Sẵn sàng ứng phó diễn biến mưa lũ phức tạp có thể xảy ra trong những ngày tới

PV |

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát lại các phương án để sẵn sàng ứng phó với diễn biến mưa lũ phức tạp có thể xảy ra trong những ngày tới; đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đảm bảo an toàn dân cư tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, chia cắt và lũ quét, sạt lở đất.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa ban hành văn bản số 475/VPTT gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh/thành phố từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Văn bản nêu rõ, từ ngày 15/10 đến nay, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 300-600mm, có nơi trên 700mm; gây lũ lớn trên diện rộng, trong đó một số sông lũ trên mức báo động 3 (sông Kiến Giang tỉnh Quảng Bình; sông Vu Gia, Thu Bồn tỉnh Quảng Nam; sông ĐắkBla tỉnh Kon Tum); trên 80 xã, phường vùng trũng thấp, ven sông bị ngập lụt, chia cắt.

Yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát lại các phương án để sẵn sàng ứng phó với diễn biến mưa lũ phức tạp có thể xảy ra trong những ngày tới.
Yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát lại các phương án để sẵn sàng ứng phó với diễn biến mưa lũ phức tạp có thể xảy ra trong những ngày tới.

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất của nhân dân, đồng thời chuẩn bị ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc Công điện số 1388/CĐ-TTg ngày 17/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Thứ hai, khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ để sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, tập trung vào một số nội dung như: Xử lý kịp thời các tuyến đường giao thông, công trình đê điều, hồ đập, thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ gây ra; hỗ trợ người dân từ nơi sơ tán trở về nhà; vệ sinh môi trường đề phòng dịch bệnh; tiêu thoát nước khu vực trũng thấp, đô thị và khu công nghiệp.

Trong đó lưu ý tiếp tục triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông, nhất là kiểm soát chặt chẽ tại các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tổ chức thu dọn vệ sinh ngay khi lũ rút và đảm bảo an toàn khi cấp điện trở lại.

Thứ ba, kiểm tra, rà soát lại các phương án để sẵn sàng ứng phó với diễn biến mưa lũ phức tạp có thể xảy ra trong những ngày tới; đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, nhất là các hồ đã đầy nước, các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công dở dang và đảm bảo an toàn dân cư tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, chia cắt và lũ quét, sạt lở đất.

Thứ tư, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường thông tin cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lũ, ngập lụt và lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Thứ năm, tăng cường công tác trực ban ở tất cả các cấp để theo dõi nắm bắt chặt chẽ diễn biến thiên tai, thiệt hại để triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả; thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai.

* Chuyên gia dự báo thời tiết cho biết, từ 20/10 sẽ xuất hiện một đợt không khí lạnh tăng cường, tới ngày 21/10, Bắc Bộ chuyển rét. Từ 22-27/10 kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao khiến khu vực Hà Tĩnh tới Quảng Ngãi lại xảy ra một đợt mưa lớn tiếp theo.

Miền Trung vừa trải qua đợt mưa lũ lớn nên các khu vực đồi núi, đất đá đã bão hoà nước, nguy cơ trượt lở rất cao, cần đề phòng tránh gây thiệt hại về người và tài sản.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát huy vai trò của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ở Cam Lộ

Lê Trường |

Để ứng phó với những diễn biến khó lường khi mưa bão đến, công tác chuẩn bị, rà soát các phương án, phương tiện trong phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” được huyện Cam Lộ (Quảng Trị) triển khai đồng bộ, chặt chẽ từ huyện đến cơ sở. Trong đó, quan tâm chú trọng kiện toàn lực lượng phòng chống thiên tai tại chỗ trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Tập trung củng cố các tổ đội xung kích phòng chống thiên tai ở các xã, thị trấn trở thành lực lượng thường trực, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp ở khu vực xảy ra thiên tai, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19.

Nhiều phương án ứng phó với thiên tai ở Triệu Phong

Xuân Vinh |

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có hệ thống sông, hồ tương đối lớn, trong đó có các sông Thạch Hãn, Vĩnh Định, Vĩnh Phước hằng năm đến mùa mưa lũ nước từ thượng nguồn đổ về mạnh gây ngập lụt nhiều địa phương. Năm 2020, lũ lụt làm 1 người chết, 10 người bị thương, hơn 1.600 tấn lúa, gạo bị hư hỏng, 330.000 con gia cầm, 1.586 con lợn bị chết, hàng trăm héc ta tôm bị thiệt hại, hàng chục cây số đường, 16,2 km kênh mương, 10 trạm bơm, 593m đê kè và gần 10 km bờ sông bị sạt lở, hư hỏng, tổng giá trị tài sản thiệt hại trên 280 tỉ đồng. Bên cạnh đó, hơn 220 ha đất sản xuất nông nghiệp bị đất cát bồi lấp ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Sỹ Hoàng |

Ngày 13/10/2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai theo hình thức trực tuyến. 

Công điện của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị về triển khai ứng phó với bão số 8 và mưa lũ

PV |

Ngày 12/10/2021, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị có công điện số 06/CĐ - BCH gửi  Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác Công trình Thủy lợi; Công ty Thủy điện Quảng Trị về triển khai ứng phó với bão 8 và mưa lũ.