Tăng cường phòng, chống buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ trong dịp Tết

Bích Liên |

Tết Nguyên đán sắp tới cũng là thời điểm các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép diễn ra phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến biên giới. Nắm bắt điều này, tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã và đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống để đảm bảo cho người dân đón Tết tươi vui và an toàn.

Những ngày giáp tết Nguyên đán, công tác tuyên truyền về quản lý và sử dụng pháo được Đồn Biên phòng Thuận và lực lượng chức năng ở đây đẩy mạnh thực hiện. Xã Thuận có hơn 13 km biên giới được xác định là địa bàn trọng điểm có nhiều đối tượng tổ chức hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo trái quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng bắt đối tượng vận chuyển pháo trái phép - Ảnh: B.L​
Lực lượng chức năng bắt đối tượng vận chuyển pháo trái phép - Ảnh: B.L​

Những ngày giáp Tết, lực lượng chức năng đã được tăng cường đến từng hộ dân, hộ kinh doanh tạp hóa, nông sản, các đối tượng thường đốt pháo để kịp thời tuyên truyền, vận động, răn đe. Bên cạnh đó, tích cực động viên người dân ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định 137/2020/ NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo (Nghị định 137) của Chính phủ. Anh Hồ Văn Phân, một người dân tại xã Thuận, huyện Hướng Hóa chia sẻ: “Tôi là người dân sống gần nước bạn Lào. Tôi cùng nhiều người dân trong bản được các cán bộ của đồn biên phòng và chính quyền địa phương tuyên truyền về việc không được đốt pháo nổ, không vận chuyển pháo qua biên giới. Làm những việc đó là vi phạm pháp luật nên tôi sẽ nghiêm túc chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, tôi sẽ tuyên truyền cho người thân và thanh niên trong bản không được vi phạm, nếu phát hiện có người vi phạm pháp luật về pháo sẽ kịp thời báo cáo”.

Thời gian qua, huyện Hướng Hóa đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực; vi phạm về pháo hàng năm nhìn chung có giảm; tình trạng đốt pháo trong dịp Tết đã được hạn chế. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp giáp tết Nguyên đán, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép phức tạp hơn. Tại Đồn Biên phòng Thuận, song song với công tác tuyên truyền, đơn vị đã lập 16 chốt tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Chỉ riêng trong tháng 1/2021, đồn đã chủ trì và phối hợp bắt 4 vụ với gần 300 kg pháo nổ các loại. Dù gặp không ít khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ ở đây đã nâng cao cảnh giác, quyết liệt ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn bán, vận chuyển và đốt pháo trái pháp luật. Bên cạnh làm tốt công tác phòng, chống pháo nổ, lực lượng biên phòng tại đây cũng là “tấm chắn thép” phòng, chống COVID-19 và các loại tội phạm trên tuyến biên giới. Thượng tá Tạ Đình Hoạt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận cho biết: “Thời gian từ nay đến tết Nguyên đán chúng tôi nhận định tình hình buôn bán, vận chuyển pháo trái pháp luật sẽ có những diễn biến phức tạp. Đảng ủy và chỉ huy đơn vị đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm là duy trì quân số, đảm bảo hoạt động liên tục của các chốt chặn. Tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn biên giới để kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tuyên truyền và thực hiện ký cam kết của người dân trong việc chấp hành quy định về phòng, chống pháo nổ của Chính phủ để đảm bảo người dân đón tết Nguyên đán an toàn”.

Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, để chủ động phòng, chống buôn bán, vận chuyển và đốt pháo trái phép, các lực lượng chức năng tại huyện Hướng Hóa đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện đối tượng chủ mưu, cầm đầu các đường dây, ổ nhóm; tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc. Tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tích cực phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật, không bao che, tiếp tay hoặc tham gia buôn lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ. Các đơn vị, các đồn biên phòng cũng chủ động nắm tình hình; tăng cường lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ trên các tuyến biên giới, cửa khẩu. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong quản lý và sử dụng pháo đúng quy định pháp luật.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tăng cường các giải pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm

Thanh Trúc |

Xác định những tháng cuối năm là thời gian cao điểm trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt là hoạt động của đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, ngành hải quan tỉnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp để kiểm soát tốt tình hình. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị BÙI THANH SAN về vấn đề này.

Giải cứu 4 người phụ nữ bị nhóm buôn người lừa bán sang Trung Quốc

Thanh Mai |

Nếu bị bán sang Trung Quốc, các nạn nhân sẽ bị ép làm gái mại dâm hoặc lao động cưỡng bức.

Ráng chiều buông hờ trên những ngọn lau

Bình Phương |

Khi mặt trời chạm đến các ngọn lau, ánh hoàng hôn trở lên lãng mạn và rung động tâm hồn người nghệ sĩ nhiếp ảnh.

10 hành động cấp bách để ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã

Hùng Võ |

Nghiêm trị đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán động vật hoang dã trái phép, xóa bỏ nạn tham nhũng... là 2 trong số 10 hành động cấp bách ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã.