Thắp sáng ngọn lửa tri ân

Tây Long |

Đã trở thành truyền thống tốt đẹp, các thế hệ cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị luôn xem mỗi ngày là ngày tri ân, mỗi tháng là tháng tri ân. Dẫu vậy, tháng 7 vẫn có ý nghĩa đặc biệt đối với tuổi trẻ địa phương, được ghi dấu bằng nhiều hoạt động, phong trào.

Ngày 26/7/2021, chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hơn 10 nghìn liệt sĩ. Khi hằng hà ngọn nến được thắp lên trên từng phần mộ, tỏa sáng cả một vùng trời cũng là lúc những bản hòa tấu ngân vang. Trong giây phút ấy, mọi người đều lắng lòng nhớ đến những người con đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chị Trần Thị Thu, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, chương trình này là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động tri ân của tuổi trẻ Quảng Trị trong tháng 7 năm nay. Chương trình có thể ví như một nén tâm hương dâng lên các anh hùng liệt sĩ và chuyển tải khát vọng hòa bình. “Dù số lượng khán giả được khống chế để đảm bảo quy định phòng, chống COVID-19 nhưng chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” được rất nhiều người biết đến, theo dõi nhờ được phát trực tiếp trên Facebook. Từ đây, ngọn lửa tri ân được nhen lên, thổi bùng trong trái tim mọi người”, chị Trần Thị Thu chia sẻ.

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Ảnh: T.L
Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Ảnh: T.L

Sinh ra, lớn lên ở “đất lửa” Quảng Trị, chị Trần Thị Thu cũng như các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khác đều thấm sâu bài học “Uống nước nhớ nguồn”. Ai cũng biết, bình yên ngày hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều mất mát, hy sinh. Vì thế, các thế hệ cán bộ đoàn, ĐVTN trong tỉnh luôn nối tiếp nhau hướng tới các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực mang tính thường xuyên như: Vệ sinh khuôn viên nghĩa trang, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ; dâng hương hoa, thắp nến tri ân vào các ngày lễ lớn; thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách… Dẫu vậy, tháng 7 vẫn luôn là “Tháng tri ân”, thời điểm diễn ra nhiều nhất các hoạt động của tuổi trẻ Quảng Trị hướng đến anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Năm nay, kế hoạch tổ chức “Tháng tri ân” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng từ rất sớm. Mọi việc sẽ trọn vẹn hơn nếu không có… COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch bùng phát lần thứ 4, nhiều khó khăn, thử thách đặt ra cho việc tổ chức hoạt động, phong trào. Thực tế ấy đòi hỏi các cán bộ đoàn, ĐVTN phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Tuy nhiên, ai cũng nêu cao quyết tâm. Như thường niên, một trong những điểm nhấn của “Tháng tri ân” năm nay chính là chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” được tổ chức đồng loạt ngay tại nhà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, các cấp bộ đoàn thống nhất giảm số lượng người tham gia, quán triệt tinh thần nghiêm túc thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Theo phân công, các cán bộ đoàn, ĐVTN đến tận nhà để đi chợ, nấu nướng, làm mâm cơm cúng các liệt sĩ; đưa Mẹ Việt Nam anh hùng đến viếng nghĩa trang; giúp dọn dẹp nhà cửa; trao tặng những món quà nhỏ… Tổng kinh phí để tổ chức các hoạt động lên đến gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, giá trị tinh thần mà chương trình này mang lại lớn hơn gấp nhiều lần. Mẹ Đào Thị Vui, ở thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng) bộc bạch: “Thấy ĐVTN đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp dọn dẹp, nấu nướng, tôi rất ấm lòng”.

Ngoài Mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều đối tượng chính sách khác cũng đã nhận được sự quan tâm của tuổi trẻ. Ngay từ đầu tháng 7, được sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hướng đến cựu thanh niên xung phong (TNXP) có hoàn cảnh khó khăn. Các cơ sở đoàn, ĐVTN đến tận nhà, thăm hỏi, động viên và trao tặng gần 100 suất quà cho các cựu TNXP. Nhiều cơ sở đoàn còn tiến hành sửa chữa nhà ở; dọn dẹp vệ sinh; nấu những bữa ăn… cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp nối hoạt động được tổ chức đồng loạt đầy ý nghĩa trên, Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao tặng quà cho nhiều đối tượng chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, 10 ngôi nhà tình nghĩa, nhà hạnh phúc đã được khởi công, khánh thành trong dịp này, thể hiện tấm lòng, tình cảm tuổi trẻ Quảng Trị.

Sôi nổi không kém các hoạt động, phong trào cấp tỉnh, ở cơ sở, hàng trăm công trình, phần việc thanh niên đã được các cấp bộ đoàn triển khai để tri ân các anh hùng liệt sĩ, đối tượng chính sách. Tại huyện Hải Lăng, ĐVTN đã tình nguyện sơn sửa 10 ngôi nhà cho gia đình chính sách và đài tượng niệm các anh hùng, liệt sĩ trên địa bàn. Huyện đoàn Gio Linh đã thắp sáng bia tưởng niệm tại xã Phong Bình. Huyện đoàn Vĩnh Linh phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện bàn giao hệ thống điện năng lượng mặt trời cho chính quyền xã Vĩnh Chấp, ngoài ra tuổi trẻ địa phương còn chung tay tôn tạo Bia chiến thắng Hạ Cờ - Chấp Lễ. Ở các cơ sở đoàn, chi đoàn, hơn 360 công trình, phần việc thanh niên được tổ chức thực hiện, để lại nhiều dấu ấn.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết, từ lâu, tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng đã trở thành việc làm mang tính truyền thống, hết sức tốt đẹp của tuổi trẻ Quảng Trị. Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để tổ chức các hoạt động tri ân thiết thực, ý nghĩa một lần nữa khẳng định tấm lòng, trách nhiệm của tuổi trẻ Quảng Trị. Những trái tim trẻ đầy nhiệt huyết đã, đang và sẽ thắp sáng, giúp ngọn lửa tri ân cháy mãi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”

Đức Việt |

* Nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng về các đối tượng chính sách, người nghèo

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2021), tối nay 26/7/2021, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, Tập đoàn Bình Minh, Công ty Vận tải Thành Đạt, nhóm nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội, Công ty Cổ phần Xây dựng Thái Hòa, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Trị tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự chương trình.

Tháng Bảy tri ân

Linh Xuân |

Ngày 27/7 hằng năm có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, nhắc nhớ mọi người về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam. 

74 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ: Tri ân người có công với cách mạng

Nguyên Lý |

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã trao tặng 90 suất quà với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Gio Linh.

Tặng quà tri ân bạn Lào

PV |

Ngày 19/3/2021, tại Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng, thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên phó trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Lào – Phó chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam Lào, đã thay mặt Trung ương Hội trao cho Đại tá Vông-xay In-thạ-khăm Trưởng phòng Tuỳ viên quân sự Đại sứ quán Lào Lào 21.000 USD – Quà tặng của đoàn Đại biểu nhân dân Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Quân tình nguyên và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào, tổ chức tại Viêng Chăn tháng 12 năm 2019.