Tăng cường phòng cháy chữa cháy trong mùa cao điểm nắng nóng

Thành Nam |

Thông thường, từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm, điều kiện khí hậu, thời tiết tại địa bàn tỉnh Quảng Trị rất khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài.

Đây là khoảng thời gian thường xảy ra các vụ cháy. Chính vì vậy, lực lượng chức năng cùng người dân cần phải tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc cháy, nổ và thiệt hại do cháy gây ra.

Trung tá Nguyễn Hồng Hiền, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh cho biết: Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng cháy, nổ là do trong mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện để sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh thường gia tăng đột biến; đặc biệt với các thiết bị điện hoạt động trong môi trường nắng nóng hay những cơ sở sản xất kinh doanh đã lâu, có thiết bị điện không đảm bảo an toàn PCCC rất dễ gặp phải tình trạng chập điện, gây cháy nổ.

Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ Cam Lộ -Ảnh: T.N
Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ Cam Lộ -Ảnh: T.N

Bên cạnh đó, việc xảy ra các vụ cháy còn xuất phát từ ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng cháy, không thường xuyên kiểm tra chất lượng, tình trạng của các trang thiết bị điện, thiết bị PCCC cũng như kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC… Đặc biệt, thời tiết nắng nóng cao điểm kèm theo những đợt gió Tây Nam khô nóng cũng được xác định là một trong những nguyên nhân chính của nhiều vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Để công tác PCCC được đảm bảo thường xuyên, liên tục và có hiệu quả, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCHCông an tỉnh đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản như: Kế hoạch số 144/KH-CATPC07 ngày 14/2/2022 thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối với các chợ, siêu thị; Kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với các cơ sở thuộc khu kinh tế và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị…

Để thực hiện có hiệu quả các kế hoạch do Công an tỉnh ban hành, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động triển khai đồng loạt nhiều biện pháp. Trong đó tập trung kiểm tra điều kiện PCCC, hướng dẫn thực hiện các biện pháp PCCC; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC trên mạng Internet, các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân cũng như các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy cho lãnh đạo UBND cấp xã, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cũng đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho 125 đồng chí chủ tịch UBND cấp xã, đồng thời tiếp tục lên kế hoạch tổ chức tập huấn cho các đồng chí là phó chủ tịch UBND cấp xã trong thời gian tới.

Trong công tác chữa cháy, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC đã làm tốt công tác chữa cháy đối với các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra. Điển hình như vào ngày 5/4/2022, sau khi nhận được tin báo và đề nghị hỗ trợ chữa cháy tại nhà máy chế biến mũ cao su của Công ty Cổ phần Quasa - Geruco thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam có địa chỉ tại Bản Simun, huyện Sê pôn, tỉnh Savannakhet, Đội Cảnh sát CC&CNCH thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện, kịp thời có mặt tại nơi xảy ra vụ cháy, tích cực hỗ trợ lực lượng PCCC của nước bạn Lào khống chế và dập tắt đám cháy, đưa tài sản, hàng hóa bên trong khu vực bị cháy ra bên ngoài. Sau khoảng hơn 2 giờ đồng hồ chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, nhiều tài sản, hàng hóa được bảo toàn, trong đó có bồn chứa dầu Diezel trữ lượng 22.000 lít.

Gần đây nhất là vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 13/6/2022, sau khi nhận được đề nghị chi viện lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy tại Công ty dệt may Scavi Huế thuộc Khu công nghiệp Phong Điền của lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH Công an tỉnh điều động 2 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng lên đường chi viện cho lực lượng chữa cháy của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đến khoảng hơn 8 giờ sáng cùng ngày, vụ cháy cơ bản được khống chế và lực lượng chức năng tập trung làm mát các khu vực cháy âm ỉ và có nguy cơ cháy lan trở lại. Đây là lần đầu tiên Công an tỉnh Quảng Trị chi viện cho Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc phối hợp, tham gia chữa cháy vụ cháy lớn và phức tạp, đòi hỏi nhiều lực lượng, phương tiện cùng tham gia.

Để thực hiện hiệu quả công tác PCCC trong thời gian tới, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần phải thực hiện đầy đủ những việc sau: Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, kịp thời phát hiện, sửa chữa, thay thế các điểm hư hỏng để đảm bảo an toàn điện; không nên dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà; khi đốt vàng, mã, hương, nến, sử dụng bếp củi, bếp gas cần phải có người trông coi, kiểm soát…

Đối với các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khu công nghiệp, các cơ sở kinh doanh, ngoài việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công tác PCCC và thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo trên, cần phải lưu ý một số vấn đề sau: Chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH tại cơ sở theo quy định; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC; kịp thời khắc phục các sơ hở, thiếu sót có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn đến từng cán bộ, công nhân viên, người lao động trong việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn PCCC khi sử dụng hệ thống điện. Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định nhằm xây dựng, huấn luyện cho thành viên Đội Cảnh sát PCCC cơ sở và cán bộ, công nhân viên, người lao động kỹ thuật chữa cháy, sơ tán, thoát nạn và cứu nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Va chạm giao thông, 1 ô tô cháy rụi

Trường Nguyên |

Ngày 17/6, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn TP. Đông Hà vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một ô tô cháy rụi.

Thừa Thiên - Huế: Cháy lớn tại công ty dệt may

Tường Vi |

Sáng 13/6, thông tin từ UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, một vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty Dệt may SCAVI Huế, thuộc khu công nghiệp Phong Điền.

Chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Lê An |

Hiện nay thời tiết đang bước vào cao điểm mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở mức cao. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được các địa phương, đơn vị chủ động triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ.

Sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Lê Trường |

Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, vượt qua khó khăn gian khổ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao nhằm hạn chế thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.