Thanh niên Quảng Trị phấn khởi, tự tin lên đường nhập ngũ

Hùng Hoàng |

Theo kế hoạch, ngày 28/2/2021, 950 công dân của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ lên đường nhập ngũ. Trước ngày hội giao quân, các địa phương đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị. 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đang rất phấn khởi, tự tin, háo hức chờ ngày lên đường tòng quân, thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Những ngày đầu xuân, chúng tôi theo chân các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Triệu Hòa (huyện Triệu Phong) đến thăm gia đình thanh niên Nguyễn Trung Trực, sinh năm 2002, là giáo dân ở thôn Bố Liêu. Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, qua tìm hiểu chúng tôi biết thêm về hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Mẹ mất sớm, một mình ba đã vất vả nuôi 3 anh em Trực học hành. Cũng vì thế, người anh cả sau khi học xong cấp 3 đã vào làm việc ở Tây Nguyên để phụ ba lo cho các em ăn học. Từ sau khi mẹ mất, em gái của Trực lại mắc chứng bệnh trầm cảm, thần kinh không ổn định nên chỉ quanh quẩn ở nhà. Mặc dù hoàn cảnh gia đình neo người, khó khăn nhưng Trực đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. “Khi được tin em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cả gia đình đã rất phấn khởi và ủng hộ. Em nghĩ rằng lên đường nhập ngũ không chỉ là để thực hiện trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc mà còn giúp bản thân có thêm cơ hội rèn luyện để có kiến thức, sức khỏe, bản lĩnh tốt hơn để sau này trở về lo cho gia đình, góp sức xây dựng quê hương”, Trực chia sẻ.

Cấp ủy, chính quyền xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong thăm hỏi, động viên công dân nhập ngũ ở xứ đạo Bố Liêu -Ảnh: H.H​
Cấp ủy, chính quyền xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong thăm hỏi, động viên công dân nhập ngũ ở xứ đạo Bố Liêu -Ảnh: H.H​

Những ngày này, cùng với các địa phương khác, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Triệu Hòa tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các thanh niên trên địa bàn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Năm nay, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 10 thanh niên nhập ngũ. Tất cả các thanh niên trúng tuyển đều rất vui mừng, háo hức chờ ngày lên đường để thực hiện nghĩa vụ của công dân. Chủ tịch UBND xã Triệu Hòa Phan Bá Định cho biết: “Trên địa bàn xã có 3 giáo xứ với số lượng giáo dân khá đông. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp, nhất là phối hợp với các ban điều hành giáo xứ qua việc lồng ghép tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự vào các buổi sinh hoạt thánh lễ và kịp thời động viên, thăm hỏi thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nên công tác tuyển quân hằng năm của xã luôn hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao. Hầu hết các gia đình giáo dân có con em trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự đều viết đơn tình nguyện, sẵn sàng tham gia rèn luyện trong môi trường quân ngũ, cống hiến sức trẻ cho đất nước”.

Cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, nhằm cổ vũ, động viên kịp thời trước ngày thanh niên lên đường nhập ngũ, lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể thị xã Quảng Trị cũng đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Sau lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị, cấp ủy, chính quyền thị xã đã trao Giấy chứng nhận Thanh niên tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự của Đoàn thanh niên thị xã cho các thanh niên chuẩn bị lên đường tòng quân. Anh Lê Xuân Nghi ở Khu phố 2, Phường 1, thị xã Quảng Trị xúc động nói: “Em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và rất vui vì mình đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021. Hôm nay được mang trên mình bộ quân phục chiến sĩ, tham dự buổi lễ trang trọng này, em vô cùng xúc động và tự hào vì mình đã có quyết định đúng đắn. Em xin hứa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ”.

Trung tá Trần Hùng Khanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Quảng Trị cho biết: “Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn tất mọi thủ tục hồ sơ tân binh để làm công tác chuẩn bị cho ngày giao quân cho các đơn vị huấn luyện. Với chất lượng tân binh tốt, trong đó có trên 12% có trình độ cao đẳng, đại học, gần 77% đạt sức khỏe loại 1, loại 2, chúng tôi tin chắc rằng, lớp thanh niên địa phương chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm nay sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân đội”.

Năm 2021, tỉnh Quảng Trị được giao tuyển chọn 950 công dân nhập ngũ. Để thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2021 cho các địa phương trong tỉnh. Do ảnh hưởng của COVID-19 nên công tác tuyển quân của các địa phương gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, triển khai sớm các nghị quyết, kế hoạch công tác tuyển quân. Các địa phương tích cực, chủ động trong công tác rà soát, nắm nguồn cũng như công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của thanh niên trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Theo thống kê sơ bộ, trong tổng số 950 thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 66%; trên 6% thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học…

Những ngày này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đang được các địa phương tích cực triển khai chặt chẽ, chu đáo; không khí ngày hội thanh niên Quảng Trị lên đường nhập ngũ hết sức khí thế, khẩn trương; các cơ quan, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà; thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đã được cấp phát quân trang theo quy định, sẵn sàng tâm thế lên đường thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ.

Ngày hội thanh niên Quảng Trị lên đường nhập ngũ chắc chắn sẽ là ngày hội lớn. Những tân binh tiếp nối truyền thống cha anh đi trước, tự tin lên đường, hòa nhập và phấn đấu tốt trong môi trường quân đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

(Nguồn: QTO)

TAGS

Tăng cường 27 cán bộ, chiến sĩ lên biên giới phòng, chống COVID-19

Minh Khánh |

Để chủ động phòng, chống COVID-19 thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu, hôm nay 1/2/2021, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã tăng cường lực lượng hỗ trợ phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới.

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đón nhận Huân chương và Bằng khen của Thủ tướng

Phước Trung |

Ngày 16/12/2020, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã trao Huân chương Chiến công hạng Nhì của Chủ tịch nước cho 2 cá nhân và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 2 cá nhân thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh thành công chuyên án QT 1219 L, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Tặng quà cho nhân dân Lào bị ảnh hưởng mưa lũ

Điếu Ngao |

Ngày 2/11/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp với chính quyền các xã Hướng Lập, Hướng Việt và các nhà hảo tâm, thiện nguyện ở TP. Hà Nội tặng 600 suất quà cho nhân dân hai xã biên giới với tổng giá 150 triệu đồng.

Phụ nữ cả xã đi nấu ăn cho bộ đội tìm người bị vùi lấp trong vụ sạt lở núi

Quang Đại - Tuấn Thơ |

Hội viên hội phụ nữ và người dân Hướng Hóa mỗi người một tay nấu ăn giúp bộ đội Đoàn 337 - Quân khu 4 tìm kiếm đồng đội bị vùi lấp.