Tấm lòng người trẻ xứ Cùa với bà con vùng lũ

Lê Trường |

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Cam Lộ nói riêng, một nhóm bạn trẻ ở 2 xã Cam Chính, Cam Nghĩa (vùng Cùa), huyện Cam Lộ đã “kết nối yêu thương” để chung tay hỗ trợ cho bà con vượt qua những khó khăn, thiệt hạị.

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày (từ 8.10 – 18.10.2020), trên địa bàn huyện Cam Lộ phải hứng chịu 4 đợt lũ trên diện rộng với hơn 10.600 nhà dân bị ngập lụt, nhiều tài sản bị nhấn chìm, cuộc sống của nhân dân rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Nhóm bạn trẻ “kết nối yêu thương xứ Cùa” trao hỗ trợ cho bà con Avao, huyện Đakrông
Nhóm bạn trẻ “kết nối yêu thương xứ Cùa” trao hỗ trợ cho bà con Avao, huyện Đakrông

Nhằm chia sẻ bớt phần nào hoàn cảnh của bà con vùng ngập lụt, hội thiện nguyện mang tên “Kết nối yêu thương xứ Cùa” của nhóm bạn trẻ ở 2 xã Cam Chính và Cam Nghĩa đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước cùng chung tay hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng nặng do lũ. “Đầu tiên sau khi nước lũ của đợt đầu tháng 10, thấy nhiều hộ gia đình ở xã Cam Hiếu, Cam Thủy bị thiệt hại nặng quá, nên mấy anh em quyết định kết nối để đưa về  hỗ trợ 253 suất quà, mỗi suất trị giá 250.000 đồng. Một ngày sau thì mưa lớn lại tiếp tục, lũ lại lên, nhiều khu vực trong huyện bị cô lập, nhiều gia đình đến cơm cũng không có ăn, phải ăn mì tôm sống, nên chị em trong nhóm đã triển khai nấu tầm hơn 2.700 suất gồm cơm, xôi, bánh chưng để kịp thời đưa đến tận tay bà con”, chị Nguyễn Thị Hương, nhóm trưởng chia sẻ.

Những ngày sau khi nước lũ rút, cả nước ta đều hướng về miền Trung, nơi mà đang gồng mình gánh chịu những tổn thất nặng nề do lũ chồng lũ, bão chồng bão. Trong đó, những người con đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài cũng không là ngoại lệ, họ luôn hướng về quê nhà, thông qua hội “kết nối yêu thương xứ Cùa”, đã gửi gắm những tình cảm, sẻ chia với bà con. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn kêu gọi, nhóm đã quyên góp được hơn 250 triệu đồng. Không những giúp đỡ bà con thiệt hại ở trong huyện, chị Hương cùng các bạn trẻ trong nhóm đã đến nhiều nơi ở vùng cao của tỉnh Quảng Trị bị chia cắt như xã Ba Lòng, A Vao, Tà Long (huyện Đakrông) để tiếp tế hơn 500 suất quà, kịp thời cứu trợ cho bà con nơi đây vượt qua khó khăn trước mắt.

“Thiện nguyện là xuất phát từ cái tâm, trước những mảnh đời bất hạnh phải đối mặt với thiên tai đã cuốn sạch những gì mà họ chắt chiu có được, chúng tôi không thể đứng nhìn, với sức trẻ, tôi và mọi người trong nhóm đã trực tiếp đến các điểm ảnh hưởng nặng do lũ, rồi chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội Facebook để kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng. Chính từ những sự chung tay góp sức đó mà nhóm chúng tôi có thêm “sức” để giúp đỡ cho bà con, nhất là các em học sinh vùng lũ”, anh Nguyễn Văn Long, thành viên của nhóm bộc bạch.

Thông qua mạng xã hội, nhóm đã kêu gọi và trao 40 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng kèm đồ dùng học tập cho các em học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn ở trường Tiểu học số 2 Thanh An và Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ); hỗ trợ 9 học sinh ở xã Avao (huyện Đakrông), mỗi em 1 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, nhóm đã trao 21 suất quà gồm 500.000 đồng tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm cho các gia đình neo đơn, hộ nghèo ở vùng Cùa; Hỗ trợ 2 gia đình: chị Lê Thị Tuyến, ở Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh), mắc bệnh hiểm nghèo; gia đình ông Trường Sơn ở Hải Thương (huyện Hải Lăng), mỗi hộ 5 triệu đồng.

Chia sẻ với những mất mát, đau thương của các gia đình có thân nhân hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Hướng Phùng – Hướng Hóa), nhóm cũng đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 2 gia đình đồng chí Lê Văn Quế và Lê Tuấn Anh, ở xã Cam Thành (huyện Cam Lộ)...

Nấu hơn 2700 suất cơm đưa đến tận tay cho bà con bị cô lập do nước lũ ở xã Cam Thủy
Nấu hơn 2.700 suất cơm đưa đến tận tay cho bà con bị cô lập do nước lũ ở xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ)

Và còn rất nhiều những sự hỗ trợ của nhóm, như một sự tri ân, sự san sẻ với đồng bào ta trong lúc hoạn nạn khó khăn mà thiện nguyện “kết nối yêu thương xứ Cùa” muốn gửi gắm.

Đó là tất cả tình cảm, sự chung tay cùng cộng đồng, của những người trẻ, với lòng nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo có được, họ đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con sớm vượt qua khó khăn do mưa lũ vừa qua. “Với phương châm làm hết sức, hỗ trợ hết mình, sau nữa, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành của đông đảo mọi người, nhất là các bạn trẻ, hãy cùng chúng tôi góp công sức, tấm lòng, cùng tinh thần tuổi trẻ để cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ được thêm nhiều hoàn cảnh hơn nữa…”, chị Hương tâm sự.

TAGS

Cam Lộ: Thực hiện di dời, sơ tán 845 hộ dân với 1.944 nhân khẩu đến nơi an toàn

Hà Trang |

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Cam Lộ (Quảng Trị), tính đến 10h ngày 9/10/2020, các xã, thị trấn đã thực hiện di dời, sơ tán 845 hộ dân với 1.944 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Cam Lộ: Nhiều thôn bị ngập sâu từ 2-3m do mưa lũ

Hà Trang |

Từ tối ngày 7/10/2020 đến rạng sáng ngày 8/10/2020, tại huyện Cam Lộ, tính đến 6h ngày 8/10/2020, đã có gần 1.700 nhà dân vùng thấp trũng ven sông Hiếu bị ngập lụt, trong đó các thôn bị ngập lụt nặng nề nhất, từ 2 – 3m tập trung ở các xã: Cam Tuyền, Cam Thủy, Cam Hiếu. Chính quyền huyện Cam Lộ đã tiến hành di dời gần 1.800 người dân đến nơi an toàn; đồng thời triển khai các biện pháp ứng phó 4 tại chổ nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Ông Ngô Quang Chiến được bầu giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 6/10/2020, Huyện ủy Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện lần thứ 4, khóa XVI để bầu chức danh Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đến dự.

Trồng cây ăn quả theo mô hình hữu cơ công nghệ cao

Anh Vũ - Lê Trường |

Ngày 5/10/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tiến hành cấp phát giống cây ăn quả để người dân triển khai mô hình “Sản xuất cây ăn quả hữu cơ công nghệ cao theo chương trình OCOP” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2020.