Sức trẻ trên quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn

Tây Long |

Tự hào khi sinh ra, lớn lên trên quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn, tuổi trẻ huyện Triệu Phong (Quảng Trị) không ngừng bồi đắp lý tưởng cách mạng, năng nổ, tiên phong trên mọi mặt của đời sống xã hội; xứng đáng là lực lượng xung kích, tình nguyện, miệt mài cống hiến để trưởng thành.

Thanh niên là tuổi để cống hiến

Dẫu bận rộn với các hoạt động của tuổi trẻ nhưng Phó Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Phan Thị Hoàng Yến luôn nở nụ cười trên môi. Cũng như nhiều bạn trẻ khác sinh ra, lớn lên ở huyện Triệu Phong từ nhỏ, Hoàng Yến đã được nghe kể nhiều câu chuyện ý nghĩa về Tổng Bí thư Lê Duẩn. Nữ cán bộ đoàn nhớ như in những lời dạy, câu chuyện về nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng. Hoàng Yến chia sẻ: “Tôi luôn khắc ghi câu nói của Tổng Bí thư Lê Duẩn: “Tuổi thanh niên là tuổi để cống hiến”. Vì vậy, cũng như các bạn trẻ trên địa bàn, tôi luôn nỗ lực hết mình cho các phong trào của tuổi trẻ. Còn gì hạnh phúc hơn khi được cống hiến cho quê hương”.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong Hồ Thanh Minh (ở giữa) cùng bậc lão thành và đoàn viên tìm hiểu những câu chuyện về Tổng Bí thư Lê Duẩn trên Báo Quảng Trị - Ảnh: T.L
Bí thư Đoàn Thanh niên xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong Hồ Thanh Minh (ở giữa) cùng bậc lão thành và đoàn viên tìm hiểu những câu chuyện về Tổng Bí thư Lê Duẩn trên Báo Quảng Trị - Ảnh: T.L

Khắc ghi lời dạy của Tổng Bí thư Lê Duẩn, thời gian qua Huyện đoàn Triệu Phong luôn nỗ lực khơi lên ngọn lửa cống hiến trong đoàn viên, thanh niên. Công tác tập hợp thanh thiếu niên, nhi đồng được quan tâm. Các thế hệ cán bộ đoàn trên địa bàn chú trọng đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng. Bằng nhiều cách, họ khơi gợi tình yêu quê hương, lòng tự hào về Tổng Bí thư Lê Duẩn và miền quê giàu truyền thống cách mạng, nơi sinh ra người con ưu tú của quê hương Quảng Trị, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người học trò xuất sắc, gần gũi, tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các hoạt động, phong trào phát huy tinh thần cống hiến của tuổi trẻ được Huyện đoàn Triệu Phong đẩy mạnh.

Trong 5 năm qua, Huyện đoàn Triệu Phong đã vận động trên 70.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các chiến dịch: “Thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện đông”, “Xuân tình nguyện”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… Riêng ở cấp huyện, trong 5 năm qua có 15 chiến dịch tình nguyện đã được tổ chức, thu hút trên 4.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với nhiều hoạt động như: Làm đường giao thông nông thôn; “Ánh sáng đường quê”; tặng quà, học bổng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng sân chơi cho em... với tổng kinh phí trên 5 tỉ đồng.

Ngoài ra, sự cống hiến của tuổi trẻ huyện Triệu Phong còn được thể hiện một cách sinh động, đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, tinh thần của tuổi trẻ Triệu Phong càng thêm dâng cao. Để chung tay phòng, chống COVID-19, các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã được tổ chức hàng trăm hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương tham gia như: “Đội hình shipper áo xanh”, “Bản tin thanh niên phòng, chống COVID-19”, “San sẻ yêu thương-Hướng về thành phố mang tên Bác”, “Đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác tiêm chủng”...

Trưởng thành từ sự cống hiến

Chúng tôi về xã Triệu Thành, nơi vẫn lưu giữ mái nhà xưa của Tổng Bí thư Lê Duẩn. Trên con đường dẫn vào khu lưu niệm, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Triệu Thành Hồ Thanh Minh cùng đoàn viên, thanh niên đang dựng trụ, treo cờ... Lau vội giọt mồ hôi chảy dài trên mặt, anh Minh chia sẻ, các đoàn viên, thanh niên trong xã đang xây dựng tuyến đường kiểu mẫu dài 1 km nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn và 50 năm ngày giải phóng huyện Triệu Phong.

