Thầy trò vùng lũ Thừa Thiên Huế gặp mặt gọn nhẹ, ấm cúng nhân dịp 20/11

Lê Hiếu |

Người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sẽ điều chỉnh thời gian dạy bù trong cả năm học để không gây áp lực cho học sinh và thầy cô giáo sau 6 cơn bão và lũ đi qua.

Tại các huyện vùng trũng ở tỉnh Thừa Thiên Huế, bão lũ dồn dập, nước vẫn chưa rút hết, thầy trò lại tiếp tục đến trường. Con đường đến lớp của học sinh vùng trũng thấp như các huyện Quảng Điền, Phú Vang, thị xã Hương Trà... giờ thêm gian nan. Các em vượt khó để tới trường mang theo niềm vui, khích lệ thầy và trò cùng vượt qua khó khăn bão lũ.

Cô trò vùng lũ phải nỗ lực để đảm bảo chương trình học.
Cô trò vùng lũ phải nỗ lực để đảm bảo chương trình học.

Hơn một tháng phải hứng chịu 6 trận bão lũ liên tiếp, nước ngập sâu trong trường hơn 1 mét, gấn 300 học sinh trường Tiểu học số 1 xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế phải nghỉ học.

Cô Đoàn Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường này cho biết, sân trường vẫn còn ngập nước học sinh chưa thể đến trường. Mưa lũ kéo dài hơn 1 tháng nay cũng là thời gian trường bị ngập lụt. Lũ rút dần, thầy cô giáo tranh thủ dọn dẹp để đón học sinh trở lại trường. Sắp tới ngày 20/11, quá nửa thời gian của một học kỳ nhưng bão lũ kéo dài, việc dạy học bị ảnh hưởng quá nhiều.

Học sinh vùng lũ trở lại trường sau hơn 1 tháng nghỉ học.
Học sinh vùng lũ trở lại trường sau hơn 1 tháng nghỉ học.

“Mọi năm nhà trường vẫn tổ chức kỷ niệm và có mời một số giáo viên về hưu tới để họ thăm lại trường lớp giao lưu cùng các thầy cô ở nhà trường, nhưng với tình hình này khả năng ngày 20-11 nếu như điều kiện cho phép thì thầy cô tập trung sinh hoạt nhỏ, một vài hình ảnh để kỷ niệm thôi, còn tổ chức rất là khó. Chắc là hẹn vào mùa sau!”, cô Đoàn Thị Ngọc Lan lo lắng.

Ở vùng rốn lũ như huyện Quảng Điền, chuyện dạy và học trong mùa mưa bão thật gian nan. Nhiều lúc đang học giữa chừng, nước lũ lên nhanh, trường vội vàng cho nghỉ học để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh. Từ đầu tháng 10 đến nay, học sinh huyện Quảng Điền đã phải nghỉ 6 đợt để tránh lũ. Hết lũ, qua bão, thầy và trò lại chạy đua cho kịp chương trình học.

Mưa lũ làm nhiều trường bị ngập sâu.
Mưa lũ làm nhiều trường bị ngập sâu.

Thầy Lê Anh Dũng, Trường Trung học cơ sở Đặng Dung, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Địa bàn là vùng trũng, các em ngập lụt và ướt sách vở khá nhiều. Nhà trường đã liên hệ các địa chỉ và đã trao tặng cho những em thiệt hại sau lũ, hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cũng phối hợp các mạnh thường quân có hỗ trợ rất là nhiều suất, trị giá bằng tiền, mỗi suất như vậy là 500.000 đồng, mang tính động viên. Những em nào bị ướt sách vở, nhà trường cũng cung cấp kịp thời”.

Nhiều trường học ở Huế tốc mái sau bão số 13.
Nhiều trường học ở Huế tốc mái sau bão số 13.

