Tái ngăn đập nắn dòng chảy để tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Rào Trăng

Thanh Mai |

Quân đội của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế là lực lượng chủ lực tìm kiếm giai đoạn 3 tại thủy điện Rào Trăng 3.

Vụ sạt lở núi nghiêm trọng vào ngày 12/10 tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 đã vùi lấp 17 người nhưng hiện mới chỉ tìm thấy 5 thi thể. 

Trong ngày 18/11 hơn 200 cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội, công an và các lực lượng khác chuyển sang tìm kiếm giai đoạn 3, ngăn đập nắn dòng chảy tìm kiếm các nạn nhân dưới suối. Do dòng suối sâu, rộng, khối lượng đá bê tông sạt xuống nhiều nên việc này hết sức gian nan. 

 

Theo Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Hiện nay khó khăn nhất cho các lực lượng tổ chức tìm kiếm là lưu tốc của dòng chảy trên sông Rào Trăng 3 rất lớn, khoảng 15 đến 20m3 nước/giây.

Vấn đề thứ hai, trước lúc rút về Sở chỉ huy tiền phương để tránh trú cơn bão số 13, anh em chiến sĩ đã đào và nắn được dòng chảy khoảng 60% khối lượng công việc, thế nhưng đến thời điểm hiện tại khối lượng đất đá do bão lũ đã bồi lấp tương đối lớn.

Chính vì vậy ngày hôm nay chúng tôi đã tập trung tất cả lực lượng, phương tiện máy móc để tập trung nắn lại dòng chảy. Cùng với đó là tập kết đầy đủ các vật liệu để bảo đảm cho đắp đê nắn dòng về phía thượng lưu đạt kết quả tốt”. 

Các rọ thép bọc đá chuẩn bị đưa xuống lòng sông Rào Trăng.
Các rọ thép bọc đá chuẩn bị đưa xuống lòng sông Rào Trăng.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Trưởng Ban điều hành Thủy điện Rào Trăng 3 cho biết: “Trong kế hoạch triển khai đắp đập nắn dòng chảy bây giờ rất khó khăn do sông suối sâu, rộng, nước chảy xiết, khối lượng đất đào đắp tương đối lớn cho nên làm ngày một ngày hai không thể nào xong được. Nhưng với quyết tâm, công ty sẽ phối hợp với các lực lượng tổ chức tìm kiếm cả ngày lẫn đêm làm sao để tìm kiếm được anh em mất tích càng sớm, càng tốt”. 

Trong chiều 18/11, các lực lượng đã tập trung tập kết toàn bộ rọ đá (khoảng 300 rọ) xuống dòng sông Rào Trăng để ngày mai (19/11) bắt đầu đắp đập nắn dòng. Trong 1 - 2 ngày tới, các lực lượng phấn đấu sẽ ngăn đập nắn dòng hoàn tất, và chuyển qua giai đoạn tìm kiếm 12 nạn nhân dưới lòng suối.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Họp bàn về nối lại tìm kiếm 12 công nhân mất tích tại Rào Trăng 3

Đỗ Trưởng |

Những ngày tới, khi thời tiết thuận lợi, các lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục sử dụng máy múc để đào đất nắn dòng suối Rào Trăng, tạo dòng chảy mới nhằm phục vụ cho công tác tìm kiếm ở dưới lòng suối.

Vụ Rào Trăng 3: Chủ đầu tư hỗ trợ gia đình 17 nạn nhân chết, mất tích ra sao?

PV |

Theo báo cáo mới đây của chủ đầu tư thủy điện Rào Trăng 3, doanh nghiệp này đã đưa ra những “biện pháp khắc phục” đối với 17 gia đình có người tử vong, mất tích do sự cố sạt lở đất xảy ra tại khu vực dự án thủy điện Rào Trăng 3 hồi giữa tháng 10 vừa qua.

Yêu cầu dừng thi công thủy điện Rào Trăng 3

PV |

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phát đi Công văn về việc khắc phục hậu quả, kiểm tra, đánh giá sự cố sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Trong đó chỉ đạo chủ đầu tư dừng xây dựng tại công trình này.

Chuyển sang tìm kiếm ở khu vực dòng suối

PV |

Căn cứ vào tình hình thời tiết, lực lượng cứu hộ sẽ đào một con kênh nhỏ ngay bên cạnh suối Rào Trăng nhằm nắn dòng chảy để thực hiện phương án tìm kiếm các nạn nhân bên dưới lòng suối.