Thị trấn Lao Bảo luôn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”

Xuân Thế |

Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị được biết đến là vùng phên dậu của đất nước, có đường biên giới trên bộ tiếp giáp với Lào. Ngay từ đầu thế kỷ thứ XIX, triều Nguyễn đã xây dựng trấn Ai Lao, về sau thực dân Pháp biến nơi đây thành nhà tù Lao Bảo, từng nổi tiếng là “Địa ngục trần gian” để giam cầm, đày ải các sỹ phu yêu nước, các chiến sỹ cách mạng.

Trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi đây còn là căn cứ địa cách mạng, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Khe Sanh - Giải phóng Hướng Hoá.  Đây cũng là hậu cứ để chi viện cho chiến trường miền Nam, vì thế mà Lao Bảo là một trong những địa phương có nhiều gia đình chính sách, người có công nhiều nhất của huyện Hướng Hóa.

Bốn mươi bảy năm qua  kể từ ngày con, em của xã Triệu Phước lên định cư, lập nghiệp trên mảnh đất xã Tân Phước (nay là thị trấn Lao Bảo), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Lao Bảo luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã dành tất cả sự kính trọng, tình thương yêu và trách nhiệm đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng- những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và sự trường tồn của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ và đạt hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Lễ dâng hương tại Nhà đày Lao Bảo
Lễ dâng hương tại Nhà đày Lao Bảo
Lễ dâng hương tại Nhà đày Lao Bảo 

Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng được Đảng bộ, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, toàn diện, đồng bộ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với thực tế của địa phương và nguyện vọng của đối tượng chính sách.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Nhiều năm qua ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của đảng, nhà nước đối với người có công. Chính quyền thị trấn Lao Bảo đã huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để đầu tư, nâng cấp nhà bia ghi danh liệt sỹ, xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, trị giá hàng tỷ đồng. Vào dịp các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước, lễ, tết Đảng bộ, chính quyền thị trấn đã kịp thời đến thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trao tặng hàng trăm suất quà, đặc biệt là các gia đình chính sách bị ốm đau đột xuất, thiên tai dịch họa được chính quyền quan tâm, hỗ trợ kịp thời.

Tặng giấy khen của UBND thị trấn Lao Bảo cho người có công tiêu biểu
Tặng giấy khen của UBND thị trấn Lao Bảo cho người có công tiêu biểu 

Bốn mươi bảy năm trôi qua kể từ ngày mà cơ sở hạ tầng thị trấn chỉ là những lối mòn heo hút trong thôn, bản, đến nay đã có hàng chục cây số đường giao thông bê tông, nhựa hoá; các đường hoa với nhiều màu rực rỡ, khoe sắc, ánh điện chiếu sáng lung linh khi đêm về, hành lang vỉa hè, cây xanh kết cấu khá đồng bộ theo hướng phát triển đô thị hiện đại. Hệ  thống khách sạn, nhà hàng, chợ nông sản, Trung tâm Thương mại, khu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, điểm kinh doanh của hộ gia đình được đầu tư xây dựng khá quy mô và kinh doanh có hiệu quả.
Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao; bộ mặt của một đô thị vàng trên miền Tây Quảng Trị đang từng bước được hình thành vững chắc.
Trong thành tích chung hôm nay có sự đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, trong đó có các anh hùng, liệt sỹ, các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đã và đang sinh sống trên thị trấn Lao Bảo thân yêu.

Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
Một số tiết mục văn nghệ trong Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 

Những kết quả đã đạt được trong thực hiện công tác chính sách, chăm lo người có công của Đảng bộ, chính quyền thị trấn Lao Bảo thời gian qua đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và sự tri ân sâu sắc của cán bộ, nhân dân thị trấn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.
Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc và quân đội cho cán bộ, nhân dân thị trấn Lao Bảo tiếp tục vươn mình mạnh mẽ trong xây dựng đô thị văn minh, giàu mạnh, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh.

Hàng trăm người ra quân làm vệ sinh vì một Lao Bảo xanh sạch đẹp

Phan Bảo Phú |

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022, ngày 04/6/2022 UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6 và Tháng hành động vì môi trường năm 2022 tại Công viên trung tâm thị trấn Lao Bảo.

Khai mạc giải bóng đá thanh niên thị trấn Lao Bảo lần VI

Phan Bảo Phú |

Sáng ngày 23/5, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức khai mạc Giải bóng đá thanh niên thị trấn Lao Bảo lần thứ VI.

Ngày đầu thông thương tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Huệ Năng |

Hôm qua (09/5/2022) là ngày đầu tiên Chính phủ Lào cho phép người dân, khách du lịch đi lại bình thường ở các cửa khẩu quốc tế sau hơn 2 năm đóng cửa do dịch Covid-19.

Kỳ vọng về Khu kinh tế xuyên biên giới chung Lao Bảo – Densavan

Nguyễn Khiêm |

Trong 15 cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu quốc gia giáp Lào, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) - Densavan (Sê Pôn, Savanakhet, Lào) là một trong những cặp cửa khẩu có vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng được xem là tốt nhất.