Sẵn sàng cho một mùa hè an toàn, bổ ích

Lâm Thanh |

Thời điểm này, học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Có thể nói, sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi COVID-19 khiến nhiều hoạt động bị ngưng trệ, trong đó có hoạt động vui chơi, giải trí cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi thì đây là kỳ nghỉ hè mong đợi của nhiều bạn nhỏ và các bậc phụ huynh. Liên quan đến hoạt động tổ chức, chăm lo cho thiếu nhi trong mùa hè này, phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn anh PHẠM XUÂN KHÁNH, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh.

- Thưa anh! Đề nghị anh cho biết, trong điều kiện COVID-19 được kiểm soát, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh có kế hoạch gì cho hoạt động chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè năm nay?

- Sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi COVID-19, tỉnh cơ bản đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt; các hoạt động có quy mô đang được phục hồi trở lại, việc tập trung học sinh tham gia các hoạt động cũng được các liên đội trường học và chính quyền địa phương tại địa bàn quan tâm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trong bối cảnh đó, bám sát chủ trương chung của Chính phủ, UBND tỉnh, Hội đồng Đội Trung ương, trong hè năm 2022, trọng tâm là Tháng hành động vì trẻ em, Hội đồng Đội tỉnh sẽ hướng các hoạt động vào chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”; triển khai thực hiện Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 2/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống đuối nước trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng cho trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em; thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em... Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, khu dân cư, gia đình có trẻ em về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình.

Tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách và thiếu nhi các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ phòng chống xâm hại trẻ em, trong đó chú trọng vào vấn đề xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em, đuối nước. Kịp thời phát hiện, báo cáo, lên tiếng về các hành vi xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó sẽ tăng cường các hoạt động sinh hoạt hè ở địa bàn dân cư để các em có điều kiện vui chơi, giải trí trong dịp hè.

- Hoạt động trọng tâm hướng về thiếu nhi trong dịp hè này có gì nổi bật so với những năm trước, thưa anh?

- Đầu tháng 6/2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tổ chức hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em tại xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá, với việc phối hợp với tổ chức Plan tổ chức 104 lớp tập huấn chuyên đề “sử dụng internet và kỹ năng an toàn trên không gian mạng” và “Thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến Em vui”; tổ chức liên hoan các đội tuyên truyền măng non về phòng chống đuối nước và tìm hiểu Luật Trẻ em 2016.

Đoàn viên thanh niên đưa sách đến với học sinh vùng cao - Ảnh: M.L
Đoàn viên thanh niên đưa sách đến với học sinh vùng cao - Ảnh: M.L


Ở cấp cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo cấp huyện và cơ sở tổ chức diễn đàn đối thoại giữa chính quyền, tổ chức đoàn, đội ở địa phương, ban giám hiệu nhà trường với trẻ em; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi... với mong muốn nhiều đối tượng thiếu nhi được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trong đợt này.

- Thực tế, sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn thiếu, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi. Dịp hè này, các cấp bộ đoàn sẽ triển khai các hoạt động gì để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ?

- Xây thiết chế văn hóa cho thiếu nhi là một nội dung quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh xác định thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng được 130 sân chơi tại 110 xã, phường, thị trấn. Trong dịp hè 2022, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng 10 - 15 điểm vui chơi, phấn đấu đến tháng 9/2022 toàn tỉnh có 125/125 xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chú trọng tổ chức các sân chơi lồng ghép tuyên truyền phòng chống ma tuý, kết hôn sớm, tai nạn thương tích, sân chơi pháp luật bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp để đông đảo thiếu nhi được tiếp cận, vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tai nạn thương tích do thiếu địa điểm, hoạt động vui chơi.

- Vào mỗi dịp nghỉ hè, nạn đuối nước ở trẻ đều gia tăng, đặc biệt từ đầu năm đến nay, cả nước nói chung, địa bàn Quảng Trị nói riêng xảy ra nhiều vụ đuối nước ở lứa tuổi học sinh rất thương tâm. Trước thực trạng đó, anh có thể cho biết các cấp bộ đoàn, đội có kế hoạch gì để phòng chống đuối nước cho trẻ trong mùa hè này?

- Nhiều năm trở lại đây, vấn nạn đuối nước gây tử vong cho học sinh trong dịp hè rất phổ biến, chủ yếu rơi vào trường hợp các em còn chưa nắm rõ các kiến thức và kỹ năng về phòng, tránh đuối nước, chưa hiểu rõ được mức độ nguy hiểm khi vui chơi ở gần các khu vực nước sâu. Đây được xem là nội dung quan trọng mà các cấp bộ đoàn, đội đặc biệt quan tâm. Trong năm 2020, 2021, chúng tôi đã mở rất nhiều lớp bơi miễn phí dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật.

