Tận tâm nối nhịp cầu nhân ái

Tây Long |

Đến xã Thanh và xã Xy, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) , nhiều người ấm lòng khi thấy bờ sông Sê Pôn sạt lở sau đợt lũ lịch sử cuối năm 2020 đã được phủ xanh bởi lớp lớp cây keo lai. Trung tá Ngô Trường Khôi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh cho biết, để làm nên màu xanh mơ ước ấy, rất nhiều người đã đổ mồ hôi, công sức. Đáng chú ý là có một cô gái ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã ngược xuôi vận động kinh phí, mua 1 triệu cây keo lai để tặng dân bản. “Cô gái có tấm lòng nhân ái ấy là Hoàng Thị Phương Vy. Ngoài làm cầu nối mang cây giống đến với dân bản, Phương Vy còn có nhiều hoạt động thiện nguyện thầm lặng, ý nghĩa khác”, Trung tá Khôi cho biết.

Chúng tôi tìm gặp Phương Vy để tìm hiểu kỹ hơn về việc làm ý nghĩa này, Vy cười hiền cho rằng việc mình làm còn nhỏ bé, khiêm tốn. Cuộc sống của em tuy còn nhiều lo toan nhưng Vy luôn cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người, nhất là khi nhìn các bạn nhỏ người Vân Kiều, Pa Kô không có nổi một tấm áo, cuốn sách, chiếc cặp mới… “Bấy giờ, em ước mình thật giàu có để giúp đỡ các bạn”, Phương Vy nói. Càng lớn, Vy càng hiểu ước mơ chỉ có thể trở thành hiện thực nếu mình dồn toàn tâm, toàn sức. Vì thế, em đã nỗ lực học tập và trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế Huế. Trên ghế giảng đường, ngoài miệt mài với những trang sách, Phương Vy bắt đầu tìm hiểu kinh doanh online.

Phương Vy (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.L
Phương Vy (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.L

 Nhờ thế, hàng tháng, em không còn phải xin tiền ba mẹ. Đặc biệt, Vy có cơ hội áp dụng những bài học từ sách vở vào thực tế và có thêm nhiều mối quan hệ quen biết để kết nối, tìm cách hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh, những vùng quê khó khăn. Vy nghĩ có nhiều cách để làm việc thiện, nếu không dư dả tiền bạc thì mình có thể đóng góp công sức. Phương Vy chia sẻ: “Em luôn dành thời gian tìm hiểu và tham gia những hoạt động giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn của các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện. Trong các hoạt động như thế, việc gì em cũng cố gắng làm dù nhiều khi rất vất vả”.

Phương Vy ngoài cùng bên phải Ảnh: FB Hoàng Phương Vy
Ảnh: FB Hoàng Phương Vy

Trong quá trình tham gia các hoạt động thiện nguyện, Vy đã gặp gỡ, giao lưu với nhiều người. Tấm lòng cô gái vùng cao chạm đến trái tim của một số nhà hảo tâm. Vì thế, họ đã nhiệt tình ủng hộ khi Vy thông tin về các địa chỉ cần giúp đỡ ở quê hương mình. Để không phụ lòng nhà hảo tâm, bao giờ cũng vậy, Phương Vy luôn khảo sát đối tượng kỹ càng; công khai số tiền tiếp nhận; mời chính quyền xã hoặc lực lượng chức năng cùng trao quà…

Vì thế, ngày có càng nhiều người tin tưởng, gửi gắm tấm lòng cho Vy. Như trong hoạt động hỗ trợ người dân xã Thanh và xã Xy trồng cây keo lai để vừa giữ đất dọc bờ sông Sê Pôn vừa phát triển kinh tế, sau khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh chia sẻ về dự án ý nghĩa này, Phương Vy đã nhanh chóng khâu nối với Câu lạc bộ Hoa tình nguyện VY’S TEAM ở tỉnh Hải Dương. Để thuyết phục, Vy cung cấp những thông tin liên quan dự án, hình ảnh đi kèm và cam kết sẽ luôn dõi theo hoạt động. Hôm cây giống được trao cho dân bản, Vy mừng như chính mình được nhận quà.

“Trung bình mỗi năm em vận động các nhà hảo tâm tổ chức khoảng 10 chương trình, hoạt động giúp người nghèo. Từ thời sinh viên cho đến thời điểm hiện tại - khi đang kinh doanh trên quê hương, hằng tháng, em đều dành một khoản riêng của bản thân để làm việc thiện. Em đã quen với việc tự lái xe máy vượt hàng chục cây số đường rừng để đi khảo sát, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn”, Phương Vy cho biết.

Ảnh: FB Hoàng Phương Vy
Ảnh: FB Hoàng Phương Vy

Đến giờ, Vy không thể nhớ hết số hoàn cảnh khó khăn mà mình từng vận động nhà hảo tâm hoặc trực tiếp giúp đỡ. Trong mắt nhiều người, Vy giống như một nhịp cầu nhân ái. Đó chính niềm vui, động lực để cô gái tuổi 25 nỗ lực bước nhanh hơn trên con đường thiện nguyện vốn chưa bao giờ thiếu thử thách, chông gai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đổi thay từ những nhịp cầu

Minh Sáu - Minh Hiển |

Xuyên suốt lịch sử, những cộng đồng dân cư ở huyện Đakrông hình thành và phát triển chủ yếu dọc theo sông Đakrông (Quảng Trị).

Nơi kết nối và san sẻ yêu thương

Hoài An |

5 năm qua, Tổ công tác xã hội thuộc Phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh (Quảng Trị) bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chuyên môn còn triển khai thực hiện những việc làm thiện nguyện và kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng nhiều phần quà, suất cơm, bát cháo dinh dưỡng… cho bệnh nhân. Những hoạt động nghĩa tình, san sẻ yêu thương đó đã giúp cho người bệnh ấm lòng, vơi đi nỗi đau bệnh tật, có thêm nhiều niềm vui, động lực để yên tâm điều trị bệnh, nhanh chóng hồi phục sức khỏe…

Kết nối giao thông đón đầu cơ hội phát triển

Lê Minh |

Cam Lộ (Quảng Trị) có lợi thế về vị trí địa lý khi nhiều trục giao thông động lực đi qua địa bàn, thuận lợi cho việc kết nối đến các vùng miền, tạo sức hút mạnh mẽ trong đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.

Nối dài hành trình kết nối yêu thương

Trúc Phương |

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai và dịch bệnh liên tiếp gây ra, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm sẻ chia, hỗ trợ cho hội viên gặp khó khăn. Điều này không chỉ giúp chị em cảm thấy ấm lòng trong lúc khốn khó mà còn tạo động lực để họ sớm vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống.