Tăng cường hỗ trợ phụ nữ và trẻ em vùng núi

Thanh Hằng |

Nhằm cải thiện đời sống cho phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, nhiều địa phương trong tỉnh đang đồng loạt triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Trong đó có vai trò không nhỏ của hội phụ nữ các cấp triển khai các biện pháp thực hiện hỗ trợ sinh kế phát triển bền vững, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của phụ nữ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết vấn đề bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em.


Trong năm 2022, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực, phát huy vai trò cơ quan chủ trì tham mưu, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện Dự án 8. Ban Điều hành dự án tỉnh đã lựa chọn xã A Dơi, huyện Hướng Hóa và xã Hướng Hiệp, Đakrông là những xã chỉ đạo điểm của dự án. Với triển khai các hoạt động Dự án 8, các cấp hội đã tăng cường vận động các nguồn lực để thực hiện thông qua các chương trình, dự án.

Cụ thể, từ chương trình “Đồng hành với phụ nữ biên cương”, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tỉnh đoàn, Báo Giáo dục &Thời đại tổ chức Chương trình “Xuân Biên cương - Ấm lòng dân bản” tại 6 xã biên giới huyện Hướng Hóa với tổng kinh phí 779 triệu đồng; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh giải ngân vốn hỗ trợ cho 10 hộ phụ nữ khó khăn của thôn Pire, xã A Bung, huyện Đakrông phát triển sinh kế với số tiền 100 triệu đồng.

Trường Tiểu học Linh Trường, huyện Gio Linh ra mắt Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” - Ảnh: T.H
Trường Tiểu học Linh Trường, huyện Gio Linh ra mắt Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” - Ảnh: T.H

Phối hợp với Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh, Hội LHPN huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Hội LHPN Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội LHPN Thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại xã A Dơi, xã Thanh và xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa với tổng kinh phí đồng hành gần 1,2 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức các hoạt động đồng hành với tổng kinh phí trên 675 triệu đồng, triển khai vận động các tổ chức, đối tác hỗ trợ mô hình sinh kế, công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, nước sạch, hỗ trợ nguồn vốn, tặng quà, nhắn tin ủng hộ với tổng kinh phí huy động các nguồn lực hơn 3,2 tỉ đồng.

Để tạo sinh kế cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam tại Quảng Trị hỗ trợ giống dê cho 30 hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn của xã Xy, Lìa, Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa và hỗ trợ xây dựng mô hình trồng chuối lùn bản địa tại xã Tà Long, huyện Đakrông cho 10 hộ gia đình với tổng trị giá hơn 450 triệu đồng.

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam với kinh phí hơn 1,9 tỉ đồng, hội đã cấp 9.750 con gà giống và 8.472 con ngan cho 743 hộ dân xã Lìa, xã Thuận, huyện Hướng Hóa. Song song với hỗ trợ cây, con giống, hội cũng đã phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng chuối lùn, kỹ thuật nuôi dê, gà, ngan… cho hội viên phụ nữ. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ giảm nghèo phát huy hiệu quả cao và mang tính bền vững.

Tranh thủ sự hỗ trợ từ Tổ chức Plan International Việt Nam, Hội LHPN tỉnh triển khai Dự án “Bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại Quảng Trị - GEM”. Dự án được triển khai trong 5 năm từ 2022 - 2026 với tổng kinh phí: 9,4 tỉ đồng, tại 5 xã thuộc huyện Hướng Hóa.

Đến nay, hội đã kiện toàn, củng cố 10 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” (viết tắt là CoC), tổ chức 5 sự kiện truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực cho hội viên phụ nữ và trẻ em từ 11 - 15 tuổi với trên 500 người tham gia; mở 5 lớp tập huấn về giới cho các câu lạc bộ CoC trẻ em trai thu hút gần 100 em tham gia và 5 khóa tập huấn cho nữ thanh niên từ 18 - 24 tuổi về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới với sự tham gia cuả 128 nam, nữ thanh niên.

Để giúp nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động phụ nữ, đặc biệt phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo nâng cao nhận thức, tích cực tham gia học nghề, hội Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức diễn đàn, nói chuyện chuyên đề về cơ hội học nghề, có việc làm và tập huấn nâng cao năng lực cho 120 cán bộ hội phụ nữ và truyền thông viên các cấp về hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề cho phụ nữ và người dân sinh sống trên địa bàn huyện Đakrông.

Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội LHPN tỉnh trở thành chỗ dựa vững chắc của phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái.

Thông qua Dự án 8 tạo điều kiện thuận lợi để hội LHPN các cấp thúc đẩy chăm lo đến đối tượng yếu thế như phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, những người còn chịu nhiều thiệt thòi, rào cản xã hội nặng nề. Đồng thời, thúc đẩy quyền và trao cho họ cơ hội vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng cộng đồng, phát triển đất nước bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mang hương vị Tết đến với trẻ em vùng cao Hướng Hóa

Bảo Phú |

Ngày 12/1/2023, Trường TH&THCS Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hoạt động Tết cho các em học sinh tại điểm trường Trăng - Tà Puồng, xã Hướng Việt.

Tăng cường phối hợp thực hiện bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái

Phương Thiện |

Trước tình hình gia tăng của tội phạm xâm hại tình dục nghiêm trọng đối với phụ nữ, trẻ em, số vụ ly hôn tăng, tệ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Làm giấy khai sinh cho trẻ em ở khu vực biên giới

Nhơn Bốn |

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, phòng, ban các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch, hộ khẩu cho người dân trên địa bàn vùng biên giới. Đặc biệt là chú trọng đến công tác cấp giấy khai sinh cho trẻ em ở vùng biên giới, đảm bảo quyền của công dân khi mới ra đời...

Muốn thay đổi cuộc sống của phụ nữ dân tộc thiểu số cần quan tâm tới trẻ em gái

Diệu Thuần |

TS. Bùi Thị Hòa-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng: Để thay đổi cuộc sống của phụ nữ dân tộc thiểu số, cần quan tâm tới trẻ em gái.