Năm nay, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã tích cực triển khai tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức để học sinh biết và tuân thủ quy định về phòng chống đuối nước, nhất là nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chuyên đề tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước đến từng trường học, lớp học trước khi học sinh nghỉ hè. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp bộ đoàn, đội phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể và chính quyền địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ hè để bảo đảm an toàn, phòng chống đuối nước.

Theo Kế hoạch số 300-KH/TĐTN-PTTN, ngày 9/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chủ động đưa các nội dung về tổ chức dạy bơi, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng chống đuối nước… vào chiến dịch thanh niên tình nguyện. Tập trung nâng cao trách nhiệm vận động, đề cao trách nhiệm của gia đình trong việc trông giữ, giám sát, nhắc nhở trẻ em về nguy cơ đuối nước; chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước, phòng chống đuối nước.

- Để có một mùa hè vui tươi, bổ ích và an toàn cho lứa tuổi thanh, thiếu niên nhi đồng, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh, anh có khuyến nghị gì?

- Kỳ nghỉ hè là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của mọi lứa tuổi học sinh sau một năm học tập căng thẳng, các em có cơ hội được thỏa sức tham gia các hoạt động mà mình muốn. Tuy nhiên, làm thế nào để các em có một kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích và an toàn, tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra thì cần có sự chung tay phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, các đoàn thể ở địa phương để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, tôi mong muốn các cơ sở đoàn, đội bám sát định hướng chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh để triển khai, tổ chức các hoạt động hiệu quả cho thiếu nhi. Chủ động phối hợp với ban giám hiệu các trường trên địa bàn làm tốt công tác tiếp nhận đội viên, thiếu nhi về sinh hoạt tại địa bàn dân cư và bàn giao đội viên, thiếu nhi về nhà trường sau dịp hè. Tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện cho đội viên, thiếu nhi trên địa bàn dân cư nhằm thu hút, tập hợp các em tham gia vào các hoạt động đội lành mạnh và bổ ích trong thời gian nghỉ hè tại địa phương. Với trẻ em, để vui chơi nhiều khi chỉ cần những điều kiện rất đơn giản như: một khoảng sân an toàn, một quả bóng hay con diều giấy… cái chính là sự quan tâm và dành thời gian hướng dẫn của người lớn để các em có nhiều cơ hội vui chơi lành mạnh, an toàn hơn.

Một nhân tố vô cùng quan trọng để đảm bảo cho trẻ em có một mùa hè an toàn, vui tươi đó chính là sự đồng hành, quan tâm của các bậc phụ huynh. Các em đã có một thời gian dài học tập vậy nên mong phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi thoải mái, hạn chế gây áp lực học hè, học thêm cho thiếu nhi, thay vào đó dành thời gian chơi có chất lượng cùng con trẻ, cho con em mình tham gia các hoạt động nâng cao kỹ năng sống, vui chơi giải trí đúng với tuổi thơ của các em, để các em thực sự có một mùa hè ý nghĩa.

- Xin cảm ơn anh!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Sân chơi Rung chuông vàng tìm hiểu về cuộc đời, thân thế Tổng Bí thư Lê Duẩn

Trúc Phương |

Nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 – 2022), ngày 1/4, Nhà Thiếu thi tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trường Tiểu học Triệu Thành (huyện Triệu Phong) tổ chức Sân chơi Trạng nguyên nhỏ tuổi dưới hình thức Rung chuông vàng với chủ đề “Tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn”. 

Dấu ấn từ sân chơi “Ươm mầm sáng tạo” của học sinh

Hiếu Giang |

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011, đến nay Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh học sinh trung học do Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị tổ chức đã trở thành sân chơi trí tuệ, sáng tạo khoa học, công nghệ… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Từ sân chơi bổ ích và quen thuộc này, đã có nhiều đề tài, dự án sáng tạo của học sinh tỉnh Quảng Trị được vinh danh, trao giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế.

Cải tạo đất bỏ hoang làm sân chơi thể thao

Minh Đức |

Hiện nay, có rất nhiều sân bóng đá, bóng chuyền… ở một số địa phương không sử dụng, bị bỏ hoang vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có cách làm hay khi đầu tư cải tạo đất bỏ hoang làm sân chơi thể thao.

Nhiều sân chơi thể thao cho trẻ an toàn trong mùa hè

Minh Đức |

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động thể dục thể thao (TDTT) được tổ chức trên địa bàn Quảng Trị gắn với làm tốt công tác phòng chống COVID-19 đã tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa, bổ ích cho trẻ em.