Tăng cường phối hợp thực hiện bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái

Phương Thiện |

Trước tình hình gia tăng của tội phạm xâm hại tình dục nghiêm trọng đối với phụ nữ, trẻ em, số vụ ly hôn tăng, tệ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em.


Thực hiện chương trình phối hợp số 06/CTPH-HLHPN-CA-VKS-TA ngày 26/12/2019 của Hội LHPN - Công an - Viện Kiểm sát nhân dân - TAND tỉnh Quảng Trị về việc thực hiện công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái đoạn 2020 - 2022, TAND tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em gái.

Trong quá trình giải quyết vụ án, TAND hai cấp đã tạo điều kiện để Hội thẩm nhân dân là người đã và đang công tác tại hội LHPN các cấp tham gia Hội đồng xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự và hôn nhân gia đình liên quan đến người bị hại là phụ nữ, trẻ em gái. TAND hai cấp tham gia phiên họp đối với vụ án về hôn nhân gia đình theo quy định tại Điều 209 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015…

Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong - Ảnh: P.T
Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong - Ảnh: P.T

Qua xét xử một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em nhận thấy tình hình xâm hại tình dục ngày càng tăng và nguy hiểm như: các vụ xâm hại tình dục, bạo lực tinh thần, bạo lực thân thể... Phân tích cụ thể nguyên nhân chủ quan và khách quan, những sơ hở trong công tác quản lý để xảy ra vi phạm, tội phạm, việc xét xử nghiêm khắc của TAND tỉnh trong các vụ án, một số biện pháp trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm đặc biệt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục trẻ em được tăng cường.

Vấn đề bảo vệ quyền của phụ nữ trong quá trình giải quyết các vụ án ly hôn tại tòa được TAND tỉnh, huyện quan tâm. Công tác giải quyết các vụ án ly hôn đảm bảo được quyền lợi của phụ nữ và trẻ em khi tham gia tố tụng tại tòa. Tỉ lệ giải quyết hằng năm đối với loại vụ việc này bình quân đạt 93%.

Chất lượng giải quyết các vụ việc đã đạt được yêu cầu, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các bên đương sự khi tham gia tố tụng, trong đó có quyền lợi của người phụ nữ. Tỉ lệ các vụ việc đưa ra xét xử thấp hơn so với việc hòa giải đoàn tụ hoặc công nhận sự tự nguyện ly hôn của các đương sự.

Tỉ lệ này cho thấy việc giải thích các quy định của pháp luật liên quan, định hướng và tiến hành hòa giải trong quá trình giải quyết tại tòa đã đảm bảo được quyền lợi chính đáng của các bên khi tham gia tố tụng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Tuy nhiên, từ thực tiễn xét xử cho thấy, việc bảo vệ quyền của phụ nữ trong quá trình giải quyết các vụ án ly hôn của tòa án vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do ý thức tự bảo vệ của phần đa phụ nữ còn hạn chế, sự phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại một số địa phương còn chưa được quan tâm, can thiệp, xử lý kịp thời.

Nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo quyền lợi của phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Trị Trần Thị Thúy Nga cho biết: “Trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với TAND tỉnh, các đoàn thể, ban, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về xây dựng gia đình hạnh phúc, đặc biệt chú trọng đến truyền thông, giáo dục kiến thức tiền hôn nhân, đời sống gia đình.

Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Chăm sóc bảo vệ trẻ em, Luật phòng, chống bạo lực gia đình,... thông qua các hoạt động tại đơn vị, địa phương. Tăng cường sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể đối với hoạt động xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ của tòa án trong quá trình giải quyết các vụ việc về hôn nhân và gia đình hoặc trong công nhận, thực hiện và bảo vệ quyền về hôn nhân và gia đình của người phụ nữ.

Phối hợp thực hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm luật có liên quan đến gia đình như: Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hòa giải ở cơ sở. Kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật, hướng dẫn cụ thể về các nội dung liên quan của Luật Hôn nhân và Gia đình để việc áp dụng được toàn diện, triệt để, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự nói chung và của phụ nữ nói riêng”.

Bằng những hoạt động nỗ lực, tích cực giữa TAND tỉnh và Hội LHPN tỉnh đã góp phần việc thực hiện công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Làm giấy khai sinh cho trẻ em ở khu vực biên giới

Nhơn Bốn |

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, phòng, ban các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch, hộ khẩu cho người dân trên địa bàn vùng biên giới. Đặc biệt là chú trọng đến công tác cấp giấy khai sinh cho trẻ em ở vùng biên giới, đảm bảo quyền của công dân khi mới ra đời...

Trao hơn 380 áo ấm cho trẻ em biên giới vùng Lìa

Trần Hà |

Ngày 14/12/2022, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Tầng tổ chức Chương trình trao tặng Áo ấm mùa đông biên giới cho học sinh Trường Mầm non Ba Tầng (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị).

Khi trẻ là trung tâm giáo dục

Trúc Phương |

Được thực hiện từ năm 2017, đến nay, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại nhiều kết quả tích cực đối với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Cam Lộ nói riêng. Không chỉ tạo ra môi trường giáo dục mang tính “mở”, giúp trẻ có cơ hội học tập, vui chơi mà việc lấy trẻ làm trung tâm còn kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ, góp phần nâng cao từng bước chất lượng giáo dục mầm non.

Số trẻ em mắc viêm não gia tăng dịp cuối năm

PV |

Những ngày qua, hai bệnh viện nhi đồng tuyến cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh là Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 tiếp nhận nhiều trẻ em mắc viêm não, viêm màng não. Các bác sĩ cảnh báo, phụ huynh cần tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh cho con, đồng thời giữ gìn vệ sinh thân thể, môi trường sống, thực hiện ăn chín, uống sôi.