩu trang cho thí sinh, tập huấn nhận biết gian lận công nghệ cao cho giám thị, kiểm tra khẩu trang... là các giải pháp được nhiều địa phương thực hiện để chống gian lận thi Tốt nghiệp THPT.

Ngày mai, 9/8, gần 900.000 thí sinh trên cả nước sẽ bắt đầu dự thi môn đầu tiên của kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Điểm đặc biệt của kỳ thi năm nay là thí sinh sẽ được mang khẩu trang vào phòng thi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiết bị công nghệ cao sẽ được sử dụng để thực hiện gian lận thi cử.

Việc thí sinh được đeo khẩu trang vào phòng thi tiềm ẩn nguy cơ gian lận thi cử. (Ảnh minh họa: AFP)
Việc thí sinh được đeo khẩu trang vào phòng thi tiềm ẩn nguy cơ gian lận thi cử. (Ảnh minh họa: AFP)

Vì thế, công tác phòng chống gian lận đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, ban chỉ đạo thi các địa phương phối hợp thực hiện ráo riết với nhiều phương thức như tập huấn cách phát hiện thiết bị gian lận công nghệ cao cho cán bộ coi thi, phát khẩu trang cho thí sinh, bố trí chặt chẽ lực lượng an ninh...

Khuyến cáo phát khẩu trang cho thí sinh

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, khẩu trang là vật dụng cần thiết để thực hiện phòng chống dịch COVID-19 cho thí sinh và cán bộ coi thi trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, việc thí sinh đeo khẩu trang cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn cho các cán bộ coi thi về việc phòng chống gian lận thi cử, đặc biệt là gian lận bằng thiết bị công nghệ cao.

“Hiện các thiết bị thu phát sóng rất nhỏ gọn và ngày càng tinh vi hơn, có thể chỉ nhỏ như cúc áo hoặc thậm chí nhỏ hơn,” ông Độ cho hay.

Theo đó, tại cuộc họp trực tuyến với ban chỉ đạo thi của 63 tỉnh, thành trên cả nước, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban tổ chức Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia đã đặc biệt lưu ý các địa phương về vấn đề này.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, trong nhiều năm trở lại đây, việc phòng chống gian lận, trong đó có gian lận có tổ chức và gian lận công nghệ cao đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai quyết liệt tại các địa phương.

Năm nay, trong bối cảnh dịch COVID-19, thí sinh được sử dụng khẩu trang trong phòng thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo cụ thể các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể để vừa đảm bảo toàn cho thí sinh trong việc chống COVID-19, vừa phòng chống được gian lận công nghệ cao.

“Một số giải pháp chúng tôi khuyến cáo như nếu có đủ điều kiện thì địa phương có thể trang bị khẩu trang y tế đồng loạt cho thí sinh. Nếu không đủ điều kiện như vậy thì quy ước với thí sinh sẽ chỉ sử dụng khẩu trang y tế trong phòng thi và chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế ở điểm thi để phát cho các em thí sinh mang khẩu trang khác,” ông Trinh cho hay.

Tập huấn cho giám thị, thanh tra

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, thiết bị gian lận công nghệ cao năm nay có chiều hướng tinh vi, nhỏ gọn hơn. Bộ Công an đã có triển khai tinh thần này, chỉ đạo xuống PA03 của các địa phương. Trong quá trình tập huấn, các thầy cô giáo cũng được giới thiệu kiến thức, kỹ năng nhất định trong phát hiện các thiết bị công nghệ cao này.

Thực hiện các khuyến cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều địa phương đã cho biết sẽ trang bị khẩu trang y tế cho thí sinh như Hải Phòng, Cà Mau... Tại Đồng Tháp, Gia Lai, ban chỉ đạo thi yêu cầu cán bộ coi thi phải kiểm tra cả khẩu trang của thí sinh trước khi vào phòng thi. Tại Hà Nội, ngành y tế đã mời ngành công an vào cuộc để tập huấn về nhận biết gian lận thiết bị công nghệ cao toàn bộ cán bộ coi thi, thanh tra thi.

Bên cạnh đội ngũ giám thị, lực lượng giám sát, thanh tra thi cũng được  tăng cường. Năm nay, lần đầu tiên thanh tra Chính phủ sẽ tham gia bảo đảm an ninh kỳ thi. Ngoài ra còn có sự tham gia của thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, thanh tra của ban chỉ đạo thi các tỉnh.

Theo ông Mai Văn Trinh, với thiết bị công nghệ cao, việc phát hiện rất khó nên các cán bộ coi thi, thanh tra thi phải quan sát được những diễn biến tâm lý, hành động bất thường, tình huống cụ thể để phát hiện gian lận.

“Quan trọng nhất là chúng ta tiếp tục làm công tác tuyên truyền, giáo dục với học sinh để các em nhận thức được rằng dù trong dịch nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, thầy cô, sở, ngành liên quan vẫn luôn cố gắng, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng. Mọi gian lận nếu bị phát hiện thì các em sẽ là thiệt thòi nhất. Với cách làm đồng bộ như vậy, chúng ta sẽ yên tâm tổ chức kỳ thi này trong bối cảnh covid nhưng vẫn đảm bảo an toàn và đúng quy trình,” ông Trinh nói.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trong dịch COVID-19

PV |

Trường hợp đến khám chữa bệnh tại cơ sở có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT nhưng không phải là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vẫn được thanh toán như đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Thừa Thiên Huế cử 40 bác sĩ, điều dưỡng "chia lửa" cho Đà Nẵng chống dịch

Phúc Đạt |

Tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định cử đoàn công tác của tỉnh (đợt 1) gồm 20 bác sĩ và 20 điều dưỡng chi viện cho cho Đà Nẵng phòng chống dịch COVID-19.

Trao tặng 30 suất quà tiếp sức mùa thi cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

H.T |

Hưởng ứng Chương trình “Tiếp sức mùa thi" năm 2020, sáng nay 7/8/2020, Chi đoàn Báo Quảng Trị tổ chức trao 30 suất quà được huy động từ sự đóng góp của các mạnh thường quân với tổng trị giá 6 triệu đồng cho Tỉnh đoàn Quảng Trị để  hỗ trợ, tiếp sức cho 30 thí sinh mồ côi, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh tham dự  kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thêm 1 huyện ở Quảng Trị phát hiện có ca dương tính với Bạch hầu

Hưng Thơ |

Nơi phát hiện có người dương tính với Bạch hầu là một thôn bản nằm biệt lập ở huyện Gio Linh (Quảng Trị).