Tháng Bảy tri ân

Linh Xuân |

Ngày 27/7 hằng năm có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, nhắc nhớ mọi người về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam. 

Tháng 7 cũng là dịp các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động tri ân thăm và tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ trên địa bàn, thay mặt thân nhân các gia đình chăm sóc hương khói các phần mộ liệt sỹ đang yên nghỉ trên quê hương Quảng Trị.

Chiến tranh đi qua, tỉnh Quảng Trị có 140 nghìn người có công, trong đó có hơn 20 nghìn liệt sĩ, hơn 15 nghìn thương binh. Dù số lượng người có công khá lớn nhưng những năm qua, Quảng Trị luôn xác định phải chăm lo tốt nhất cho người có công để đền đáp công lao to lớn mà họ đã đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhờ luôn được quan tâm chăm sóc nên đời sống của người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được nâng cao; hơn 99% gia đình chính sách có mức sống ngang hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú.

Cùng với việc tập trung nguồn lực cùng ngân sách của Nhà nước để thực hiện chính sách về hỗ trợ nhà ở cho người có công, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhà ở cho người có công với tổng kinh phí 237 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh đã huy động, kêu gọi các nguồn quỹ hỗ trợ, sửa chữa, xây mới 9.746 nhà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ người có công với cách mạng.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN  Nguyễn Hữu Dũng thăm, tặng quà Mẹ VNAH Ngô Thị Mừng ở huyện Vĩnh Linh. (Nguồn: Internet)
Phó Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Hữu Dũng thăm, tặng quà Mẹ VNAH Ngô Thị Mừng ở huyện Vĩnh Linh. (Nguồn: Internet)

Việc tỉnh Quảng Trị luôn làm tốt công tác chăm sóc các phần mộ liệt sĩ đã được Trung ương đánh giá cao. Toàn tỉnh có 72 nghĩa trang liệt sĩ với hơn 54 nghìn mộ là nơi con em cả nước đang yên nghỉ. Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị đã huy động xã hội hóa xây dựng, tôn tạo các nghĩa trang sạch đẹp. Các ngày lễ, Tết lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành cùng chính quyền địa phương các cấp luôn đến dâng hoa, dâng hương trên phần mộ các liệt sĩ ở các nghĩa trang. Đáng trân quý hơn mỗi ngày thường các thế hệ thanh niên, học sinh ở các trường cùng nhiều người dân ở khắp các địa phương trong tỉnh tự nguyện đến dâng hương, dâng hoa, làm vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ với tấm lòng thành kính. 

Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" chăm sóc người có công đã thật sự trở thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hoá trong đời sống xã hội.

Tháng 7, tháng của tri ân. Trong những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các ban ngành đoàn thể, địa phương cũng đã thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và nhiều đối tượng chính sách thể hiện lòng tri ân với những người con đất Việt đã cống hiến hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Đặc biệt, trong chiều 26-7, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hoạt động chăm sóc nghĩa trang và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Tháng 7 năm nay, do tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp nên thân nhân liệt sỹ trong cả nước không thể về Quảng Trị để thăm nom, hương khói nhưng Quảng Trị sẽ thay mặt cả nước chăm sóc các phần mộ, dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ trên quê hương Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tấm lòng của Bác Hồ với thương binh, liệt sĩ

Chi Phan |

Bác Hồ kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt với thương binh, liệt sĩ - những người hy sinh tính mạng hay một phần thân thể cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc. Tình cảm của Người biểu hiện sâu sắc truyền thống 'Uống nước nhớ nguồn' cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

74 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ: Tri ân người có công với cách mạng

Nguyên Lý |

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã trao tặng 90 suất quà với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Gio Linh.

Quảng Trị có tân Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Điếu Ngao |

Ngày 4/1, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Giám đốc Sở nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Người thương binh tự nguyện chăm sóc đài tưởng niệm liệt sĩ

Đức Việt |

Với mong muốn được chăm sóc, hương khói thường xuyên cho đài tưởng niệm liệt sĩ của xã - nơi ghi danh 124 liệt sĩ, trong đó có người cha liệt sĩ và 2 người đồng đội của mình- ông đã xin được làm công việc này hoàn toàn tự nguyện. Ông là cựu chiến binh Trần Học (65 tuổi) ở thôn Kim Giao, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị).