Thông minh khi điều chỉnh nguyện vọng vào đại học

Tuyết Mai |

Bắt đầu từ ngày 19/9, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học. Theo các chuyên gia giáo dục, để tăng khả năng đỗ cao nhất vào các trường mong muốn, thí sinh cần có chiến lược sắp xếp nguyện vọng thông minh.

Cẩn thận tính toán dự kiến điểm chuẩn

Theo PGS Phạm Mạnh Hà, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, Phó Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), để chọn trường, trước tiên thí sinh phải xác định được lĩnh vực, ngành học mà mình yêu thích và phù hợp với năng lực, tính cách cũng như hoàn cảnh bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bước thứ hai là tìm hiểu để đưa ra được một danh sách các trường đào tạo những ngành học mình muốn theo đuổi, vì cùng một ngành học nhưng có rất nhiều trường tham gia đào tạo. Mỗi trường lại khác nhau ở nhiều phương diện, từ điều kiện xét tuyển, chương trình, định hướng đào tạo, học phí, điểm đầu vào đến vị trí địa lý. Trong đó, điểm đầu vào là yếu tố quan trọng nhất vì quyết định đến sự đỗ, trượt của thí sinh.

Để tính toán được dự kiến điểm chuẩn của trường, thí sinh phải tham khảo điểm chuẩn của trường đó trong ba năm gần đây, mức độ điểm chuẩn so với mặt bằng chung của các ngành, các trường khác.

Theo  Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghệ thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn các năm trước, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường dựa trên điểm thi giảm nên điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn. “Mức tăng sẽ từ một đến 4, 5 điểm, tùy theo từng ngành và từng trường. Càng các ngành, trường tốp trên mức tăng sẽ càng mạnh hơn,” ông Sơn nhận định.

Vì thế, ông Sơn cho rằng thí sinh sau khi tham khảo điểm chuẩn của các trường các năm gần đây cần cộng thêm mức điểm có thể tăng để đưa ra dự kiến điểm chuẩn cho năm nay, từ đó có thể chọn được trường phù hợp với điểm thi của mình.

Chiến thuật “lọt sàng xuống nia”

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh khi xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Các nguyện vọng cạnh tranh ngang nhau bằng điểm số. Vì thế, theo lãnh đạo các trường đại học, thí sinh nên áp dụng triệt để quy tắc “lọt sàng xuống nia” để đảm bảo quyền lợi của mình.

“Việc sắp xếp các thứ tự nguyện vọng thực hiện theo nguyên tắc giảm dần về độ yêu thích, độ phù hợp và mức điểm xét tuyển. Các em nên ưu tiên ngành học, trường học yêu thích nhất, có điểm đầu vào cao hơn ở những vị trí đầu tiên và giảm dần mức độ yêu thích cho các vị trí sau,” PGS Phạm Mạnh Hà chia sẻ.

TS Phạm Thái Sơn cũng khuyên thí sinh căn cứ vào lực học của mình, thí sinh chia các trường đã chọn thành ba nhóm: Trường yêu thích nhất và có điểm đầu vào hàng năm cao hơn so với năng lực, trường thường có điểm chuẩn tương đương và trường có điểm đầu vào hàng năm thấp hơn so với lực học bản thân.

Theo thầy Sơn, để tăng khả năng đỗ đại học nhưng vẫn không bỏ lỡ cơ hội “chạm tay” vào ngôi trường mơ ước, thí sinh nên mạnh dạn đưa lên đầu danh sách nguyện vọng một vài trường mình yêu thích nhưng có điểm đầu vào cao hơn một chút so với năng lực bản thân. “Nếu may mắn và làm bài thi tốt, đạt điểm cao, các em sẽ có cơ hội đỗ. Nếu không đậu, các em vẫn được xét tuyển ở các nguyện vọng dưới,” thầy Sơn phân tích.

Bao nhiêu nguyện vọng là đủ cũng là băn khoăn của nhiều sỹ tử. Theo Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thủy lợi Trần Khắc Thạc, thí sinh nên đăng ký tối thiểu 6 nguyện vọng. “Ví dụ em thích ngành A, hãy đăng ký để có ba cụm trường cho ngành A: Chọn ngành A của 2 trường nhóm đầu; chọn ngành A của 2 trường nhóm giữa; chọn ngành A của 2 trường nhóm dưới. Chỉ cần như vậy, chắc chắn các em sẽ đỗ ngành các em yêu thích và phù hợp với năng lực của mình,” thầy Thạc tư vấn.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian để thí sinh có thể thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Thời gian điều chỉnh trực tuyến đến hết 17h ngày 25/9, điều chỉnh theo hình thức trực tiếp đến 17h ngày 27/9. Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được các trường công bố trước 17h ngày 5/10.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Kinh nghiệm "vàng" lái xe an toàn trong trời mưa bão lớn

Khánh Linh |

Nếu bắt buộc phải di chuyển trong mùa mưa bão, người điều khiển cần nắm được một số kinh nghiệm lái xe để tránh gặp phải tình huống nguy hiểm.

Bé trai 20 tháng tuổi chết ngạt do ăn thạch rau câu

Thanh Mai |

Khi đang ăn thạch rau câu, bé trai 20 tháng tuổi bỗng nhiên ho, sặc, toàn thân tím tái rồi tử vong sau đó.

Mỗi ngày uống 1 ly vang đỏ tương đương 1 giờ tập gym

Minh Khang |

Theo công bố của nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Alberta, nếu uống một ly vang đỏ thì lợi ích nó mang lại cho sức khỏe sẽ tương đương với một giờ tập thể hình (gym).

Đà Nẵng sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Võ Văn Dũng |

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh thống nhất biện pháp nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch theo trạng thái bình thường mới từ 0 giờ ngày 18/9 tới.