Tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

HL |

Ngày 31/01/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 36/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá năm 2023 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá năm 2024.

Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau: Trước mắt, các bộ, ngành, địa phương chú trọng, tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán, thực hiện nghiêm Chỉ thị 26-CT/TW năm 2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn 2024 và Chỉ thị 30/CT-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn thị trường giá cả, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền. Chuẩn bị tốt phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công theo lộ trình thị trường, đặc biệt là dịch vụ giáo dục, y tế: các bộ, ngành, địa phương, nhất là các Bộ: Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Y tế chủ động tính toán, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá kỹ tác động, chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng, kịp thời thực hiện điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mức độ, thời điểm điều chỉnh phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Bám sát, thực hiện hiệu quả, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá về các giải pháp cụ thể đối với công tác điều hành giá tại các cuộc họp định kỳ Ban Chỉ đạo điều hành giá, trong đó:

Theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam để chủ động có giải pháp ứng phó phù hợp.

Đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ, nhất là đối với xăng dầu và các mặt hàng chiến lược có khả năng bị ảnh hưởng từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và xung đột, căng thẳng địa chính tri. bảo đảm nguồn cung năng lượng cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Kịp thời phát hiện những biến động bất thường liên quan đến nguồn cung các mặt hàng nguyên nhiên vật liệu, vật liệu xây dựng và những mặt hàng tác động lớn đến CPI, chủ động có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả theo mục tiêu đề ra, phối hợp hài hòa, đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách khác, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Chủ động công tác dự báo, tính toán, xây dựng và cập nhật kịch bản điều hành giá các mặt hàng thiết yếu theo lộ trình thị trường nhằm đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công theo lộ trình thị trường và các mặt hàng do Nhà nước quản lý theo nguyên tắc thị trường trên cơ sở đánh giá, tính toán kỹ tác động để tránh gây xáo trộn lớn về mặt bằng giá cả.

Đối với các mặt hàng cụ thể: các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý để kịp thời có biện pháp điều hành phù hợp. Chủ động dự báo, có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là trong các thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật liệu xây dựng, lương thực, thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác, vật tư nông nghiệp, dịch vụ vận tải...., không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá theo thẩm quyền, sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường. Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, kiểm tra các yếu tố hình thành giá, kiểm tra thị trường cung cầu theo quy định của pháp luật; công khai thông tin về giá. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lưu giữ giá trị Tết truyền thống

Tú Linh |

Thời gian gần đây, tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, bên cạnh các điểm du xuân công cộng thì trong không gian nhà hàng, quán cà phê, trường học... cũng được trang trí theo phong cách đậm nét truyền thống của Tết xưa nhằm tạo thêm nhiều điểm check-in hấp dẫn, thú vị. Điều này thể hiện nhiều người, nhất là người trẻ đang lưu giữ Tết xưa đầy trân trọng.

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động ở lễ hội chợ đình Bích La trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn

Nguyễn Vinh |

Trưởng thôn Bích La Đông (Triệu Thành, Triệu Phong, Quảng Trị) Lê Cảnh Phong cho biết, ngay từ giữa tháng 12/2023, thôn Bích La Đông đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội chợ đình Bích La tết Nguyên đán Giáp Thìn -2024.

Một công ty đệm tặng quà cho công nhân theo kiểu "làm gì tặng đó", cộng đồng mạng trầm trồ: "Tết ấm áp đúng nghĩa"

PV |

Hình ảnh những người công nhân của một công ty may ở Nam Định háo hức chở tấm đệm là quà Tết trở về khiến nhiều người không khỏi thích thú.

Làng mứt gừng Mỹ Chánh hối hả vào vụ Tết

Lê An |

Những ngày này, đến làng mứt gừng Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), chúng ta dễ dàng bắt gặp không khí sản xuất sôi động. Người người, nhà nhà tất bật, hối hả làm mứt gừng để kịp cung ứng cho thị trường dịp tết Nguyên đán. Đây cũng là vụ sản xuất chính trong năm để người dân có thêm nguồn thu nhập.