Tận tụy vì sức khỏe ban đầu của người dân

Bội Nhiên |

Đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản (YTTB) tỉnh Quảng Trị hiện có 873 hội viên ở 125 xã, phường, thị trấn. Bằng kiến thức và kỹ năng chuyên môn được rèn luyện qua các chương trình đào tạo, lớp tập huấn và thực tiễn bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu của Nhân dân, họ được coi là lực lượng y tế gần dân nhất.


Tận tụy với công việc vì sức khỏe ban đầu của Nhân dân, đội ngũ nhân viên YTTB huyện Cam Lộ thường xuyên có sự lồng ghép hết sức khéo léo nội dung truyền thông về chăm sóc mắt, cách phòng tránh một số bệnh thường gặp ở mắt như đục thủy tinh thể, đau mắt hột, glôcôm vào các cuộc họp dân ở các khu dân cư trên toàn huyện trong thời gian qua. Hoạt động hiệu quả này góp phần cùng toàn tỉnh làm giảm tỉ lệ mù lòa trong cộng đồng.

Tới bây giờ, những nụ cười và ánh mắt lấp lánh niềm vui của các trẻ em gái vị thành niên người Vân Kiều, Pa Kô của xã Húc tham gia chương trình khởi động Dự án Hỗ trợ trẻ em gái vị thành niên dân tộc ít người ở 6 xã Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng, Tân Thành, Tân Long và thị trấn Lao Bảo do Hội YTTB tỉnh Quảng Trị phối hợp với Huyện đoàn Hướng Hóa và Ủy ban Y tế Hà Lan-Việt Nam tổ chức vào ngày 29/8/2017 vẫn thôi thúc mạng lưới nhân viên YTTB ở huyện Hướng Hóa nỗ lực duy trì hoạt động truyền thông của đơn vị. Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề của trẻ em gái vị thành niên hướng tới mục tiêu góp phần chấm dứt tình trạng tảo hôn và có thai ngoài ý muốn ở trẻ em gái vị thành niên người dân tộc ít người trên địa bàn.

Nhân viên y tế thôn, bản tham gia vật lý trị liệu-phục hồi chức năng tại trạm y tế -Ảnh: BỘI NHIÊN
Nhân viên y tế thôn, bản tham gia vật lý trị liệu-phục hồi chức năng tại trạm y tế -Ảnh: BỘI NHIÊN

Trong điều kiện nhiều thôn rộng hơn về diện tích và dân số đông hơn sau sáp nhập và số nhân viên YTTB giảm, nhân viên YTTB ở các huyện Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh, Đakrông thực hiện truyền thông-giáo dục sức khỏe, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, chăm sóc bệnh thông thường, tham gia các chương trình y tế tại cộng đồng, vận động người dân trồng và sử dụng thuốc Nam tại gia đình, tham gia giao ban định kỳ với trạm y tế (TYT) xã và các lớp tập huấn chuyên môn…

Đại dịch COVID-19 xảy ra và diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều địa phương, 69 hội viên của Chi Hội YTTB huyện Hải Lăng cùng các đoàn thể tiến hành tuyên truyền về việc thực hành thông điệp 5K của Bộ Y tế, tham gia trực chốt kiểm soát y tế và điểm phong tỏa phòng chống dịch, dán bảng thông báo cách ly tại nhà những trường hợp F2 hoặc người có quyết định cách ly tại nhà, đo thân nhiệt của người đến các chợ, phối hợp các đoàn thiện nguyện tặng quà cho những gia đình thực hiện cách ly y tế và người nghèo chịu ảnh hưởng bởi COVID-19. Nhân viên YTTB ở huyện Vĩnh Linh chung tay với toàn huyện truyền thông phòng chống dịch, tiên phong trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng.

Ở Hướng Hóa, đội ngũ nhân viên YTTB là các thành viên rất tích cực trong phòng chống COVID-19 xâm nhập qua biên giới; cùng đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa triển khai đợt tiêm chủng lưu động đến tận các bản, làng ở khu vực biên giới Việt-Lào để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Ngoài ra, nhân viên YTTB các huyện Gio Linh, huyện Cam Lộ, huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà cũng đã nỗ lực tham gia trực chốt kiểm soát y tế và hỗ trợ ngành y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Một hoạt động chuyên môn khác được Hội YTTB tỉnh Quảng Trị đảm nhiệm tốt từ cuối năm 2018 đến nay là tiếp nhận, triển khai hoạt động và quản lý tốt phòng vật lý trị liệu-phục hồi chức năng đặt tại 6 TYT của huyện Hải Lăng, huyện Triệu Phong và huyện Gio Linh giúp người dân các địa phương này dễ dàng tiếp cận dịch vụ kỹ thuật vật lý trị liệu-phục hồi chức năng mỗi khi cần. Hiệu quả cho thấy một bé gái chậm phát triển trí tuệ ở xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong đã được nhân viên y tế thôn phối hợp TYT hỗ trợ trị liệu, tập phục hồi chức năng mỗi ngày đã có sự cải thiện rất tích cực. Nhiều người dân ở xã Hải Trường, huyện Hải Lăng cũng đã đến TYT xã để được chiếu đèn hồng ngoại và dùng máy kéo giãn cột sống điều trị chứng đau lưng...

Trên đây là một số hoạt động hiệu quả của đội ngũ nhân viên YTTB trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Theo Chủ tịch Hội YTTB tỉnh Quảng Trị Phan Thị Liên: “Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng Hội YTTB tỉnh Quảng Trị tự hào là cánh tay nối dài vững chắc của ngành y tế. Tuy phụ cấp ít ỏi nhưng đội ngũ nhân viên YTTB trong toàn tỉnh đã không ngại khó để tiếp tục góp sức mình cùng với ngành y tế CSSK ban đầu cho người dân. Công việc tuy thầm lặng nhưng ở đâu có người dân là có nhân viên YTTB, từ đồng bằng lên miền núi và từ miền xuôi đến miền ngược đều có những nhân viên YTTB tận tụy vì sức khỏe cộng đồng với tinh thần tự nguyện, đoàn kết, hợp tác, học tập, chia sẻ”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, viên chức, lao động

Nguyễn Thị Thu Hà |

Công đoàn Quảng Trị hiện có 28.216 nữ công nhân, viên chức, lao động, chiếm tỉ lệ gần 50% trên tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động, giúp họ bảo đảm sức khỏe, góp phần hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Luyện tập thể thao tại nhà để nâng cao sức khỏe

Nguyễn Minh Đức |

Trước tình hình COVID - 19 diễn biến phức tạp, nhiều trung tâm thể dục thể thao (TDTT), phòng tập gym, yoga, zumba, kickboxing… phải tạm ngừng hoạt động. Nhằm nâng cao sức khỏe, nhiều người đã lựa chọn các môn thể thao phù hợp để luyện tập tại nhà. Đây là giải pháp tối ưu nhất hiện nay, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tăng cường khả năng phòng, chống dịch bệnh của mỗi người.

Uống nước ấm trước khi ngủ và những lợi ích sức khỏe không ngờ

Phố Hoài |

Nhiều người tránh uống nước trước khi đi ngủ vì họ cảm thấy cần phải đi tiểu đêm và khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Nhưng sự thật là uống nước ấm trước khi đi ngủ không chỉ giúp giấc ngủ trọn vẹn hơn mà còn có nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe.

Một doanh nghiệp bảo vệ tốt sức khỏe, việc làm cho người lao động

Trần Diễm |

Thời gian qua, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cũng như việc làm của người lao động.