Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS

Phan Hiển |

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS)”.

Theo dự thảo, tổ chức triển khai thí điểm mô hình đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS đối với 10 ngành, nghề trọng điểm thuộc lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và dịch vụ với khoảng 400 học sinh/ngành nghề. Tổng số người tham dự khoảng 4.000 người.

Đề án dự kiến thực hiện thí điểm đối với 10 ngành, nghề phù hợp với đối tượng người học tốt nghiệp THCS, gồm: Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, quản trị mạng máy tính, thiết kế đồ họa, vẽ và thiết kế trên máy tính, hướng dẫn viên du lịch và diễn viên múa.

Các ngành, nghề thực hiện thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở gồm: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh… Ảnh minh họa
Các ngành, nghề thực hiện thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở gồm: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh… Ảnh minh họa

Mục tiêu của mô hình thí điểm là đào tạo trình độ cao đẳng với đầu vào là học sinh sau tốt nghiệp THCS đòi hỏi người học phải có kiến thức văn hóa phổ thông; có năng lực thực hiện được công việc của ngành nghề ở trình độ cao đẳng; giải quyết được các công việc có tính phức tạp của ngành, nghề đào tạo; có khả năng sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào công việc, hướng dẫn và giám sát được người khác trong nhóm thực hiện công việc.

Theo dự thảo, cấu trúc và nội dung của mô hình được chia làm 3 giai đoạn: 

Giai đoạn 1, thời gian đào tạo 2 năm. Nội dung đào tạo chính bao gồm phần khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo yêu cầu của chương trình và nội dung kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tương đương trình độ sơ cấp. Nội dung kiến thức văn hóa trung học phổ thông được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là các môn học thuộc khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông; nội dung kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp là những kiến thức, kỹ năng căn bản của ngành, nghề mà người học theo học.

Giai đoạn 2, thời gian đào tạo 1 năm. Nội dung đào tạo chính bao gồm phần khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo yêu cầu của chương trình và nội dung kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tương đương trình độ trung cấp. Nội dung kiến thức văn hóa trung học phổ thông là toàn bộ Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết thúc giai đoạn này, người học được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.

Giai đoạn 3, thời gian đào tạo 2 năm. Nội dung đào tạo chính là toàn bộ kiến thức, kỹ năng ở trình độ cao đẳng và nội dung kiến thức văn hóa trung học phổ thông được bổ sung để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Kết thúc giai đoạn 3, nếu đáp ứng yêu cầu, người học được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông (chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông) và được tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, được xét tốt nghiệp và cấp bằng cao đẳng.

Bộ LĐTB&XH đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

(Nguồn: Chính phủ)

Vĩnh Linh: 83% phụ nữ có việc làm sau đào tạo nghề

Mỹ Hằng |

Trong thời gian gần đây, nhờ các chính sách, chiến lược quốc gia về hỗ trợ đào tạo nghề và tìm việc làm cho phụ nữ nông thôn, nhiều phụ nữ nông thôn ở Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có cơ hội tìm việc và tự tổ chức hoạt động kinh doanh, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị: Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Nguyễn Vinh |

Thời gian qua, bám sát chủ trương, chính sách, quy định của trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị

Nguyễn Vinh |

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị rất quan tâm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngành. 

Thi tuyển chức danh phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị

Nguyễn Vinh |

Thực hiện Kế hoạch số 13 ngày 31/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị “về thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh cấp phó các cơ quan thuộc UBND tỉnh Quảng Trị”, Đề án số 02 ngày 3/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)”, Quyết định số 321 ngày 11/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc thành lập Hội đồng thi tuyển chức danh phó giám đốc sở GD&ĐT”, sáng nay 23/8/2021, Hội đồng thi tuyển chức danh phó giám đốc Sở GD&ĐT tổ chức khai mạc kỳ thi tuyển chức danh phó giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi Nguyễn Đăng Quang dự khai mạc kỳ thi.