Tăng cường quản lý, bảo trì cầu yếu trên địa bàn

Quang Hải |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, bảo trì đối với các cầu yếu trên những tuyến đường do địa phương quản lý.


Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT và các địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các cầu để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng. Tổ chức thực hiện công tác kiểm định cầu yếu thuộc trách nhiệm quản lý (nếu cần thiết) để có kế hoạch gia cường, sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình.

Đồng thời, thực hiện kiểm tra công trình đột xuất, trước, trong và sau mùa mưa bão theo quy định. Quá trình kiểm tra phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, an toàn cho người, phương tiện.

Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá, đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế các cầu yếu trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên để tham mưu UBND tỉnh xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2026-2030 nhằm khai thác đồng bộ cùng với tải trọng tuyến đường phục vụ vận tải, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Cầu treo Đakrông (huyện Đakrông) được cảnh báo là cầu yếu, yêu cầu lái xe chấp hành biển báo - Ảnh: Q.H
Cầu treo Đakrông (huyện Đakrông) được cảnh báo là cầu yếu, yêu cầu lái xe chấp hành biển báo - Ảnh: Q.H

Trước đó, Sở GTVT đã thống kê toàn tỉnh Quảng Trị có 87 cầu yếu trên những tuyến đường do các huyện, thị xã quản lý; 17 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý và đường tỉnh được giao quản lý, trong đó có 4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu trên đường tỉnh.

2 huyện Gio Linh (24 cầu) và Vĩnh Linh (30 cầu) chiếm số lượng lớn nhất về cầu yếu; các cây cầu này nằm trên các tuyến đường liên xã, liên huyện. Hàng loạt cầu phải xây dựng mới, nằm trong nhóm ưu tiên 1 và 2. Do cầu yếu, giới hạn tải trọng nên phương tiện tải trọng lớn phải đi đường vòng khiến chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến phát triển KT - XH.

Đối với số cầu yếu trên tuyến đường do địa phương quản lý, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng.

Về lâu dài, yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá, đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cầu mới thay thế.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát ngay tại cửa khẩu để phòng bệnh Marburg

Thanh Mai |

Bệnh do virus Marburg gây ra được đánh giá là bệnh lý nguy hiểm với khả năng lây truyền cũng như tỷ lệ tử vong cao có thể lên tới 88%.

Toàn tỉnh có 104 cây cầu yếu

Quang Hải |

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay vừa hoàn thành việc rà soát, kiểm tra cầu yếu, các vị trí xung yếu, ngầm, tràn trên toàn địa bàn.

Một nữ kiến trúc sư đau đáu tình yêu với Hà Nội, với cầu Long Biên

Lê Quang Vinh |

Đó là Nguyễn Nga - người đã 35 năm sống tại Pháp. Chiều 4/10/2024, tại Hà Nội, bà đã ra mắt sách “Cầu Long Biên - cây cầu huyền thoại”.

Cần sớm đầu tư mở rộng nút giao đấu nối từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn

Lê Minh |

Nhiều năm qua người dân bức xúc về việc nút giao đấu nối từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn, thị xã Quảng Trị chưa được đầu tư mở rộng, ảnh hưởng đến việc đi lại và gây mất an toàn giao thông. Trước phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã tìm hiểu sự việc và thông tin đến bạn đọc.