Thân già ốm đau nuôi con bại liệt

Hiếu Giang |

Năm nay đã 86 tuổi và hay đau ốm nhưng bà Phan Thị Túy ở xóm Trẹ Đông, thôn Diên Khánh, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), vẫn phải gắng gượng nuôi 2 người con bị bại liệt, chậm phát triển trí tuệ.

Về thôn Diên Khánh, hỏi bà Túy hầu như ai cũng biết và bày tỏ niềm thương cảm về hoàn cảnh của gia đình bà. Sau nhiều lần hỏi đường, chúng tôi cũng tìm được nhà của bà Túy. Đó là một căn nhà tình nghĩa nhỏ với những bức tường gạch cũ kỹ đã lên màu rêu phong nằm ở gần cuối xóm Trẹ Đông. Lúc chúng tôi ghé đến, bà Túy đang cố gắng xoa bóp chân cho 2 người con gái bị bại liệt khi trời chuyển lạnh. Bà Túy kể, hồi xưa dù nghèo khó nhưng vợ chồng bà vẫn lần lượt sinh tới tận 8 người con nên hoàn cảnh càng khó khăn hơn. Trong số các con của ông bà thì có 2 người con bị bệnh bại liệt từ lúc mới sinh ra, đó là chị Phan Thị Hoài (54 tuổi) và chị Phan Thị Em (39 tuổi). Cả hai chị đều bị bại liệt chân nặng; trí tuệ và nhận thức chậm phát triển. Từ lúc sinh ra cho đến nay, hai chị hoàn toàn gắn chặt thân mình với một chiếc giường chung được đặt nơi góc nhà. Điều bất hạnh hơn cả là cách đây 30 năm, chồng bà Túy đột ngột qua đời khi lâm bệnh hiểm nghèo. Cũng từ đó, bà Túy trở thành trụ cột gồng gánh mọi việc đồng áng, làm thuê mướn để nuôi đàn con nhỏ. Nhiều năm sau đó, lần lượt những người con khác của bà Túy đã lập gia đình nhưng tứ tán nhiều nơi và cuộc sống cũng hết sức chật vật nên không giúp đỡ gì được nhiều.

Bà Phan Thị Túy chăm sóc con gái bị bại liệt - Ảnh: ĐV
Bà Phan Thị Túy chăm sóc con gái bị bại liệt - Ảnh: ĐV

Để đỡ đần mẹ, người con gái lớn của bà Túy là chị Phan Thị Đào (59 tuổi) quyết định không lấy chồng. Chị Đào tần tảo sớm hôm chạy chợ buôn bán và làm thêm 2 sào ruộng, 3 sào ném. Nhưng tuổi trẻ cũng mau chóng qua đi, hiện giờ sức khỏe của chị cũng giảm sút, thường xuyên ốm đau. Ngoài thu nhập từ mấy sào ruộng, ném thì cuộc sống của mẹ con bà Túy giờ đây chủ yếu chỉ dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi của các con bị khuyết tật. “Các em tôi mỗi khi trái gió trở trời thường lên cơn đau, mẹ thì già yếu lắm rồi, bản thân tôi sức khỏe cũng suy giảm, hay đau ốm. Tôi chỉ mong sao ông trời cho mình có đủ sức khỏe để lao động, tiếp tục nuôi các em…”, chị Đào tâm sự.

* Mọi sự ủng hộ bà Phan Thị Túy xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Bà Phan Thị Túy, xóm Trẹ Đông, thôn Diên Khánh, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kết nối những tấm lòng

Tây Long |

Dẫu bận rộn với công việc, gia đình nhưng thành viên Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Đất Vĩnh, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn không để bước chân thiện nguyện ngơi nghỉ. Chung một tấm lòng, họ đã và đang mang niềm vui đến với những miền quê, phận người nghèo khó.

Cầu nối giữa tấm lòng thiện nguyện với bệnh nhân nghèo

Nam Phương |

Trong bối cảnh phức tạp của COVID-19, thời gian qua, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vẫn luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh - bệnh viện - cộng đồng và đặc biệt là kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nghèo đã được hỗ trợ để yên tâm điều trị bệnh.

Nhiều tấm lòng cho một Ba Lòng

Lê Việt Thường |

Với một nơi như Ba Lòng (Đakrông, Quảng Trị) hay ở những vùng miền xa xôi hẻo lánh nói chung, mỗi ân tình trao dâng luôn được nâng niu ghi lòng tạc dạ, niềm vui ấy luôn được nhân lên gấp bội, bởi nó gieo vào lòng người nơi chiến khu xưa niềm tin yêu trìu mến, rằng mình đã không bị lãng quên!

Tấm lòng thơm thảo của anh Sinh

Mỹ Hằng |

Sống giản dị, chân thành và tốt bụng là nhận xét mà nhiều người đã dành cho anh Trần Đức Sinh ở thôn Tân Lập, xã Vĩnh Long huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Nhiều năm qua, anh luôn dành thời gian, tâm sức để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái trong cộng đồng.