Ngày 25/11, Ban Chỉ đạo Các dự án động lực cấp tỉnh (BCĐ) tổ chức cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của 9 dự án quan trọng thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ Các dự án động lực cấp tỉnh Lê Quang Tùng chủ trì cuộc họp. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự cuộc họp.
Tại cuộc họp, Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện và những vướng mắc, khó khăn của 9 dự án quan trọng thuộc lĩnh vực giao thông gồm: Dự án Cảng hàng không Quảng Trị; Dự án đường ven biển kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây, tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1; Dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt, vay vốn Ngân hàng thế giới (WB); Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; Dự án đường tránh phía Tây Quốc lộ 1; Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; Dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ thành phố Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; Trạm thu phí BOT tại km 763+800, Quốc lộ 1, xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong); Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Vấn đề được quan tâm tại cuộc họp là Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy do nhà đầu tư Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đề xuất thực hiện tại Khu kinh tế Đông Nam. Tuy nhiên, kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ tháng 1/2019 đến nay, MTIP chưa hoàn thành bất cứ thủ tục nào để triển khai thực hiện dự án theo quy định.
Ngày 24/11, UBND tỉnh đã tổ chức làm việc với MTIP về tình hình triển khai dự án, MTIP cung cấp thêm thông tin về đối tác cấp vốn đầu tư cho toàn bộ dự án (gồm 10 bến); đối tác tham gia tư cách là đơn vị quản lý vận hành dự án và đối tác tham gia tư cách là đơn vị tổng xây dựng dự án. Qua đó, MTIP đề nghị cho điều chỉnh lùi thời hạn ký quỹ đảm bảo dự án đầu tư vào đầu quý I/2022; hoàn thành góp vốn chủ sở hữu 15% vào quý II/2022; triển khai thi công 2 bến vào cuối quý II/2022. UBND tỉnh đề nghị BCĐ Các dự án động lực cấp tỉnh cho chủ trương về vấn đề này.
Đối với Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, để sớm có mặt bằng xây dựng dự án, UBND tỉnh đề nghị trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, BCĐ và HĐND tỉnh cho phép triển khai các bước chuẩn bị ban đầu như cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB), tổ chức đo đạc địa chính, quy chủ thu hồi đất, kiểm kê tài sản, vật kiến trúc trên đất, rà phá bom mìn vật nổ.
Với Dự án đường ven biển kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây, tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 54,98 km (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 chiều dài hơn 48,28 km). Hiện nay, dự án đã hoàn chỉnh đánh giá tác động môi trường báo cáo Tổng cục Môi trường xem xét, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt; tỉnh chuẩn bị thực hiện các thủ tục tổ chức thi tuyển kiến trúc, đề nghị BCĐ đồng ý chủ trương tổ chức thi tuyển kiến trúc theo hình thức hạn chế để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Tại buổi làm việc, thành viên BCĐ Các dự án động lực cấp tỉnh cho rằng đối với Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, thời gian qua MTIP không thực hiện đúng cam kết với tỉnh. Vì thế, Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành liên quan cần cụ thể hóa tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 1 để đưa vào giấy chứng nhận đăng ký đầu tư làm cơ sở pháp lý để đôn đốc, giám sát nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định.
Đồng thời, UBND tỉnh cần tổ chức thanh tra để xử phạt hành chính nhà đầu tư; chuẩn bị thủ tục pháp lý chấm dứt đầu tư đối với MTIP và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Với Trạm thu phí BOT, UBND tỉnh xem xét, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cơ cấu lại thời gian thu hồi vốn và điều chỉnh vị trí của trạm thu phí cho phù hợp, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, những khó khăn, vướng mắc các dự án trọng điểm trên, BCĐ sẽ tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng xử lý kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Với Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, UBND tỉnh cần ưu tiên thời gian nghiên cứu làm việc lại với nhà đầu tư. Có thể thuê một đơn vị tư vấn luật đầu tư nước ngoài để xử lý giải quyết dứt điểm dự án này. Đối với Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, UBND tỉnh thực hiện sớm việc lấy ý kiến các thành viên hội đồng thẩm định dự án để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ. Liên quan đến công tác GPMB thực hiện dự án, tỉnh bố trí một khoản kinh phí để thực hiện các công tác liên quan chuẩn bị GPMB như kiểm đếm tài sản, đo đạc địa chính, cắm mốc…
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho UBND huyện Gio Linh thực hiện các phần việc liên quan đến GPMB thực hiện dự án này. Với Dự án đường ven biển kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây, lưu ý đẩy nhanh tiến độ thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường. Với hình thức thi tuyển kiến trúc, UBND tỉnh rà soát thực hiện theo quy định, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đầu tư để sớm được trung ương bố trí vốn, cố gắng khởi công dự án này vào tháng 4/2022. Với Dự án đường tránh phía Tây Quốc lộ 1, Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, UBND tỉnh làm việc lại với Bộ Giao thông vận tải để giải quyết tối ưu 2 dự án này kết hợp với Trạm thu phí BOT.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)