Sau khi tiếp xúc nguồn lây COVID-19 bao lâu thì có triệu chứng?

Thanh Mai |

Trong đợt dịch lần này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh thống kê cho thấy 80% bệnh nhân không có triệu chứng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, triệu chứng bắt đầu thấy rõ ở khoảng ngày thứ 5 đến ngày thứ 12 sau khi tiếp xúc với nCoV sau đó giảm dần. Từ khoảng ngày 15 đến ngày 21 sau tiếp xúc, rất ít có triệu chứng. 

Triệu chứng ban đầu là ho khan và sốt nhẹ từ 38,1 độ C đến 39°C, nhẹ thì sẽ khỏi trong khoảng một tuần. Nếu các triệu chứng càng kéo dài, nguy cơ tiến triển bệnh nặng càng cao hơn. Tiến triển thường khó dự đoán được, đặc biệt là ở bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền đi kèm. 

 

Tỷ lệ Covid-19 không triệu chứng chiếm khoảng 20-40% trong tổng số người nhiễm bệnh, một nửa số người nhiễm là người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Trên thực tế, giới chức y tế vẫn chưa hiểu rõ về mức độ lây nhiễm của người mắc bệnh nếu họ không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. 

Các chuyên gia thuộc Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 cho biết, người nhiễm nCoV không có triệu chứng gây khó khăn cho việc sàng lọc nên cần kiểm soát nhiễm khuẩn và nâng cao thể trạng. 

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thuộc Bộ phận thường trực, cho hay, ngay cả những người trẻ không có bệnh nền thì diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh, thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10; nguy cơ tử vong có thể ở các nhóm, các độ tuổi, chứ không chỉ ở người cao tuổi và có bệnh nền như trước.

Bác sĩ Hà cho rằng không chỉ riêng Covid-19 mà ở mọi loại bệnh, đều có người biểu hiện nặng, nhẹ; người không có biểu hiện, hoặc người phát bệnh sớm, người phát bệnh muộn hơn. Riêng với Covid-19 thì phải truy vết và xét nghiệm tìm ra người không có triệu chứng. 

"Nếu cứ đợi bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì chắc chắn sẽ bỏ sót ca bệnh", ông nói.

Các chuyên gia khuyến cáo, cách duy nhất phòng bệnh là phải cách ly tất cả người tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19, khử khuẩn những nơi người bệnh đi qua. Người dân cần đeo khẩu trang, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay thường xuyên với xà phòng và sử dụng dung dịch sát khuẩn tay; tránh dùng chung các vật dụng cá nhân; làm sạch các bề mặt tiếp xúc có nguy cơ nhiễm nCoV cao hàng ngày...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Lào ghi nhận thêm 9 ca COVID-19, 7 trường hợp ở thủ đô Vientiane

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 4/6 thông báo ghi nhận thêm 9 ca mắc mới Covid-19 trong tổng số 1.920 mẫu xét nghiệm được thực hiện trong 24h qua.

Quảng Trị: Phòng dịch COVID-19 cho người lao động tại các khu công nghiệp

Bội Nhiên |

Thực hiện kế hoạch tổ chức giám sát phòng chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp và doanh nghiệp của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà vừa triển khai khám sàng lọc SARS-COV-2 ở Khu Công nghiệp Nam Đông Hà và một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine COVID-19 của Sinopharm, Trung Quốc

Thanh Mai |

Đây là vaccine Covid-19 thứ ba được Việt Nam phê duyệt khẩn cấp, sau AstraZeneca và Sputnik V.

Doanh nghiệp, tổ chức tư nhân có thể tham gia mua vaccine phòng COVID-19

PV |

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: Để có nguồn vaccine nhanh nhất cho Việt Nam, Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine phòng Covid-19.