Lũ chồng lũ, bão chồng bão kéo dài hơn cả tháng, đến hôm nay, học sinh ở vùng rốn lũ các huyện Quảng Điền, Phong Điền, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể đi học trở lại. Tại huyện Quảng Điền, 45/45 trường học đều bị ngập sâu từ 0,3m đến 1,2m. Gần 20 ngàn học sinh nơi đây phải nghỉ học hơn cả tháng, chương trình dạy học bị chậm theo.

Ông Nguyễn Thái Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Quảng Điền cho biết: Khó khăn của ngành giáo dục hiện nay nhiều trường học vẫn chưa thể dạy học trở lại.

Nhiều trường học ở huyện Quảng Điền ngập trong lũ.
Nhiều trường học ở huyện Quảng Điền ngập trong lũ.

“Trong thời gian bão lụt và để chuẩn bị cho kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam cũng sắp đến, thì trong tình hình lũ lụt như vậy, chúng tôi đã chỉ đạo cho các trường tiến hành buổi lễ kỉ niệm ngày 20/11 chỉ gói gọn, buổi lễ gọn nhẹ ở trong trường, không tổ chức các hoạt động vui chơi như trước đây nữa, để đảm bảo thời gian tập trung cho công tác dạy bù và đảm bảo chương trình cho các em”, ông Hiệp nói.

Trường tiểu học số 1 xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền.
Trường tiểu học số 1 xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền.

Lo ngại hơn là sau mỗi trận lũ bão, nhiều học sinh nghèo tay trắng trở lại trường học bởi sách, vở, bút mực đều bị nước lũ cuốn trôi, hư hỏng. Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Mưa bão cả tháng qua đã gây nhiều thiệt hại đối với người dân và ngành giáo dục, sau cơn bão 13 vừa qua, 34 điểm trường hư hỏng, nhiều trường bị tốc mái khá nặng.

Hiện đã có nhiều trường ở vùng lũ học sinh nghỉ học quá dài ngày, nhiều trường nghỉ hơn 1 tháng, tháng rưỡi. Từ đó, việc tổ chức dạy bù cho các em là hết sức khó khăn.

Trường Tiểu học số 2 Quảng Phước, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế.
Trường Tiểu học số 2 Quảng Phước, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế.

 “Trong 20/11 năm nay, chúng tôi động viên với đội ngũ giáo viên toàn ngành vượt qua khó khăn và tiết kiệm thời gian để tổ chức dạy học cho các em học sinh. Chúng tôi chỉ đạo cho các trường học sau thời gian dạy ở lớp, chúng ta tổ chức gặp mặt trong nội bộ, ôn lại ngày truyền thống của mình hết sức đơn giản và ý nghĩa để nhắc nhau hoàn thành công việc, động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Tân cho hay.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, ngành giáo dục Thừa Thiên Huế sẽ điều chỉnh thời gian dạy bù trong cả năm học để không gây áp lực cho học sinh và thầy cô giáo.

(Nguồn: VOV-Miền Trung)

TAGS

Bão số 13 giật cấp 12, áp sát đất liền các tỉnh Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế

Khải Minh |


Sáng sớm nay (15/11), bão số 13 có cường độ mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12, hoạt động ngay trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Dự báo, chiều tối nay, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Lũ trên sông tại Thừa Thiên-Huế đang lên, cảnh báo ngập lụt diện rộng

Đỗ Trưởng |

Từ ngày 10/11 đến sáng 11/11, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa to, mưa rất to, lũ trên các sông trên địa bàn tỉnh đang lên, cảnh báo nguy cơ sạt lở và ngập lụt trên diện rộng.

Nước lũ trên sông Hương tràn qua đập đá ở thành phố Huế

PV |

Theo dự báo, lũ trên các sông ở Thừa Thiên-Huế đang lên và có khả năng lên trên báo động 2 đến báo động 3 trong chiều 11/11, cảnh báo nguy cơ sạt lở và ngập lụt trên diện rộng.

Thừa Thiên-Huế khẩn trương chuẩn bị ứng phó với bão số 9

Tường Vi |

Các lực lượng nỗ lực đảm bảo tiến độ công trình phục vụ công tác phòng chống thiên tai trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trước bão số 9