Tăng cường tuyên truyền về phòng chống thiên tai cho người dân vùng biển

Xuân Thế |

Đối phó với tình hình thiên tai là một công việc phức tạp, vô cùng khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của Nhân dân, nhất là với các ngư dân trên biển. 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, trong những ngày qua, Đồn Biên phòng Triệu Vân, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai nhiều giải pháp, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ PCTT, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (TKCHCN) trong mùa mưa bão.

Quản lý trên địa bàn 3 xã: Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng với chiều dài bờ biển trên 16 km, hơn 80 tàu thuyền các loại đánh bắt trên biển, hàng trăm hồ nuôi tôm và các loại thủy sản khác, được xem là địa bàn trọng điểm trong công tác PCTT, TKCHCN của tỉnh. Với chức năng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý và bảo vệ biên giới, Đồn Biên phòng Triệu Vân luôn xác định công tác PCTT, TKCHCN là một nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Từ đó, đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan trên địa bàn tham mưu lãnh đạo các cấp về quy hoạch bố trí các khu vực neo đậu tàu thuyền, lắp đặt các thiết bị trên tàu để kịp thời nắm bắt thông tin, chủ động vào tránh, trú bão. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và UBND huyện Triệu Phong, cũng như Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Triệu Vân tuyên truyền cho ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn khi có mưa bão - Ảnh: X.T
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Triệu Vân tuyên truyền cho ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn khi có mưa bão - Ảnh: X.T

Trên cơ sở xác định công tác phòng, chống, ứng phó với thiên tai, lấy chủ động phòng tránh là chủ yếu, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh chóng, hiệu quả, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã phát động phong trào thi đua “Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn”. Tập trung xây dựng kế hoạch PCTT, TKCHCN trình cấp trên phê duyệt với phương châm “4 tại chỗ” gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương 3 xã và các lực lượng trên địa bàn như: Hải đội 202 Cảnh sát biển, Hải đội II- BĐBP tỉnh tổ chức xây dựng, luyện tập và diễn tập các phương án PCTT, TKCHCN để đảm bảo xử lý các tình huống thiên tai xảy ra.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Triệu Vân đã tổ chức được 22 buổi tuyên truyền về PCTT, TKCHCN cho hơn 836 lượt người là thành viên các tổ tự quản tàu thuyền an toàn trên biển và các tổ tự quản an ninh trật tự thôn, xóm về cách phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, qua đó ngư dân đã chủ động lắp đặt, tu sửa các máy thông tin, liên lạc trên tàu, chuẩn bị các vật chất như: dây thừng, neo cắm, các bao tải, bao bóng... sẵn sàng chằng chống, gia cố các tài sản có giá trị như: tàu, thuyền, nhà cửa, trang trại chăn nuôi.

Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với địa phương từng xã thống kê các công trình, nhà cửa, trang trại, ao hồ không kiên cố, có nguy cơ bị ảnh hưởng khi bão lụt, chuẩn bị các lực lượng, phương tiện, phân công và giao nhiệm vụ cho từng tổ ứng trực tại từng địa bàn thôn, xóm.

Từ kinh nghiệm công tác PCTT, TKCHCN trong những năm qua cho thấy, công tác PCTT phải lấy phòng ngừa là chính, dựa vào Nhân dân là chính. Thực tiễn cho thấy, đầu tư trong giai đoạn phòng ngừa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với giai đoạn ứng phó, khắc phục hậu quả; đặc biệt là kỹ năng PCTT và công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” tại cộng đồng dân cư là rất quan trọng, sẽ hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Tổ trưởng Tổ tự quản tàu thuyền an toàn xã Triệu An cho biết: “Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là ngư dân, chủ tàu thuyền đánh bắt trên biển có tác dụng rất lớn, giúp bà con chủ động trong theo dõi thời tiết, khuyến cáo của lực lượng chức năng, nắm được kỹ năng trong phòng, chống thiên tai. Đặc biệt là từng hộ gia đình và từng người dân đảm bảo tốt cơ sở vật chất, trang bị thiết yếu trong PCTT, bảo vệ tài sản của chính mình, tránh được sự trông chờ, ỷ lại các cấp”.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Triệu Vân, Thiếu tá Nguyễn Xuân Vũ chia sẻ: “Từ thực tiễn và kinh nghiệm của công tác PCTT các năm trước, năm nay đồn đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, mệnh lệnh của cấp trên đến từng cán bộ, chiến sĩ. Chủ động xây dựng kế hoạch PCTT, TKCHCN, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền 3 xã và các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai đồng bộ các mặt công tác. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong PCTT, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án, sẵn sàng xử lý tốt nhất các tình huống thiên tai xảy ra, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân trên địa bàn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích trên biển

PV |

Trong ngày 22/10, tàu Cảnh sát biển CSB 8002 đã kết thúc tìm kiếm cứu nạn 13 ngư dân huyện Núi Thành mất tích trên vùng biển Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa; được lệnh di chuyển cứu nạn và đưa 1 ngư dân của tàu cá tỉnh Quảng Ngãi bị tai biến về đất liền, bàn giao công tác chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường cho tàu KN 471 tiếp tục tìm kiếm.

Vụ chìm tàu 15 người mất tích trên biển: Lốc xoáy quá nhanh, chỉ 20 giây tàu đã chìm

Trang Anh |

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, nếu các ngư dân mất tích được vớt trước trưa ngày 18/10 vẫn còn hy vọng sống sót.

Chủ động triển khai ứng phó với tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông

PV |

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Trị vừa có Công điện gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh; Báo Quảng Trị; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác Công trình thủy lợi; Công ty Thủy điện Quảng Trị; Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình tỉnh yêu cầu triển khai một số cong việc để chủ động triển khai ứng phó với tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông.

Vùng áp thấp khả năng mạnh thêm, gió giật mạnh trên biển

PV |

Các chuyên gia khí tượng nhận định trong 24 giờ tới vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, có khả năng mạnh thêm. Tàu thuyền có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh.