Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thanh Trúc |

Ngày 4/9/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc với các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, việc tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. 

Theo báo cáo của các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 370 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 6.261 tỉ đồng, tăng 37% số doanh nghiệp đăng ký so với cùng kỳ năm 2019. Đến thời điểm này, trên địa bàn có tổng số 3.894 doanh nghiệp, bình quân mỗi doanh nghiệp có vốn đăng ký hơn 16,9 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc - Ảnh: T.T
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc - Ảnh: T.T

Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2019 với 153 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại là gần 90 doanh nghiệp, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tự nguyện, chấm dứt hợp đồng sản xuất, kinh doanh gồm 85 doanh nghiệp, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2019…

Những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của COVID - 19, có 100 doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, phải cắt bớt lao động hoặc luân phiên sử dụng lao động, gần 1200 lao động phải ngừng việc. Trong đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, công thương, xây dựng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

 Tại hội nghị, các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp của tỉnh kiến nghị tỉnh cần xem xét, điều chỉnh một số tiêu chí của Nghị quyết 02/2018 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2021 để phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào một số lĩnh vực.

Ngoài ra, đề nghị tỉnh có kiến nghị, đề xuất với Trung ương sửa đổi các tiêu chí của Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ COVID - 19.  Về việc tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, kiến nghị UBND tỉnh tổ chức với hình thức thăm, động viên các doanh nghiệp tiêu biểu, các doanh nghiệp có nhiều lao động gặp khó khăn do COVID - 19 nhưng chủ động khắc phục, vươn lên hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Kiến nghị UBND tỉnh bố trí địa điểm để đặt văn phòng làm việc của các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến mong muốn Thường trực các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lấy ý kiến của các hội viên về các kiến nghị, đề xuất gửi cho UBND tỉnh theo từng lĩnh vực, có báo cáo chi tiết và cụ thể. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá lại các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tiễn và điều kiện nguồn lực cho phép của tỉnh để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động hiệu quả.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nâng cao hơn nữa tính chủ động, liên kết các doanh nghiệp để tham gia vào chuỗi sản xuất chung của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thống nhất về đề xuất tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 của các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh; duy trì việc tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, tuy nhiên cần xem xét lựa chọn thời gian và hình thức tổ chức sao cho hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan khảo sát, tìm kiếm địa điểm phù hợp để bố trí văn phòng làm việc cho các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vì sao người uống nhiều rượu bia dễ bị đột tử?

Việt Tường |

Người uống nhiều rượu bia dễ bị đột tử do các biến chứng như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim.

Xét nghiệm COVID-19 đại diện mỗi gia đình trên toàn Đà Nẵng

BTL |

Trên dữ liệu các kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, UBND TP có cơ sở để quyết định việc chuyển trạng thái, cho phép dỡ bỏ, nới lỏng một số quy định về cách ly xã hội của toàn TP trong tuần đến.

Những vấn đề về sức khỏe mà tài xế ôtô thường gặp nhất

Nam Hiệp |

Công việc lái xe rất mệt nhọc và vất vả, không những phải đối diện với nhiều nguy hiểm, các bác tài còn phải cầm lái trong khoảng thời gian dài khiến sức khỏe suy yếu và dễ mắc phải một số căn bệnh “nghề nghiệp”.

Ra mắt MV ca nhạc truyền thông phòng, chống COVID-19

K.K.S |

Với mong muốn được đóng góp một phần công sức cùng toàn xã hội tham gia phòng, chống COVID-19, một nhóm bạn trẻ yêu nhạc ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa cho ra mắt Video ca nhạc (MV) truyền thông với tiêu đề “Niềm tin Việt Nam”.