Sáu hộ dân ở huyện miền núi Đakrong viết đơn ra khỏi hộ nghèo

Lâm Phương - Văn Tiến |

Trong đợt đánh giá tiêu chí hộ nghèo năm 2019, 06 hộ dân ở xã A Ngo huyện Đakrông (Quảng Trị) đã tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Điều đó chứng tỏ nhận thức của người dân nơi đây đã được nâng lên, họ không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đây được coi là tín hiệu vui trong công tác xóa đói, giảm nghèo tại xã A Ngo, huyện Đakrông.

Gia đình anh Hồ Văn Lam (thôn A Rồng dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) là hộ dân xung phong viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo trong năm 2019. Áp Tết Nguyên đán, chúng tôi ghé thăm căn nhà cấp 4 gần như bốn bề lộng gió của gia đình anh Lam dựng ở góc vườn khá rộng. Trong nhà, nhìn quanh không có vật dụng gì giá trị dù ngày tết đã đến gần. Hỏi nhà còn khó khăn thế này, ra khỏi hộ nghèo thì có khó khăn hơn không, anh Lam cười cười. Năm 1999, anh Lam lập gia đình, rồi sống cùng mẹ già ở trong căn nhà này. Khi có thêm con nhỏ, cuộc sống khó khăn hơn dù hai vợ chồng quanh năm suốt tháng bám trên rẫy. Đến năm 2003, khi tiếp cận vốn vay ưu đãi, vợ chồng anh Lam đã mua bò, dê về nuôi. Có được đồng vốn, cán bộ bày cho cách làm, nên gia đình anh tập trung mua con giống về nuôi.

Đến nay, sau nhiều năm chăm chỉ, gia đình anh Lam có 4 con bò, 7 con dê, 4ha rừng tràm và 2ha trồng sắn. “Nhìn vào nhà thì nghèo lắm, thực tế cũng còn nghèo. Nhưng giờ có vốn rồi, đến lúc thu hoạch thì sẽ khá. Nên mình viết đơn ra khỏi hộ nghèo để nhường lại cho gia đình khác” – anh Lam, cho hay.

 
Gia đình anh Hồ Văn Hai tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo 

Đến thăm gia đình anh Hồ Văn Hai, người cùng thôn với anh Lam, được hưởng chế độ hộ nghèo mấy năm. Nhờ chú tâm làm ăn và được hỗ trợ vay vốn, cách làm ăn nên gia đình anh đã có 4ha rừng, 2 con bò. Thấy gia đình đã có chút vốn, nên anh bàn với vợ xin ra khỏi hộ nghèo. “Hai vợ chồng mất ngủ mấy đêm, vì 3 đứa con đang đi học sẽ không được nhận các hỗ trợ nữa. Nhưng mình có vốn rồi, có 2 bàn tay khỏe mạnh hơn nhiều người, nên mới quyết định viết đơn” – ông Hai, kể. Để đón năm mới, anh Lam cùng người nhà chặt tre, cưa ít gỗ để mấy ngày tới dựng lại ngôi nhà cho ấm cúng, đợi đến khi thu hoạch rừng, sẽ xây nhà kiên cố.

Theo ông Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo, ở đây 100% người đồng bào thiểu số sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhưng trong năm 2019, xã A Ngo đã giảm được 36 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 5%. Trong đó, có đến 6 hộ dân tự nguyện viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo. Để có được những kết quả trên, địa phương đã tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo của từng hộ, từ đó có phương án hỗ trợ phù hợp và hiệu quả nhất, đồng thời phát huy ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân địa phương.

Với những giải pháp cụ thể và thiết thực của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự thay đổi nhận thức của chính mỗi người dân trong việc chủ động, tích cực tham gia thực hiện cuộc chiến chống đói, nghèo, hy vọng đời sống người dân ở xã vùng cao còn nhiều gian khó này sẽ ngày càng khởi sắc, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đakrông thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Sự cố cũ chưa khắc phục, lại thêm tuyến cáp quang biển APG đứt

BTL |

Tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố từ sáng 23/5 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên toàn tuyến,

Thưởng thức “thần dược” dưới đáy sông

Hoàng Tiến Sĩ |

Tò mò trước “đội quân” gần chục người đi xe máy chở theo xăm xe ô tô, áo quần, mũ, kính lặn vội vã di chuyển theo tuyến đường xuyên Á rồi nhanh chóng “tập kết” ở bờ sông Hiếu, tôi theo chân họ và được gặp, trò chuyện với anh Hà Ngọc Ánh ở xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình về nghề lặn bắt con hàu dưới đáy sông. Và anh Hà Ngọc Ánh tự tay làm món hàu nướng than củi dân dã ngay tại bến sông Hiếu để mời tôi thưởng thức. Anh Ánh không quên “quảng bá” về những món ăn từ con hàu được mệnh danh là “thần dược” của phái mạnh mà anh lặn bắt từ lòng sông Hiếu.

Tiềm năng du lịch thác Luồi

Linh Xuân |

Từ thành phố Đông Hà lên hướng Tây của Quốc lộ 9 tại km 41, huyện Đakrông (Quảng Trị), đi qua thị trấn Krông KLang, băng qua chiếc cầu mới xây xã Mò Ó khoảng 3 km bạn sẽ đến thác Luồi – nơi tiềm ẩn vẻ đẹp hoang sơ đang được nhiều du khách gần xa tìm đến, nhất là những bạn trẻ muốn trải nghiệm những điểm du lịch mới trên địa bàn Quảng Trị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về lý do chưa tăng lương từ 1/7/2020

Ngọc Thành |

“Chúng ta dành phần tăng lương này để ngân sách nhà nước hỗ trợ, giải quyết những vấn đề an sinh xã hội trong tình hình hiện nay”.