Sẵn sàng tiếp sức cho thí sinh

Đức Việt |

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tiếp sức thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành.

Sự đồng hành ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi đầy sức trẻ, tâm huyết sẽ giúp thí sinh giảm bớt áp lực để sẵn sàng “vượt vũ môn” thành công.

Phó Bí thư Thành đoàn Đông Hà Dư Quang Tài cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thành đoàn triển khai các đội hình tiếp sức mùa thi tại 2 điểm thi ở Trường THPT Lê Lợi và THPT Đông Hà với dự kiến khoảng 80 tình nguyện viên (TNV) tham gia. “Đến nay, chúng tôi đã vận động được hàng chục thùng nước lọc và tiếp tục vận động hỗ trợ một số thực phẩm dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức mô hình xe ôm miễn phí, hỗ trợ tìm nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí gần địa điểm thi cho thí sinh ở xa. Dự kiến khi kết thúc môn thi cuối, Thành đoàn phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm, XKLĐ triển khai phát tờ rơi tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em có nhu cầu”, anh Tài thông tin.

Trong khi đó, những ngày này, Đoàn Trường THPT Hải Lăng cũng khẩn trương kêu gọi, vận động và tiếp nhận các nguồn lực để triển khai chương trình tiếp sức mùa thi. Bí thư Đoàn Trường THPT Hải Lăng Phạm Quang cho biết, đến nay ban tổ chức tiếp sức mùa thi trường đã tiếp nhận được khoảng 60 thùng nước lọc, nhiều thùng sữa, nước ngọt… để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh trong những ngày thi.

Đoàn Trường THPT Hải Lăng tiếp nhận nước lọc và sữa do nhà hảo tâm ủng hộ để tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2023 -Ảnh: Đ.V
Đoàn Trường THPT Hải Lăng tiếp nhận nước lọc và sữa do nhà hảo tâm ủng hộ để tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2023 -Ảnh: Đ.V

“Đội hình tình nguyện gồm 20 thành viên tại điểm trường sẵn sàng hỗ trợ thí sinh tối đa để các em yên tâm thi tốt. TNV cũng sẽ tham gia phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh sắp xếp xe gọn gàng, trật tự và dọn dẹp vệ sinh khu vực điểm thi…”, anh Quang cho biết thêm.

Thông tin từ Huyện đoàn Triệu Phong cho biết, từ ngày 27- 29/6/2023 sẽ triển khai các đội hình tiếp sức mùa thi tại 3 điểm thi trên địa bàn huyện gồm: Trường THPT Chu Văn An; Trường THPT Vĩnh Định và Trường THPT Triệu Phong với sự tham gia của 120 TNV. Các đội hình tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ hết sức để giúp sĩ tử làm bài tốt và giúp kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi và thành công.

Công tác chuẩn bị cho hoạt động tiếp sức mùa thi tại các huyện miền núi Hướng Hoá và Đakrông cũng diễn ra tích cực, đạt kết quả tốt với các phương án phù hợp. Thầy giáo Nguyễn Phương Nam, Bí thư Đoàn Trường THPT Đakrông cho biết, qua khảo sát hơn 250 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Đakrông thì hơn một nửa học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo.

Để giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong kỳ thi sắp tới, trường đã có thư ngỏ kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ thí sinh.

“Tính đến nay, Đoàn trường đã nhận được khoảng 18 triệu đồng từ các thầy, cô giáo, cựu học sinh, phụ huynh, các nhà hảo tâm ủng hộ tiếp sức mùa thi. Từ nguồn kinh phí này, sẽ hỗ trợ nước uống, sữa, bữa ăn sáng, cơm trưa và chỗ nghỉ ngơi; hỗ trợ Atlat địa lý, máy tính bỏ túi… cho thí sinh. Bên cạnh đó, năm nay chúng tôi còn bố trí một chuyến xe ô tô chở thí sinh ở thôn Làng Cát trên, xã Đakrông, cách điểm thi khoảng 17 km để giúp các em không trễ giờ thi”, thầy Nam thông tin.

Còn tại huyện Hướng Hoá, Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa Lê Chí Thông cho biết, nhà trường cũng vừa tổ chức buổi gặp mặt học sinh có hoàn cảnh khó khăn và dân tộc thiểu số lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Buổi gặp mặt nhằm động viên tinh thần các em cũng như tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và khó khăn để có phương án giúp đỡ kịp thời về mọi mặt như: phương tiện đi lại, bữa ăn trưa, nơi nghỉ ngơi sau giờ thi...

Từ nhiều năm qua, thầy cô giáo các trường THPT ở huyện Đakrông, Hướng Hóa đã có nhiều hình thức kêu gọi, giúp đỡ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đi thi tốt nghiệp THPT. Bằng những hình thức giúp đỡ hết sức thiết thực, phù hợp nhiều thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách trọn vẹn.

Thông tin từ Tỉnh đoàn cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 toàn tỉnh có 26 đội hình tiếp sức mùa thi với tổng số khoảng 600 TNV tham gia, triển khai tại 9 huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng hướng dẫn trợ giúp thí sinh và người nhà thí sinh.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Xuân Khánh cho biết, để chuẩn bị chương trình tiếp sức mùa thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đoàn cấp huyện, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ thí sinh trước, trong và sau kỳ thi. Trong đó, trước kỳ thi đã triển khai đội hình “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi” với các nhiệm vụ: Tổng hợp nhu cầu cần hỗ trợ của thí sinh; giải đáp thắc mắc liên quan đến thông tin về kỳ thi cho thí sinh. Chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn; đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, cận nghèo.

Tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ cho chương trình; tìm kiếm học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ dụng cụ học tập cho thí sinh.

Truyền thông nâng cao nhận thức, tư vấn dinh dưỡng, phát cẩm nang hướng dẫn phòng các bệnh dễ lây nhiễm, cấp phát thuốc miễn phí, các sản phẩm dinh dưỡng, triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại điểm thi… Triển khai các hoạt động tư vấn tâm lý, tiếp sức tinh thần cho thí sinh trước kỳ thi.

Trong kỳ thi, sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cơ sở y tế, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, Cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ… của thí sinh. Triển khai các hoạt động đưa, đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật.

Phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như: phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm, dịch vụ, gây mất an ninh trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông tại các điểm thi có mật độ giao thông cao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tâm lý thoải mái là chìa khoá để làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT

Tú Linh |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 toàn tỉnh  Quảng Trị có hơn 8.400 thí sinh dự thi.

Phòng, chống gian lận thi cử trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

PV |

Ngày 14/6, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về kết quả công tác giáo dục đào tạo và chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc

PV |

Ngày 15/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023 giữa Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tốt nghiệp THCS: Còn nhiều con đường để học sinh lựa chọn

PV |

Sau khi học xong Trung học Cơ sở, các em học sinh sẽ có nhiều con đường để học tập, rèn luyện phù hợp với khả năng chứ không chỉ một con đường duy nhất là vào trường Trung học Phổ thông công lập.