Những câu chuyện lịch sử truyền thống của quê hương đã làm nên một lớp trẻ giàu tinh thần cống hiến ở quê hương Triệu Thành, Triệu Phong - Ảnh: T.L
Những câu chuyện lịch sử truyền thống của quê hương đã làm nên một lớp trẻ giàu tinh thần cống hiến ở quê hương Triệu Thành, Triệu Phong - Ảnh: T.L

Sinh năm 1983 nhưng Hồ Thanh Minh vẫn căng đầy nhiệt huyết với hoạt động, phong trào đoàn. Anh Minh kể, lúc mới rời ghế giảng đường, bản thân có cơ hội việc làm ở thành phố. Thế nhưng, tiếng gọi quê hương đã thôi thúc anh trở về, rồi gắn bó với công tác đoàn, phong trào thanh niên. Gần 10 năm nay, anh Hồ Thanh Minh đã quen nhận việc khó về mình. Lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Duẩn luôn khắc ghi trong anh: “Bất cứ làm việc gì to, nhỏ, thanh niên đều phải hy sinh cái cá nhân nhỏ bé để phục vụ cái tập thể rộng lớn”. Anh Minh khẳng định: “Hôm nay và mãi về sau, dù làm gì, tôi cũng sẽ nêu cao tinh thần cống hiến, sẵn sàng hy sinh cái cá nhân bé nhỏ cho tập thể”.

Sát cánh với Hồ Thanh Minh, chị Trần Thị Mỹ Bình, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Triệu Thành đã trưởng thành rất nhiều qua hoạt động, phong trào. Vừa qua, Mỹ Bình được chọn là 1 trong 30 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị. Trước đó, Mỹ Bình đã đạt thành tích cao tại hội thi báo cáo viên giỏi do Tỉnh đoàn tổ chức, rồi trở thành 1 trong 2 đại diện của tuổi trẻ Quảng Trị tham gia vòng sơ khảo Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ III. “Tôi luôn cảm thấy may mắn, tự hào khi sinh ra, lớn lên trên quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn. Vì thế, tôi luôn dặn lòng phải nỗ lực gấp đôi trong mọi hoàn cảnh, công việc để xứng đáng với niềm tự hào ấy”, Mỹ Bình bộc bạch.

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhìn từ sông Thạch Hãn -Ảnh: THANH BÌNH
Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhìn từ sông Thạch Hãn -Ảnh: THANH BÌNH

Phó Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Phan Thị Hoàng Yến chia sẻ với chúng tôi rằng, Thanh Minh và Mỹ Bình là hai trong số rất nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã trưởng thành từ việc noi gương Tổng Bí thư Lê Duẩn. Họ gặp nhau ở điểm chung là đã và đang cống hiến cho quê hương bằng những cách rất riêng, đáng khâm phục. “Toàn huyện Triệu Phong hiện có hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thắp lên ngọn lửa cống hiến trong các bạn trẻ, giúp họ trưởng thành từ hoạt động, phong trào để xứng đáng là những người con của quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều hoạt động kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn

Minh Đức |

Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907-2022), ngày 7/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn (Công viên Lê Duẩn, TP. Đông Hà); Lễ dâng hương, dâng hoa và khởi công tôn tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo và Nhân dân địa phương tham dự lễ.

Đồng chí Lê Duẩn, nhà lý luận sáng tạo của Đảng

Nguyễn Ngọc Tuấn |

Gần 60 năm hoạt động cách mạng cũng là chừng ấy thời gian đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; say mê tìm tòi, trăn trở để trả lời cho được những vấn đề bức xúc của cuộc sống đặt ra trên tinh thần tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo. Thông qua những tác phẩm tiêu biểu như: “Đề cương cách mạng miền Nam”; “Thư vào Nam”; “Cách mạng xã hội chủ nghĩa”; “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, vì độc lập, vì tự do, vì chủ nghĩa xã hội, tiến lên giành những thắng lợi mới”, đồng chí đã vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, làm phong phú thêm tầm vóc trí tuệ của Đảng và dân tộc ta.

Đồng chí Lê Duẩn, người học trò lỗi lạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo kiệt xuất của của cách mạng Việt Nam

PV |

Từ một thanh niên giàu lòng yêu nước, say mê với lý tưởng cách mạng, đồng chí Lê Duẩn sớm trở thành một chiến sĩ thuộc lớp cận vệ đầu tiên của Đảng.

Hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Duẩn - Người con ưu tú của quê hương Quảng Trị, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam”

Ngọc Trang |

Chào mừng kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 – 2022), sáng nay 5/4, Trường Chính trị Lê Duẩn tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Lê Duẩn – Người con ưu tú của quê hương Quảng Trị, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam”. Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy Triệu Phong, Đảng ủy xã Triệu Thành cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị Lê Duẩn tham dự hội thảo.