Số học sinh dùng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng

Thanh Mai |

Hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thuốc lá điện tử ít hại hơn thuốc lá thông thường; chúng đều có nguy cơ gây bệnh tật, tử vong.

Hiện tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng, trong đó học sinh lớp 8-12 là 8,35%, lớp 10-12 là 12,6%, trong đó nữ là 4,8%, nam là 12,4% ở Hà Nội. Đây là số liệu nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế - Bộ Y tế.

“Sản phẩm này mới chỉ là nhập lậu mà tỷ lệ người hút thuốc lá đã tăng lên, đặc biệt là ở phụ nữ. Nếu chúng ta cho sản phẩm này vào thì tỷ lệ sử dụng thuốc lá sẽ tăng trở lại, phá bỏ nỗ lực 10 năm mới giảm được 2,3% tỷ lệ sử dụng thuốc lá”, Ths. Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, nói.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ths. Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ của WHO, cho biết, một số công ty thuốc lá điện tử khuyến khích học sinh viết bài luận về các chủ đề thuốc lá có lợi ra sao, tích cực quảng bá sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội hướng đến giới trẻ. 

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo chuyên đề cập nhật thông tin về tác hại của thuốc lá mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) do Vụ Pháp chế tổ chức sáng 8/4.

Bác sĩ Vũ Văn Thành, Hội Phổi Việt Nam, nói: “Nicotine sử dụng kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt là sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Khi sử dụng thuốc lá điện tử lâu dài, người nghiện sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi, tổn thương phổi, hệ hô hấp bị ảnh hưởng, mắc ung thư, ảnh hưởng đến các bệnh ngoài hô hấp và phải hứng chịu tác hại của phơi nhiễm thuốc lá thụ động”. 

“Chúng ta không nên cho thêm bất cứ sản phẩm nào có nguy cơ trong khi chưa lường hết được tác hại. Dẫn chứng tại Mỹ, từ việc cho phép lưu hành đến việc ban hành lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử có hương vị gần đây đã giúp giảm tỷ lệ trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử từ 27,5% xuống 19%”, bà nói.

Ths. Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết thuốc lá điện tử làm tăng 3,5 lần nguy cơ bắt đầu hút thuốc lá truyền thống so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử, tăng nguy cơ sử dụng đồng thời cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống. Vì vậy nên duy trì các quy định về không cho phép nhập khẩu, quảng cáo và bán các sản phẩm thuốc lá điện tử ở Việt Nam.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thuốc lá làm biến mất nhiễm sắc thể Y ở đàn ông

PV |

Theo một nghiên cứu mới, những nam giới hút thuốc tăng gấp 3 nguy cơ bị mất các nhiễm sắc thể giới tính Y của họ.

Bắt 2 vợ chồng gắn biển số xe giả chở 14.000 gói thuốc lá lậu

Nguyên Anh |

Sau khi thuốc lá lậu được đưa lên xe, các đối tượng đã gắn biển số xe giả vào 2 xe ôtô rồi chạy về Thành phố Rạch Giá trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trên đường đi, các đối tượng liên tục thay đổi biển số xe giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Hút thuốc lá trong nhà hàng, quán cà phê sẽ bị phạt tới 500.000 đồng

Bằng Linh |

Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá. Theo đó tại một số địa điểm người hút thuốc sẽ bị phạt tới 500.000 đồng, còn đơn vị kinh doanh sẽ bị phạt đến 5 triệu đồng nếu không có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật.

Tiêu hủy 253.310 bao thuốc lá nhập lậu

Thanh Lê |

Trong 2 ngày 29- 30/9/2020, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị tổ chức tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu do các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh bắt giữ, tịch thu.