Sáng nay 1.9, hàng triệu học sinh tựu trường trong điều kiện đặc biệt

Thanh Mai |

Do đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, học sinh ở Hà Nội và TP.HCM, hai địa phương lớn nhất nước, tựu trường trực tuyến.

Ngày 1-9, hàng triệu học sinh trong cả nước tới trường, bắt đầu một năm học đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tại TPHCM, gần 700.000 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở TP.HCM hôm nay bước vào năm học mới 2021-2022. Từ ngày 1 đến 4-9 các trường THCS, THPT chưa triển khai giảng dạy ngay mà tập trung hướng dẫn phương pháp học tập phù hợp cho học sinh theo từng đối tượng; xây dựng các quy định cho việc dạy học và học tập trên Internet.

Các trường chuẩn bị nội dung, tài liệu dạy học qua Internet và tài liệu học tập cho học sinh học tại nhà (do không thể tham gia học trên Internet); điều tra, lập danh sách học sinh có thể hoặc không thể tham gia học tập trên Internet; tìm hiểu các học sinh và gia đình đang gặp khó khăn để phối hợp các cấp, các ngành hỗ trợ...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 31-8, Sở GD-ĐT TP cũng đã có văn bản hướng dẫn các nhiệm vụ đầu năm học đối với các trường trung học trên địa bàn TP.

Nhà trường không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu khi học trực tiếp vì sẽ gây quá tải cho người dạy, người học và không phát huy được hiệu quả của việc học tập trên Internet. Các giáo viên cần tăng cường những hoạt động hướng dẫn học tập để giúp đỡ học sinh hoàn thành chủ đề, nhiệm vụ học tập. Việc xây dựng kế hoạch dạy học cần thực hiện theo hướng linh động, tinh gọn tạo thuận lợi cho giáo viên thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh. 

Khi thiết kế nội dung học tập giáo viên phải xây dựng tối thiểu ba phương án triển khai chủ đề dạy học. Phương án 1: 100% học sinh có đủ điều kiện tối thiểu để tham gia học trực tuyến theo lịch sắp xếp bố trí của trường; Phương án 2: một số học sinh chỉ có thể đáp ứng truy cập hệ thống khi có thể; Phương án 3: một số học sinh không có điều kiện học tập trực tuyến. 

Tại Hà Nội, trong ngày hôm nay, hơn 2,1 triệu học sinh mầm non và phổ thông sẽ tựu trường thông qua nền tảng trực tuyến. Trước đó, nhiều trường học đã tổ chức buổi làm quen với lớp 1 có cả cha mẹ và con cùng dự.

"Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho học sinh, việc học trực tuyến là giải pháp phù hợp nhất và có thể phải triển khai lâu dài trong năm học 2021-2022, vì vậy phụ huynh cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh kỹ năng học trực tuyến; đồng thời các nhà trường tiếp tục rà soát, kịp thời hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con của gia đình chính sách, tuyệt đối không được bỏ quên học sinh nào" - ông Phạm Xuân Tiến, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nói.

Hà Nội sẽ tổ chức lễ khai giảng chung cho toàn TP được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội và trên các nền tảng trực tuyến vào 7h30 sáng 5-9.

Học sinh các cấp theo dõi lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến hoặc xem trên truyền hình. Ngày 6-9, học sinh Hà Nội bắt đầu thời gian học chính thức.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Dừng việc tựu trường để phòng, chống COVID-19

Quang Đăng |

Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trong ngành dừng việc tựu trường của trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, THCS, THPT và học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cho đến khi có thông báo mới.

Quảng Trị khai giảng năm học mới 2020 - 2021

Nhóm Phóng viên Thời sự |

Trong không khí hân hoan của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, sáng nay, 5/9, ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021. Cùng với gần 23 triệu học sinh trên khắp cả nước, Quảng Trị cũng có gần 169.000 học sinh bước vào năm học mới. Đây là một năm học mà ngành GD&ĐT Quảng Trị xác định cùng lúc thực hiện cả 2 mục tiêu: vừa đảm bảo hoạt động dạy và học vừa đảm bảo phòng chống dịch. Đến chung vui với các thầy cô giáo và các em học sinh tại các đơn vị trường học trong buổi lễ khai giảng sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Khai giảng năm học mới 2020-2021 ở huyện đảo Trường Sa

Phan Sáu |

Ngay từ sớm hai ngày 3-4/9, cán bộ, chiến sỹ Vùng 4 Hải quân và các phụ huynh cùng học sinh trên các đảo đã có mặt tại trường để dự lễ khai giảng năm học mới.

Đồn Biên phòng Hướng Lập vận động học sinh vùng sâu đến trường

Phan Vĩnh |

Chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, cùng với thầy cô cắm bản, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã đến từng bản làng xa xôi, hẻo lánh để tặng sách và vận động con em đến trường.