Tạo việc làm ổn định cho người lao động trở về quê hương

Tú Linh |

Vừa qua, hơn 2.000 lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về Quảng Trị tránh COVID-19, trong số họ nhiều người quyết định ở lại quê tìm việc làm.

Từ thực tế đó, các cấp, ngành, địa phương cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp người lao động có việc làm trên chính quê hương của mình. Đặc biệt, những năm gần đây, Quảng Trị đang trở thành điểm đến khá hấp dẫn của các nhà đầu tư, có nhiều doanh nghiệp được hình thành, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng nên đây là hướng mở trong vấn đề tạo việc làm cho người lao động.
Trở về quê hương sau hành trình đi xe máy hơn 1.000 km từ TP. Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Quang Cường (23 tuổi), được cách ly tập trung tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Anh Cường vào TP. Hồ Chí Minh kiếm việc làm hơn năm năm nay. Dịch bệnh bùng phát khiến công ty đóng cửa, anh mất việc làm, mọi sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Phát triển may mặc miền Trung -Ảnh: M.M.T
Hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Phát triển may mặc miền Trung -Ảnh: M.M.T

Trước tình hình này, anh quyết định trở về nhà tránh dịch và tìm kiếm cơ hội việc làm tại Quảng Trị chứ không trở lại miền Nam nữa. Cũng tại khu cách ly này, chị Hồ Thị Đeo (30 tuổi) cho biết vợ chồng chị vừa trở về Quảng Trị tránh dịch bằng xe máy. Làm công nhân tại tỉnh Long An, thu nhập mỗi tháng của hai người gần 20 triệu đồng. Làm việc xa nhà, vợ chồng chị phải để lại bốn đứa con nhờ nội, ngoại trông giữ.

Dù sống rất dè sẻn nhưng mỗi tháng vợ chồng chị tiết kiệm không được bao nhiêu. Lần này, sau khi hoàn thành việc cách ly, vợ chồng chị không trở lại miền Nam nữa vì muốn làm việc gần nhà, có điều kiện chăm sóc các con. Hơn nữa, sau khi tìm hiểu thấy Quảng Trị có nhiều doanh nghiệp cần tuyển lao động nên anh chị hy vọng kiếm được việc làm phù hợp ở quê.

Chia sẻ với những khó khăn của các lao động trở về quê trong đợt dịch này, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Cổ phần Phát triển may mặc miền Trung (tại Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh) Tạ Quang Thuật cho biết: Đơn vị đang tuyển dụng 800 lao động có tay nghề; ưu tiên cho những lao động từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vừa về quê tránh dịch. Những lao động chưa có tay nghề công ty sẽ tiếp tục đào tạo. Người lao động có nhu cầu chỉ cần nộp hồ sơ xin việc và được hỗ trợ ngay 500 ngàn đồng. Khoản lương và thu nhập sẽ được thỏa thuận phù hợp với người lao động. Hiện tại công ty có không ít công nhân có tay nghề cao đã nhận mức lương 9 đến 10 triệu đồng/tháng.

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 40.000 lao động đang làm việc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, chủ yếu ở phía Nam, trong đó, tỉ lệ lao động giản đơn chiếm hơn một nửa. Do ảnh hưởng của COVID-19, đời sống của người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Rất nhiều người trong số này cần được tạo việc làm để ổn định cuộc sống tại quê nhà sau cách ly.

Ông Tạ Quang Thuật nhắn nhủ với những lao động từ miền Nam vừa trở về quê hương: “Cơ hội việc làm ở Quảng Trị hiện nay khá lớn. Mặc dù mức thu nhập chưa thể bằng các tỉnh, thành phía Nam nhưng đổi lại người lao động không tốn thêm các khoản chi tiêu như thuê trọ, tiền về thăm quê hằng năm. Công ty đảm bảo đầy đủ quyền lợi về các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật cho người lao động; ngoài ra công ty còn hỗ trợ xăng xe, cơm trưa miễn phí…”.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng tại khu công nghiệp Nam Đông Hà, TP. Đông Hà có nhu cầu tuyển dụng lao động, ưu tiên những người từ miền Nam trở về tránh dịch, đó là Công ty Cổ phần Đất Thép. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc công ty cho biết vừa thông báo tuyển dụng 50 công nhân cơ khí. Những lao động có tay nghề được tiếp nhận vào làm việc ngay, mức lương mỗi tháng từ 6 đến 10 triệu đồng/người; với lao động chưa có tay nghề công ty sẽ đào tạo và hỗ trợ 4 đến 5 triệu đồng mỗi tháng/ người. Chủ trương của công ty muốn giúp “cần câu” cho người lao động để họ sớm có cơ hội ổn định cuộc sống trước mắt cũng như lâu dài.

Theo tìm hiểu còn rất nhiều doanh nghiệp ở Quảng Trị dịp này cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động từ miền Nam trở về vào làm việc tại đơn vị, vừa giải quyết được nhu cầu khan hiếm lao động, vừa góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Bà Nguyễn Thị Hoài Lê, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị cho biết, trước tình hình người lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê tránh dịch, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố phát phiếu khảo sát công nhân lao động để kịp thời đề xuất chính sách hỗ trợ về đời sống, việc làm trong thời gian tới.

Còn nếu lao động không phải đoàn viên công đoàn thì LĐLĐ cũng nắm con số để làm cầu nối đề xuất các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, đào tạo nghề, tạo việc làm ổn định cho người lao động tại quê hương.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đang diễn ra cục bộ ở một số doanh nghiệp tại địa phương, do người lao động có xu hướng làm việc ở ngoài tỉnh rất nhiều. Qua nắm bắt tình hình cho thấy trong thời gian TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống COVID-19, nhiều lao động là người các tỉnh miền Trung, trong đó có không ít lao động người Quảng Trị gặp rất nhiều khó khăn nên tìm mọi cách về quê tránh dịch và muốn ở lại làm việc sau khi hoàn thành cách ly.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, đối thoại doanh nghiệp, cung cấp các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, các công trình, dự án trọng điểm, nhu cầu lao động để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động tại quê hương cũng như xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng lao động, giải quyết việc làm cho con em Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trở về từ tỉnh Bình Dương, 1 trường hợp ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2

Quang Đăng |

Ngày 4/8/2021, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là chị P.T.K., sinh năm 2001, quê ở xã Hải An, huyện Hải Lăng.

Tiếp tục khảo sát, bổ sung danh sách người Quảng Trị ở các tỉnh, thành phía Nam có nhu cầu trở về quê

Tây Long |

Ngày 2/8/2021, Sở LĐ-TB&XH vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc khảo sát, bổ sung danh sách người Quảng Trị ở các tỉnh, thành phía Nam có nhu cầu về quê. Đáng chú ý là ngoài 6 đối tượng được ưu tiên, tạo điều kiện trở về quê nhưng chưa đăng ký trong đợt trước, ở đợt này, Sở LĐ-TB&XH bổ sung thêm 2 đối tượng gồm: Người đau ốm (có giấy tờ liên quan của cơ sở y tế) và đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Trở về từ miền Nam, 3 trường hợp vừa được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2

Q.H |

Ngày 31/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, 3 trường hợp trên đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Trở về trong yêu thương

Trương Quang Hiệp |

Hiếm tin tức về một chuyến tàu nào lại được người dân Quảng Trị ngóng chờ như chuyến tàu SE74 dừng bánh tại ga Đông Hà chiều ngày 29/7/2021. Đây là chuyến tàu chở đoàn công tác của tỉnh và 384 người dân Quảng Trị lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn do COVID-19 trở về quê hương. Sau bao khó khăn, thử thách, mọi người hồi hương trong muôn vàn tình yêu thương và cả những bồi hồi, xúc động.