Tấm lòng của người Quảng Trị gửi miền Nam

Nguyễn Phong Hạnh |

Hơn 16 tỉ đồng là số tiền ước tính của số hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân Quảng Trị ủng hộ đồng bào miền Nam, kết quả sau 20 ngày Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi COVID-19.

Những ngày này khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ở miền Nam đang lao đao vì dịch bệnh, người dân khắp cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng đã đứng ngồi không yên. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi dang rộng vòng tay đón những người con xa xứ đến học tập, sinh sống và làm việc, chính vì vậy khi thành phố vốn nhộn nhịp này bỗng chững lại, dịch bệnh bao trùm, đồng bào từ khắp nơi đều một lòng hướng về.

Miền Trung mảnh đất đầy nắng và gió, luôn trăn trở với những khó khăn nên hơn ai hết người dân nơi đây luôn thấu hiểu được hoàn cảnh mà người miền Nam đang trải qua lúc này. Và khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam không được “khỏe”, người dân khắp các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Trị đã kịp thời chia sẻ bằng những hàng cứu trợ với hàng trăm chuyến xe ngược xuôi hối hả chuyển vào miền Nam, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Những chuyến hàng của người dân Triệu Phong ủng hộ người dân TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị lên đường - Ảnh: N.P.H
Những chuyến hàng của người dân Triệu Phong ủng hộ người dân TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị lên đường - Ảnh: N.P.H

Khắp mọi nơi, chiến dịch kêu gọi quyên góp ủng hộ được phát động với tinh thần gấp rút, nhanh chóng nhất có thể. Ai có gì góp nấy, từ bao gạo, quả bí, mớ rau, hũ mắm...tuy không nhiều nhưng chất chứa bao nhiêu nghĩa tình. Con người miền Trung là thế, có thể không giàu về vật chất nhưng giàu tình người.

Trong bài phát biểu tại chương trình Nghĩa tình Quảng Trị hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Trị là hai địa phương có mối quan hệ tình cảm gắn bó, các tỉnh phía Nam nói chung và Thành phố HCM nói riêng là các địa phương luôn quan tâm giúp đỡ Quảng Trị phát triển kinh tế - xã hội cũng như hỗ trợ nhiều hoạt động nghĩa tình mỗi khi Quảng Trị gặp khó khăn, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, người dân Quảng Trị mãi khắc ghi trong tim những ân tình mà Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã đùm bọc sẻ chia khi Quảng Trị đối mặt với khó khăn, đặc biệt là đợt lũ lụt lịch sử cuối năm 2020.

Bây giờ, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang đối mặt với COVID-19, người dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đang ngày đêm canh cánh hướng về miền Nam với tinh thần tương thân tương ái, “một nắm khi đói bằng gói khi no”. Nhân dân Quảng Trị thấu hiếu khó khăn mà các tỉnh phía Nam đang trải qua trong thời điểm cam go, phức tạp này. Những việc làm của người dân Quảng Trị và cộng đồng doanh nghiệp là tình cảm, tấm lòng yêu thương gửi đến bà con, cùng dốc sức, đoàn kết mong muốn các tỉnh phía Nam có thêm động lực sớm khắc phục khó khăn, ổn định đời sống và vững vàng đẩy lùi dịch bệnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, khắp những làng quê Quảng Trị những ngày này, đâu đâu cũng nghe bà con bàn nhau hái rau trái sau vườn, sẻ đôi phần gạo của gia đình để gửi vào miền Nam.

Bà Trương Thị Hiến ở Khu phố 1, Phường 2, thành phố Đông Hà là người đã cảm ơn và từ chối quà của các đoàn từ thiện hỗ trợ trong đợt lụt lịch sử tháng 10/2020 để nhường cho người khác khó khăn hơn, nay bà hăng hái tham gia cùng các chị trong xóm mang theo mỗi người 10 kg gạo nhờ Hội Nông dân Phường 2 gửi ủng hộ bà con miền Nam. Bà Hiến cho biết: “Bữa chỗ mình bị lụt, họ hỗ trợ cho mình, chừ trong nớ họ bị dịch bệnh, giãn cách xã hội, chắc họ thiếu đủ thứ, mệ không có chi nhiều, chỉ có ít gạo gửi bà con miền Nam, là lời cảm ơn khi mình gặp khó khăn họ đã giúp đỡ”.

Đó là một trong hàng vạn tấm lòng của người Quảng Trị dành cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Những món quà ấy tuy không nhiều nhưng chứa đựng cả một tấm lòng biết đồng cảm và sẻ chia. Tính đến hết ngày 31/7/2021, thông qua Ủy ban MTTQVN các cấp, tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi được 24 chuyến hàng chở vào miền Nam với số lượng hơn 821 tấn hàng hoá nhu yếu phẩm, trong đó ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh 546,9 tấn, Bình Dương 86 tấn, Đồng Nai 49,4 tấn, Bình Dương 35 tấn, Bà Rịa - Vũng Tàu: 37,5 tấn, Tiền Giang 35,9 tấn, Tây Ninh 30,8 tấn. Chia theo hàng hoá bao gồm gạo: 270,5 tấn; Cá khô, đồ hộp, muối đậu, muối sả thịt, rau củ quả, nước mắm, xì dầu, mì chính, hạt nêm, sữa, lương khô, miến, mật ong, dầu ăn, khẩu trang: 551 tấn. Đây đều là những sản vật do Nhân dân Quảng Trị làm ra, đặc biệt có 25 tấn gạo đặc sản T25. Giá trị số hàng hoá, nhu yếu phẩm quy đổi ước tính là 14,45 tỉ đồng.

Bên cạnh lương thực, thực phẩm gửi miền Nam, ngày 23/7/2021, UBND tỉnh có quyết định về việc thành lập đoàn công tác tham gia hỗ trợ phòng, chống COVID-19 tại tỉnh Bình Dương. Đoàn công tác gồm 35 cán bộ, nhân viên y tế. Các thành viên trong đoàn có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động phòng, chống COVID-19 cho ngành Y tế tỉnh Bình Dương. Với trách nhiệm của những người thầy thuốc, nghĩa đồng bào hướng về miền Nam ruột thịt và kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, sức trẻ của mình đội ngũ thầy thuốc của tỉnh sẽ góp sức chung tay cùng Bình Dương đẩy lùi COVID-19.

Trong thời gian tới Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh quyết định tiếp tục kéo dài Chương trình Nghĩa tình Quảng Trị hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đẩy lùi COVID-19, trong đó chú trọng tạo điều kiện hỗ trợ người dân Quảng Trị đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để người dân yêu tâm ở lại, góp phần chia sẻ gánh nặng cho chính quyền sở tại và cùng chung sức đẩy lùi COVID-19, giúp các người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở lại cuộc sống bình thường.

(Nguồn: QTO)

TAGS

Trở về từ miền Nam, 3 trường hợp vừa được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2

Q.H |

Ngày 31/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, 3 trường hợp trên đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Hơn 1.000 ‘bánh tét yêu thương’ chia sẻ khó khăn cùng người dân miền Nam

Trường Sơn |

Nhằm chung tay chia sẻ những khó khăn cùng người dân miền Nam đang chịu ảnh hưởng trực tiếp do dịch COVID-19, ngày 24/7/2021, chùa Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp cùng đoàn trường THPT Hướng Hóa tổ chức chương trình “Bánh tét yêu thương” chia sẻ những khó khăn với miền Nam ruột thịt.  

Quảng Trị hỗ trợ 576 tấn hàng hóa cho miền Nam chống dịch

Lê Trường |

Thông tin từ Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã vận chuyển 576 tấn hàng hóa hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đang chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Phụ nữ Quảng Trị hướng về miền Nam cùng phòng, chống dịch COVID-19

Nguyên Bảo |

Những ngày này, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chia sẻ một phần khó khăn với người dân đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid -19 ở phía Nam. Đặc biệt, với người dân của thành phố Hồ Chí Minh, được đón nhận những phần quà ý nghĩa không chỉ giúp đỡ họ trong lúc khó khăn mà hơn hết là tình đoàn kết, nghĩa đồng bào cùng chung tay để sớm đẩy lùi dịch Covid - 19.