Sắc xuân từ màu áo xanh tình nguyện

Tây Long |

Không diễn ra một cách sôi nổi, rầm rộ như thường niên, năm nay, các hoạt động giúp người dân vui tết, đón xuân của tuổi trẻ Quảng Trị có phần trầm lắng nhưng vẫn giữ vẹn nguyên tính thiết thực, ý nghĩa. Màu áo xanh tình nguyện đã góp phần mang niềm vui đến với nhiều người dân trong tỉnh.

 

Thường xuyên nắm bắt tình hình, theo dõi các hoạt động của tuổi trẻ Quảng Trị, những ngày qua, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu rất phấn khởi khi thấy các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn đang thi đua tổ chức các hoạt động “Khai xuân thiện nguyện” như: Mừng tuổi đầu năm cho người nghèo; tham gia “Tết trồng cây”; tặng sách vở, dụng cụ học tập, vận động học sinh vùng cao trở lại trường… Những việc làm ý nghĩa ấy khép lại chuỗi hoạt động mang niềm vui Tết đến với người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng chính là điểm khởi đầu cho các chuỗi hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tuổi trẻ Quảng Trị tích cực tổ chức, tham gia “Tết trồng cây” - Ảnh: T.L
Tuổi trẻ Quảng Trị tích cực tổ chức, tham gia “Tết trồng cây” - Ảnh: T.L

Là đầu tàu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh, trước thềm tết Nguyên đán, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu rất lo lắng khi thấy COVID-19 diễn biến phức tạp, dự báo sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều kế hoạch, dự định hướng về năm mới, trong đó có hoạt động chăm lo Tết. Tuy nhiên, chị Trần Thị Thu nghĩ, không thể gác lại việc tổ chức các hoạt động chung tay mang xuân vui, ấm áp đến với người nghèo. Bởi, sau thiên tai, dịch bệnh, một số gia đình trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Cuối cùng, chị Trần Thị Thu chọn phương án thay đổi hình thức, nội dung tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo một cách phù hợp. Theo đó, các hoạt động được khuyến khích tổ chức là thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) của Bộ Y tế; phát huy sức mạnh từ cơ sở…

Quán triệt tinh thần ấy, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh đã huy động nguồn lực, phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng tới nhiều đối tượng, trong đó tập trung vào người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và học sinh nghèo. Hàng nghìn suất quà, trị giá hàng tỉ đồng đã được huy động để tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: “Xuân biên giới thắm tình quân dân”, “Ước mơ xuân”, “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ”… Một trong những hoạt động có quy mô lớn, mang lại hiệu quả cao là chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân” do Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức tại huyện Hướng Hóa. Trong chương trình này, những trái tim thiện nguyện đã hỗ trợ tu sửa 13 ngôi nhà bị hư hại nặng do bão lũ; xây tặng 4 “Ngôi nhà 100 đồng”; xây mới, sửa chữa 2 nhà công vụ cho giáo viên; tặng 10 con bò giống, 100 chiếc xe đạp, 130 bộ bàn ghế học sinh, 1 sân chơi thiếu nhi, 21 sổ tiết kiệm, 3 máy lọc nước, 700 suất quà “San sẻ yêu thương, thêm hương ngày Tết” cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi… Tổng kinh phí để tổ chức các hoạt động lên đến hơn 3 tỉ đồng.

Tại địa phương, 100% cơ sở đoàn, hội đã tích cực vào cuộc, huy động nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện. Theo thống kê, trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, các cấp bộ đoàn, hội ở cơ sở đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng 3 ngôi nhà nhân ái, 4.500 suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Ở huyện Cam Lộ, Huyện đoàn và Hội đồng Đội huyện đã phát động phong trào “Tết vì bạn nghèo”, “Tết sum vầy” huy động được 259 triệu đồng để trao tặng 553 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình “Rửa xe gây quỹ” do Huyện đoàn Hải Lăng triển khai được tổ chức đồng loạt ở tất cả đoàn cơ sở các xã, thị trấn, mang lại niềm vui cho nhiều mảnh đời nghèo khó. Tại huyện Vĩnh Linh và thành phố Đông Hà, chương trình “Thắp sáng ước mơ xuân” của tuổi trẻ để lại nhiều dấu ấn đẹp. Thông qua chương trình, hơn 200 suất quà đã được Huyện đoàn Vĩnh Linh và Thành đoàn Đông Hà trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em và gia đình đón tết đầm ấm hơn.

Không chỉ đơn thuần thăm hỏi, tặng quà, các cấp bộ đoàn, ĐVTN đã đa dạng hóa các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ trước, trong và sau tết Nguyên đán trên nguyên tắc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống COVID-19. Tỉnh Đoàn cũng đã tổ chức lễ khánh thành đồng loạt công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” tại 9 huyện, thị xã, thành phố với tổng chiều dài 36 km. Các cấp bộ đoàn triển khai tốt hoạt động hiến máu tình nguyện với sự tham gia của hơn 750 cán bộ, ĐVTN và người dân, qua đó thu được 671 đơn vị máu. Các đơn vị tiêu biểu là: Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Huyện đoàn Hải Lăng, Huyện đoàn Gio Linh, Huyện đoàn Cam Lộ, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh… Hoạt động giúp đỡ Mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách bằng những công trình, phần việc cụ thể được quan tâm. Những ngày đầu năm mới, tuổi trẻ trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia Tết trồng cây để góp phần làm cho quê hương, đất nước “càng ngày càng xuân”.

Tuy không sôi nổi, rầm rộ như mọi năm nhưng các hoạt động, phong trào chăm lo Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị đã diễn ra hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người dân trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Vượt qua những khó khăn, thử thách, tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần mang sắc xuân đến mọi miền quê.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chương trình "Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện" tại Bản Chùa

Anh Vũ |

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh-Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện" tại Bản Chùa, xã Cam Tuyền.

Gần 650 người hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội xuân hồng” năm 2021

Khánh Hưng |

Sáng 22/1, tại thị trấn Khe Sanh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với các phòng ban, đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội xuân hồng” năm 2021.

Hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào

PV |

Ngày 19-1, tại tỉnh Oudomxay (Bắc Lào) Bộ Tư lệnh Quân khu 2 phối hợp chính quyền tỉnh Oudomxay tổ chức việc hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước đợt 1, năm 2021, theo nghi lễ quân đội.

Hôm nay, tiêm liều Nanocovax 50 mcg thứ hai cho các tình nguyện viên

Minh Khánh |

Hôm nay, 3 tình nguyện viên đầu tiên của nhóm liều 50mcg sẽ được tiêm mũi thứ hai. Trước đó, họ đã được tiêm mũi thứ nhất vào ngày 26/12.